Sunday, March 29, 2020

Về nữ đại ma đầu xứ cờ Hoa.

Hillary Clinton
Hillary tính nóng như lửa, tham vọng vô cùng. Chuyện kể về Hillary Clinton thì nhiều vô kể. Ta cứ tưởng tượng một người bất tài, lại được anh chồng nâng đỡ tới ngày hôm nay, kể ra bà nên an phận thủ thường mới phải.

Khuôn mặt của bà lưỡng quyền bên cao bên thấp, không dầy đặn, pháp lệnh đứt đoạn, môi trên lại mỏng, méo mó. Cái cổ rất khỏe, cằm hàm rất yếu, bà cãi nhau cũng không xong, thuyết giảng cũng không thành tiếng. Đôi mắt bà thi thoảng trợn ngược, lóe lên, chứng tỏ nội tâm không tham, thì cũng dễ hoảng sợ - người hay hoảng sợ, tham lam, thì rất dễ làm điều ác. Vì sao sợ? Nguyên do ông Rodham là cha bà vốn là một người rất thô bạo, đặc biệt là với vợ và con, bà hay bị bạo hành cùng mẹ từ nhỏ, nên tính cách bị ảnh hưởng, thường xuyên sợ hãi.

Nhưng vì bà đi theo con đường chính trị, nên phải giữ hình ảnh của bản thân, sau này vụ việc về cha bà lộ ra, bà giải thích rất dài dòng trong Living History. Chưa kể gia đình bà lúc trẻ cũng không mấy thoải mái, sau này bà luôn phải đi theo cái bóng quá lớn của chồng, đồng thời Bill Clinton cũng là một kỳ tài chính trị, lại có đôi mắt đa tình, lúc nào cũng thu hút được cả nam lẫn nữ, bà thì quá nhỏ bé, mà tham vọng và nỗi sợ thì lớn bằng trời.

Tâm lý khó chịu như vậy, lại thêm đời sống ở Đại Học vất vả, bà có thái độ rất bất nhẫn. Thường trong thư gửi cho bạn bè, bà thường viết bà là một "misanthrope", tức là bà rất khó có cảm tình với người ngoài. Khác với anh Bill, ai anh cũng tạo được ấn tượng tốt, ai anh cũng làm mê mẩn. Nói chuyện thông minh, đôi mắt đa tình, lại có khuôn mặt rất đẹp, giọng nói ấm áp, sau vụ Monica Lewinski anh Bill Clinton chưa bao giờ "chừa" đi kiếm đào.

Quỹ Clinton Foundation nguyên khởi là anh Bill muốn nhờ tài miệng lưỡi đi gây quỹ để giúp đỡ bệnh nhân AIDS và nạn đói ở Phi Châu. Nhưng khi xem bản balance sheet thì thấy trong 2 tỷ USD mà quỹ này có, chỉ có chưa tới 1/10 là giúp đỡ đối tượng này, còn 1 tỷ tám còn lại là các chi trả cho "travel expenses", "office supplies". Nên anh Bill sống như ông hoàng, có máy bay riêng. Anh bay liên tục, gốc gác gia đình từ Hoà Lan, nên anh có nickname là The Flying Dutchman - ai coi phim Pirates of Caribbeans của Johny Depp thì biết điển tích này. Có bao giờ anh ở với vợ đâu, từ khi lên làm thống đốc.

FBI thường phải làm profiler về những nhân vật chính trị có tính cách dị thường, và bà là một trong số đó. Sở dĩ phải làm profile là để theo dõi trong đời hoạt động, bà có dám làm chuyện gì động trời không.

Vì bà có tính cách egomaniac, và paranoid - bà thường đề cao mình thái quá, đồng thời luôn tưởng tượng ra rất nhiều kẻ thù. Hồ sơ này Valerie Jarrett là consigliere (quân sư) đằng sau Obama nắm rất rõ, và một coexpresident khác (là Michelle Obama) theo dõi rất kỹ.

Bà học Wellesley College, sau đó học Yale Law School, về khoản học hành thì bà có 1 vầng trán rất đẹp, bà học tới đó, kể cũng không phải tầm thường. Nhưng bà kiếm việc không ra, nhờ vào anh Bill Clinton lên làm chưởng lý tieu bang Arkansas năm 1970, giám đốc hãng luật Rose Law lật đật muốn "làm ăn" nên offer bà một vị trí tại hãng này. Khi Bill đắc cử thống đốc, thì cho bà lên làm Partner (đồng sự) của hãng luật này luôn, trong khi bà chẳng làm một vụ nào thành công với tư cách là luật sư - kể cũng không lạ. Bà làm Thượng Nghị Sĩ ngay sau vụ Monica Lewinski bằng thành tích gì?

Bà mếu máo trước cử tri nữ, và ra chiều cao thượng tha thứ cho anh Bill, ở một vị thế một đệ nhất phu nhân đảm lược ra ủng hộ cho trẻ em và nữ quyền - thực ra đây là cách bày binh bố trận của Bill Clinton - chứ bà không nghĩ được tới mức ấy. Vì từ lúc anh Bill lên làm thống đốc, anh có thời gian cho bà đâu, hai vợ chồng không sống với nhau từ lâu! Lông mày của bà mọc ngược, lại cao trên mi cốt, hai bên đuôi lông mày hơi hãm vào trong, giọng nói bà sắc như dao cạo, anh nào ở lâu cho được.

Bà không có được phong thái của Bill Clinton, lúc bà ra tranh cử, anh cựu tổng thống giới thiệu bà với Steven Spielberg - đạo diễn, cũng là bạn rất thân trong giới làm phim Hollywood cho bà, mong bà "diễn" đẹp hơn chút,... bà cao ngạo quá, cuối cùng thì cử tri lên án bà "giả tạo" và "ba xạo". Năm nay phong thái bà có thay đổi một chút, giọng nói bà chậm hơn, không nhún vai, không trợn mắt nữa, và gồng bụng nhiều hơn thành ra thanh âm ấm hơn. Năm nay bà "diễn" tốt hơn nhiều.

Bill Clinton là một kỳ tài chính trị, Obama phải dè chừng, buộc phải giao cho chị chức Ngoại Trưởng, với lời hứa từ anh Bill là quỹ Clinton Foundation không được nhận tiền từ nước ngoài. Chị ừ hử, rồi vẫn cứ nhận tiền phây phây. Bộ tướng của Obama tức quá, khóa tay chị luôn. 8 năm làm ngoại trưởng chị chạy đi chạy lại, chứ chẳng làm vụ gì nên hồn. Chị lại toàn nói hớ, thêm anh Bill lâu lâu thấy chị không nghe lời thì đâm sau lưng.

Chị nói hớ vụ email, vụ Benghazi, vụ đồng minh, vụ hồ sơ Đông Nam Á, ... làm ngoại giao mà chị sảy miệng liên tục. Và chị thường hay phải trả lời gỡ bí là "I don't know". You don't know thì you làm làm gì? Trả lương cho you rồi you nói you don't know?

Thuộc tướng của chị là Huma Abedin, vốn từng làm biên tập cho 1 trùm tài phiệt chuyên donate lượng tiền lớn cho Osama Bin Laden, và thời Bill Clinton cũng có hảo giao với phe khủng bố Bin Laden, tới thời Obama thì anh Obama phá luôn liên kết này mà không hề có bóng dáng của chị Hillary - chị rất tức. Chị nhiều khi cũng cứng đầu, không nghe anh Bill Clinton, nên anh đâm chị sau lưng. 

Ai coi House of Cards thì thấy Netflix khai thác rất hay chi tiết này, Frank Underwood trị Claire Underwood ra sao. Ví dụ chị từng trả lời điều trần rằng hàng ngàn email chị phải xóa đi là vì email chị liên lạc với chồng, rất riêng tư. Anh chồng sau đó lên David Letterman Late Night Show bóng gió: "Cả đời tui chỉ send có 2 email thôi?"

Tại sao phe Democrats lại có hảo giao với Cộng Sản, và phe khủng bố ở Trung Đông? Rất khác với phe Cộng Hòa, chuyện rất dài, nhưng ta thấy một đặc điểm, là thời tổng thống từ phe Dân Chủ thì phe khủng bố và Trung Cộng quậy rất bạo. Thời Bill Clinton thì Giang Trạch Dân làm mưa làm gió ở Đông Á, trung Đông hỗn loạn - không khác thời anh Obama là mấy.

FB Andrew Nguyen

No comments:

Blog Archive