Tuesday, March 24, 2020

Lạm bàn v đại dịch tai Mỹ

FB Trinh Nam Son

Mấy hôm nay thấy báo Mỹ thiên tả và các lãnh đạo khối DC đả kích Trump quá cỡ giống như tất cả mọi tội lỗi thuộc về ông, vu khống rằng Trump là kẻ bất tài vì không chịu lên tiếng "khẩn cấp", họ cố tình bẻ lời Trump nói về loại thuốc khi ông họp báo, và thấy ông có vẻ bình tĩnh trấn an mọi người. 

Tôi đang soạn lại những cột mốc thời gian diễn biến quan trọng của dịch bệnh thì thấy rằng thủ phạm ngay trước mắt là WHO và nhà cầm quyền trung cộng từ đó đến giờ nhưng không một ai đả động tới mà lại cứ nhắm chỉa vào ô Trump, thật tội nghiệp. Tôi sẽ đưa ra cột mốc này sau.

Đồng thời tiện thể tò mò, tôi làm vài cái bảng và biểu đồ tổng quát để có khái niệm coi quốc gia nào dẫn đầu vể bệnh dịch dựa vào tổng dân số của từng quốc gia, số người nhiễm trong quốc gia đó so với tổng số dân số của họ, và số người tử vong trong quốc gia đó so với tổng số dân số của quốc gia họ, và số người tử vong so với tổng số người nhiễm bệnh trong quốc gia đó. Từ đây, tôi hy vọng ta có thể tìm hiểu nguyên nhân chính, và quốc gia nào cần để ý và cứu giúp. Tôi gạn lọc và chỉ chọn ra 39 quốc gia tiêu biểu để cho gọn tính.

Nếu tính bằng tỷ số từ Tổng Dân Số so Tổng số ca nhiễm của mỗi quốc gia thì ta có thể thấy đứng đầu là Italy (Ý) với tỷ số 0.149% (chưa tới 1%). Mỹ đứng ở hàng thứ 18 (0.010%). Dù "đừng nghe những gì trung cộng nói," tôi vẫn cứ theo con số đã có thì trung cộng xép vào hạng 20. Riêng chiếc tàu Diamond, dân số trên tàu nhiều lắm là 5000, nên tỷ số chiếm 14.240%. Trường hợp này là đặc biệt off the chart, nên tôi không xếp hạng nó.

Nếu tính số người tử vong so với tổng sô dân số của một quốc gia thì dẫn đầu vẫn là Ý, Tây Ban Nha, Iran, Thụy Sĩ, Hòa Lan, Pháp, Anh, trung cộng, Đan Mạch, Thụy Điển...., còn Mỹ thì đứng hàng thứ 17

Nếu tính tỉ lệ giữa số người tử vong và tổng số người nhiễm bệnh của mỗi quốc gia, thì đứng đầu lại không phải là Ý mà là Indonesia (9.339%), Iraq (8.584%), Iran (7.787%), Phi Luật Tân, Ukraine, Italy, Spain, Egypt, Hungary, Hòa Lan, trung cộng (4.006%), Pháp, Nhật,...... và Mỹ đứng hàng thứ 20 (1.268%).

Nguyên nhân dẫn tới sự tử vong cao nhất của Indonesia cũng như các quốc gia ở Âu Châu sau đó (tính từ vị trí 2-7)... là một sự kiện thế giới cần quan tâm.

Biểu đồ cũng như bảng cho thấy Mỹ đang ở cấp độ 1/2 của độ khẩn cấp. Khi bù nhìn WHO chịu tuyên bố (01/30/2020) “Báo động khẩn cấp sức khoẻ của toàn cầu (tôi dùng từ đại dịch là vì khi WHO lên tiếng “khẩn cấp sức khoẻ toàn cầu của thế giới thì đại dịch cũng chẳng còn bao xa.”). Ngay lập tức, ngày hôm sau, 01/31/2020, chính phủ Trump đã tuyên bố khẩn cấp và giới hạn các chuyến bay từ bên Tàu qua (sau đó Trump bị đả kích từ bên WHO, trung cộng, và đảng DC vì đã vội vàng tuyên bố cấm, làm cản trở giao vận). 

Sau đó vài tuần sau (Feb 24) khi họp khẩn và tính toán cho bước đầu, Trump đã yêu cầu QH chấp thuận $1.25 tỷ ở bước đầu để ngăn chặn phòng hờ bệnh đại dịch. Nhờ có hành động ngay tức khắc của chính phủ Trump (ngay sau khi WHO lên tiếng một ngày), mà giò này nước Mỹ mới cố thủ được ở vị trí 17, 18, 20 trong 39 quốc gia bị nhiễm. Nên nhớ rằng dân số càng đông, nước lớn, càng khó kiểm soát cộng đồng.


No comments:

Blog Archive