Ngân hàng Trung ương Iran đã đề nghị vay khẩn cấp 5 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhằm đối phó với dịch COVID-19.
Theo hãng tin AP, trong một lá thư  gửi cho Giám đốc IMF, bà Kristalina Georgieva, Giám đốc Ngân hàng Trung ương Iran Abdolnasser Hemmati cho biết ông đã đề nghị vay 5 tỷ đô. Ông Gerry Rice, người phát ngôn của IMF  đã xác nhận đề nghị vay từ Iran. Ông cho biết IMF đang “hành động khẩn trương với tất cả các yêu cầu và phù hợp với chính sách của chúng tôi.”
Bà Kristalina Georgieva nói rằng IMF đã sẵn sàng hỗ trợ nhanh chóng cho các nước thu nhập thấp thông qua quỹ khẩn cấp 50 tỷ USD mà quỹ duy trì để giúp các quốc gia đối mặt với khủng hoảng kinh tế.
Iran cho biết họ cần thêm mặt nạ N95, máy thở, đồ bảo hộ phẫu thuật, bộ dụng cụ xét nghiệm, máy X-quang cầm tay và các vật tư y tế khác. Tổ chức Y tế Thế giới gần đây đã gửi cho Iran một lô hàng thiết bị y tế, bao gồm 1.100 bộ dụng cụ có thể xét nghiệm virus cho 105.000 người.
Nền kinh tế Iran hiện đang bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào ngành công nghiệp dầu khí chủ chốt. Bệnh dịch lây lan với tốc độ nhanh đã gây ra thêm gánh nặng cho Tehran.
Theo cập nhật của worldometer lúc 10h14 (giờ Việt Nam) ngày 13/3, Iran ghi nhận 10.075 ca nhiễm bệnh, trong đó 429 người đã tử vong. Nhiều lãnh đạo cấp cao của Iran đã dương tính với nCov.
Theo AP
Hương Thảo dịch và biên tập