Tuesday, October 8, 2019

Chuyện Hoa Kỳ: Cái quái quỉ gì đang diễn ra vậy?

Đó là chuyện Luận Tội & Truất Phế. Thứ vũ khí cuối cùng của tuyệt vọng mà ông Trump quăng ra như một miếng mồi và phe DC thì y như bầy cá chim trắng vùng Amazon đang trong cơn tuyệt vọng. Họ lao vào nắm ngay lấy nó và dùng nó để đập bất cứ ai ngáng đường. Đâu phải chỉ một mình ông Trump bị hăm dọa truất phế đâu? Tổng Trưởng Tư Pháp Barr cũng đang bị họ dùng cây gậy "truất phế" để đập liên hồi khi vừa hay tin ông này đến Italy để nhờ nước này điều tra tiếp vụ việc. Họ đòi truất phế vì tội nhờ ngoại bang hỗ trợ điều tra người trong nước.
Trở lại chuyện Truất Phế Tổng thống Trump.
* TT Trump gọi điện cho TT Zelensky. Một phần nội dung của cuộc điện đàm là câu chuyện TT Trump nhờ TT Zelensky coi lại chuyện làm ăn của chàng Hunter Biden, con trai cựu phó tổng thống Mỹ, Joe Biden.
* Một người ẩn danh (Người Huýt Còi) Than Phiền với Quốc Hội rằng, anh ta đã nghe vài quan chức tình báo than vãn với nhau (hoặc với anh ta) là TT Trump đã làm áp lực với TT Zelensky để Zelensky phải mở lại hồ sơ điều tra của Ukraine về chuyện làm ăn mờ ám của Hunter Biden, con trai cựu Phó TT Joe Biden. Theo Người Huýt Còi thì TT Trump đã chận lại khoảng viên trô của Mỹ dành cho Ukaine, trị giá 400 triệu, nếu TT Zelensky không đáp ứng yêu cầu của TT Trump.
Tới đây, chúng ta bắt đầu xài chữ Quid Pro Quo, đây là tiếng Latin. Nó dùng để diễn tả việc gây áp lực lên Ukraine của ông Trump bằng cách hăm dọa làm mất quyền lợi. Quid Pro Quo nghĩa là This for That, tiếng Việt tạm dịch là "Bánh Ít, Bánh Quí", theo cái nghĩa Ân đền Oán trả.
Trong vụ Truất Phế này thì Quid Pro Quo được hiểu là Đòi ơn.
Ông Trump bị phe DC lên án là Đòi ơn để buộc ngoại bang phải tiến hành điều tra hình sự một Ứng Cử Viên TT Hoa Kỳ, cho nên nó được xem như là hành động dùng/nhờ đến ngoại bang để can thiệp vào bầu cử Hoa Kỳ.
Đến đây nữa thì xin tóm gọn lần thứ nhứt, các nhân vật liên quan đến vụ Truất Phế này.
* TT Trump của Mỹ
* TT Zelensky của Ukraine
* Joe Biden. Cựu phó TT Mỹ, đang là Ứng Cử Viên TT Hoa Kỳ năm 2020. Đối thủ nặng ký nhất của đảng DC cho tới giờ này.
* Hunter Biden. Con trai của ông Joe Biden.
* Người Huýt Còi. Hiện vẫn còn ẩn danh
* Tổng Trưởng Tư Pháp William Barr.
* Rudy Giuliano. Cựu Thị trưởng New York và hiện đang là luật sư riêng của ông Trump.
* Bà Nancy Pelosi. Chủ tịch Quốc hội. Người sẽ quyết định chuyện Truất phế. Đảng DC, đến từ California.
* Adam Schiff. Dân Biểu, Chủ Tịch Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện. Đảng DC, đến từ California

Ngoài ra, các nhân vật khác như Giám đốc CIA, FBI và nhiều người khác, tạm chưa nhắc đến. Nhiều quá, mệt lắm.

Truất Phế đã tới đâu rồi?
* Ông Trump, khi vừa hay tin về sự việc, đã ngay lập tức ra lệnh cho Tòa Bạch Ốc công bố nội dung của cuộc điện đàm giữa ông và TT Zelensky cho công chúng được biết. Không có gì phải dấu diếm cả.
* Bà Pelosi đăng đàn công bố bắt đầu tiến trình.
* Adam Schiff chủ trì Ủy Ban điều tra tìm chứng cứ và hỏi cung nhân chứng. Cho tới bữa nay thì phần điều tra, triệu tập, hỏi han, tìm tòi bằng chứng của Ủy Ban Tình Báo của Hạ Viện vẫn chưa xong cho nên bà Nancy Pelosi vẫn chưa thể chính thức công bố Luận Tội và đưa ra để Hạ Viện bỏ phiếu cho được. Bà vẫn có thể yên tâm nghĩ dưỡng thêm một tuần nữa.(Pelosi hiện đang nghĩ vacation 2 tuần kể từ thứ Sáu tuần trước)

Mới ở giai đoạn đầu tiên của tiến trình mà phe DC đã mở màn bằng một sự dối trá tổ bố. Adam Schiff, với cương vị Chủ tịch Ủy ban Tinh báo đang giữ trách nhiệm điều tra, ở phần tuyên đọc hồ sơ đã tưởng tượng ra mình đang là Mario Puzo ngồi viết tiểu thuyết Bố Già, tỉnh bơ bịa ra một đoạn đàm thoại của TT Trump, sặc mùi Mafia Ý. Toàn bộ những câu mở màn đó không hề hiện hữu trong trích lục băng ghi âm cuộc điện đàm của TT Trump và oái oăm thay, nó đang nằm ngay trước mặt Adam Schiff và trong tay ông.
Nghĩa là trước mặt bàn dân thiên hệ, ngay giữa Hạ Viện, Adam Schiff trân tráo biạ ra một đoạn đàm thoại khác với bản trích lục ghi âm mà ông đang cầm trên tay. Nỗi đam mê với 2 chữ Truất Phế đã ám ảnh Adam và toàn bộ đảng DC từ 2 năm nay, cộng thêm sự sợ hãi rằng ông Trump sẽ tái đắc cử vào năm tới, đã đẩy phe DC tới bờ vực của sự tuyệt vọng. Túng quá, Adam làm liều. Adam bịa chuyện, nói láo. Adam là một Thằng người gỗ.
Đến cả tờ Washington Post siêu thiên tả cũng không thể làm ngơ chuyện này và tặng cho Adam 4 Thằng người gỗ cho kỷ lục nói dối trơ trẽn nhất thế giới này. Tiếc là thang đánh giá nói láo của họ chỉ có 4 Thằng người gỗ mà thôi, chứ nhiều hơn nữa thì Adam cũng sẽ lãnh hết.
Ngược lại với chuyện dựng chuyện nói láo như phe DC, ông Trump lập tức trình làng băng ghi âm cuộc nói chuyện. Ông không có gì để dấu diếm người dân Mỹ. Việc ông đánh tiếng nhờ Ukraine để điều tra Hunter Biden là hoàn toàn bình thường và hợp pháp và thậm chí là việc hợp tác điều tra này đã được 2 Quốc gia ký thành một Hiệp Ước từ hồi 1998.
Phe DC tố ông Trump Quid Pro Quo 400 triệu viện trợ cho Ukraine thì lòi ra chuyện ông Joe Biden mới chính là người chơi màn Quid Pro Quo với Ukraine với số tiền lên đến 1 tỉ rưỡi và ông ta còn khoát lác về việc này công khai. Trong khi ông Trump có Quid Pro Quo 400 triệu hay không thì vẫn còn là ... tin đồn.
Phe DC tố ông trump là nhờ vã thế lực ngoại bang. Ông Trump chìa cái Hiệp Ước hợp tác điều tra Tội phạm ký với Ukraine từ 20 năm trước ra.
Phe DC im họng.
Nhưng ông Trump không muốn phe DC im họng. Ông Trump chỉ muốn phe DC hãy Luận Tội ông ta. 🤣🤣🤣
Ông Trump bèn đánh tiếng nhờ nước ngoài tiếp. Kỳ này nhờ Trung cộng, Ý, Úc và vài nước Châu Âu nữa. Phe DC lại tiếp tục giãy nãy với cái mác "Nhờ cậy thế lực ngoại bang", ông Trump lại quăng tiếp ra một cái Hiệp Ước Hợp Tác Điều tra ký với ... Tàu. 🤣🤣🤣

Tới đây thì mình đã thấy mệt mõi với ông Trump dữ lắm rồi. Và hình như bà Pelosi cũng thấy mệt nên cả tuần lễ chẳng thấy dung nhan của nàng ở chốn nao.(Vẫn còn Vacation thêm 1 tuần nữa)

Ai chánh? Ai tà? Đến lúc này thì người dân Mỹ đã nhìn được quá rõ. Quỹ ủng hộ tranh cử của ông Trump nhảy vọt ngay lập tức với thêm 50.000 người mới góp tiền ủng hộ lần đầu tiên, chỉ 3 ngày sau khi bà Pelosi tuyên bố bắt đầu xúc tiến việc Truất Phế.
Gậy ông đập lưng ông. Vui hơn nữa là cây gậy mà đảng DC đang tự đập mình lại do chính ông Trump quăng ra cho đảng DC.
Mai kể tiếp.
À, quên nữa, để thêm phần hấp dẫn cho ngày mai. Xin báo là ông Trump mới vừa lên tiếng ... thách thức bà Pelosi, theo cái kiểu: ", Truất phế tớ đê. Truất phế tớ đê ..." hehehehe

No comments:

Blog Archive