Wednesday, March 25, 2020

MỘT KINH NGHIỆM BẢN THÂN VỚI THUỐC TRỊ SỐT RÉT CHLOROQUINE.

Trong hai năm 1957-58, tôi bị bệnh sốt rét hành hạ, tái đi tái lại nhiều lần.
Xét nghiệm ở viện Pasteur Nha Trang cho kết quả dương tính với vi trùng Plasmodium Palciparum, loại vi trùng nguy hại nhất trong nhóm các tác nhân gây bệnh sốt rét rừng. Palciparum đi theo muỗi anophene sinh sôi trong các khu rừng tre, nứa, rất dồi dào ở miền đông Nam Việt và Cao Nguyên Miền Nam Trung Việt.

Các bác sĩ nhiều lần cho thuốc trị bệnh, chủ yếu là khi thì chloroquine, khi thì nivaquine, quinacrine...tất cả đều là chất dẫn xuất từ vỏ cây quinine, người miền núi và Phi châu đã dùng chữa trị bệnh sốt rét hàng ngàn năm. Theo truyền thống y học Pháp, có thể cả y học Trung Hoa, các bác sĩ Việt Nam khi cho thuốc trị bệnh, luôn kèm theo các loại thuốc hỗ trợ khác như aspirin và vitamin...Điều tôi ít thấy ở Mỹ.

Mỗi đợt điều trị chừng một tuần lễ thì đứt cơn sốt. Nhưng chỉ một, hai tháng sau, bệnh sốt tái phát.

Năm 1959, nhân đọc một cuốn sách nghiên cứu về bệnh sốt rét ở miền đông Nam Việt của một bác sĩ Việt Nam, trong đó nêu trường hợp đã chữa dứt bệnh cho một số bệnh nhân, là công nhân đồn điền cao su, bằng cách cho bệnh nhân uống chloroquine trong hai năm với liều lượng ghi rõ trong sách. Tác giả nhấn mạnh, một khi đã nhiễm sốt rét mà không trị dứt hẳn thì suốt đời sẽ không khỏe mạnh. Rất tiếc, tôi không nhớ tên tác giả và tên chính xác của cuốn sách. Cuốn sách dày khoảng 100 trang, in trên giấy in báo, và bán, chứ không phải loại sách phổ thông, in trên giáy láng (blanc fin) của Nha Diệt Trừ Sốt Rét in bằng tiền viện trợ Mỹ, phát không. Nếu vị nào tình cờ có đọc cuốn sách và biết vị bác sĩ này, xin chỉ bảo, tôi rất biết ơn.

Thời gian đó, tôi không có cơ hội vị gặp tác giả nghiên cứu, và vị bác sĩ phụ trách điều trị cho tôi không đồng quan điểm với tác giả cuốn sách.

Tuy không có bác sĩ, nhưng chloroquine thì rất dồi dào. Viện trợ Mỹ hào phóng cung cấp miễn phí và vô giới hạn cho các vùng trọng điểm sốt rét. Tôi quyết định tự chữa theo phác đồ đề nghị của cuốn sách.

Sau hai năm, tôi dứt hẳn bệnh sốt rét rừng. Bệnh không hề tái phát cho đến hôm nay.

Chloroquine chữa dứt corona virus không? Tôi chưa dám lạm bàn. Tôi chỉ muốn khẳng định, bằng kinh nghiệm bản thân là Chloroquine không gây biến chứng nguy hại quá đáng, nếu tuân thủ liều lượng hợp lý.

Cuộc thử nghiệm cho 10,000 người ơ nước Mỹ hôm nay, lợi ích đến mức nào chưa rõ, nhưng hoàn toàn vô hại. Có tia hy vọng cuối đường hầm, và không có gì để mất. Tại sao ta không thử?

Cá nhân tôi hoàn toàn ủng hộ cuộc thử nghiệm này.

No comments:

Blog Archive