Tuesday, March 31, 2020

Thụy Điển sử dụng chiến lược miễn dịch cộng đồng

Không phong tỏa, không cách ly, chỉ đưa ra lời khuyên, Thụy Điển dường như không công khai nhưng đã thể hiện chiến lược miễn dịch cộng đồng trước đại dịch Covid-19.

Theo Wall Street Journal (WSJ), các khu trượt tuyết, nghỉ dưỡng, nhà hàng vẫn mở cửa, cuộc sống ở Thụy Điển diễn ra một cách bình thường với các khu mua sắm chật kín người.

Ít người biết rằng Thụy Điển đã ghi nhận 4.028 ca nhiễm Covid-19 và 146 ca tử vong, tính đến ngày 30.3.

Sau khi Anh đã phải thay đổi chiến lược, áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc, Thụy Điển và Hoà Lan là những quốc gia hiếm hoi còn lại ở châu Âu có cách tiếp cận khác biệt với đại dịch.

Thụy Điển chỉ khuyến cáo người dân thận trọng, đưa ra các chỉ dẫn và còn lại trông chờ vào hi vọng, xem vài tuần trước chuyện gì sẽ xảy ra, theo WSJ.
Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven.

Sau một mùa đông dài, đường phố ở thủ đô Stockholm phủ kín bởi những quán cà phê, quán bar ngoài trời. Người dân Thụy Điển tận hưởng những ngày cuối tuần thư giãn, tập trung ở khu phố cổ để đón thời tiết ấm áp.

Thụy Điển cho đến nay chỉ áp đặt lệnh cấm tụ tập hơn 50 người, yêu cầu nhà hàng, quán bar chỉ phục vụ cho khách hàng có chỗ ngồi, tránh tình trạng tập trung quá đông.

Theo WSJ, dù không thừa nhận, Thụy Điển đang áp dụng chiến thuật hướng đến miễn dịch cộng đồng, vừa xây dựng hàng rào tự nhiên ngăn virus, vừa tránh để những hệ quả của đại dịch ảnh hưởng đến kinh tế.

Hiện chưa rõ cách tiếp cận của Thụy Điển có thành công hay không, nhưng 4.028 ca nhiễm Covid-19 trên tổng số 10 triệu dân là tương đối lớn. Một quốc gia ở châu Âu khác là Áo có số dân 8,8 triệu người, ghi nhận 9.200 ca nhiễm Covid-19 và đã ban bố tình trạng phong tỏa.

Anders Tegnell, chuyên gia dịch tễ học thuộc Cơ quan Y tế Công đồng Thụy Điển nói rằng để virus lây lan với tốc độ chậm nhất, hạn chế tối đa tác động đến người già và người dễ bị tổn thương. Đây là cách để cộng đồng hình thành kháng thể tự nhiên.

Hai tuần tới sẽ xác định liệu cách tiếp cận của Thụy Điển có thể thành công, hoặc là mọi thứ sẽ diễn ra bình thường, hoặc là chính phủ Thụy Điển phải áp đặt các biện pháp siết chặt mới”, bác sĩ Cecilia Söderberg-Nauclér, công tác tại bệnh viện Karolinska, nói.

Cô dự đoán chính phủ sẽ phải áp đặt biện pháp siết chặt vì tình hình vượt ra ngoài tầm kiểm soát. Thụy Điển không xét nghiệm, không cách ly các ca nhiễm nên rất khó chặn đứng bệnh dịch.

Thụy Điển hiện khuyến cáo người dân nếu có triệu chứng nhiễm virus thì hãy ở nhà. “Chúng tôi muốn giảm tốc độ lây lan của bệnh dịch đến khi đạt đỉnh, và nếu mức đỉnh không quá nghiêm trọng thì mọi chuyện sẽ diễn ra bình thường”, chuyên gia Tegnell nói.

Khác với làn sóng phản đối ở Anh, một cuộc khảo sát hồi tuần trước cho thấy 80% người dân Thụy Điển ủng hộ cách chống dịch của Thủ tướng Stefan Löfven, trong đó ông Löfven kêu gọi sự tự giác của người dân.

Ở Stockholm, nhiều người đã chủ động tránh nơi đông người hơn. Hoạt động vận tải công cộng chỉ còn hoạt động với công suất bằng 50% so với bình thường.

Vấn đề nằm ở chỗ khác biệt văn hóa giữa Thụy Điển và các quốc gia châu Âu khác như Italia. Ở Thụy Điển, các thế hệ trong gia đình không tương tác, tiếp xúc với nhau nhiều, từ đó tốc độ lây lan virus cũng rất khác, theo WSJ.

Người Thụy Điển cũng có thói quen sống riêng, dù là ở một mình, hơn là quây quần bao gồm nhiều thế hệ trong cùng một mái nhà.

Mặc khác, giới chức Thụy Điển cũng phải cân nhắc hệ quả của việc phong tỏa so với những tổn thất kinh tế. Nói cách khác, nếu tình hình không trở nên nghiêm trọng, giới chức Thụy Điển sẽ không áp đặt biện pháp mạnh chống virus.

“Đây là một cách tiếp cận tiềm ẩn rủi ro đối với người dân”, Joacim Rocklöv, giáo sư dịch tễ học tại Đại học Umeå, một trong số những người chỉ trích chiến lược chống dịch của chính phủ, nói. “Thật rủi ro khi để người dân tự quyết định sự an toàn của bản thân mà không có bất ky` hạn chế nào”.

Ông Rocklöv nói theo đuổi chiến lược miễn dịch cộng đồng chỉ càng tạo sức ép cho hệ thống y tế và kết quả là có một lượng lớn người tử vong.

VietBF © sưu tầm

No comments:

Blog Archive