Vào ngày 21/3, một bác sĩ Đài Loan đã công bố thiết kế của một thiết bị bảo vệ, dành cho các nhân viên y tế đặt nội khí quản cho bệnh nhân, trong bối cảnh nhiều nơi trên thế giới thiếu đồ bảo hộ cho các bác sĩ phòng chống virus Vũ Hán.
Trên trang Facebook của mình vào hôm 21/3, bác sĩ Lai Hsien-yung, một bác sĩ gây mê tại Bệnh viện Mennonite Christian thuộc khu Hoa Liên của Đài Loan viết rằng vào tháng 1, ông bắt đầu suy nghĩ về các biện pháp đơn giản nhằm bảo vệ các bác sĩ hết đồ bảo hộ ở Trung Quốc. Tuy nhiên, điều ông không ngờ tới là hai tháng sau, thiết kế của ông nhận được sự quan tâm từ các bác sĩ Mỹ.
Khi số bệnh nhân phải được đặt máy thở do các biến chứng hô hấp nghiêm trọng liên quan đến virus Vũ Hán ngày càng tăng, bác sĩ Lai đã thiết kế một chiếc hộp mà ông gọi là “hộp khí dung”. Thiết bị này trông rất đơn giản với một hộp nhựa trong suốt có lỗ mở ở một bên cho phép nó vừa với ngực và cổ của bệnh nhân, trong khi phía đối diện có hai lỗ nhỏ để bác sĩ có thể đưa tay vào.
Ảnh: Aerosol Box.
Thiết bị này được thiết kế sao cho các bác sĩ có thể đặt nội khí quản cho bệnh nhân đồng thời được che chắn khỏi mọi hạt khí dung có thể thoát ra từ đường thở của bệnh nhân trong suốt quá trình. Bác sĩ Lai cho biết một nhà máy sản xuất kính acrylic đã sản xuất chiếc hộp theo mẫu thiết kế của ông chỉ trong vòng nửa giờ với chi phí 2.000 Đài tệ (65,77 USD).
Bác sĩ Lai đã chia sẻ thiết kế của mình trong bài đăng trên trang Facebook và nói rằng ông muốn chia sẻ thông tin để những người có nhu cầu có thể nhanh chóng tạo ra một thiết bị tương tự.
Ông Lai đã đăng ký phát minh của mình và nó miễn phí cho công chúng miễn là được gắn tên của ông và không được sử dụng cho mục đích thương mại. Bác sĩ Lai và các đồng nghiệp của ông vào ngày 22/3 đã tải sơ đồ thiết kế hộp khí dung lên một trang web, nơi nó có thể được tải xuống miễn phí.
Theo Taiwan News
Hương Thảo dịch và biên tập