Monday, March 30, 2020

Cây Chổi Vũ Hán - Ngôi Làng Toàn Cầu


Ngày rồi cũng tới! Tagaytay, phố cao nguyên nơi tôi sinh sống bị cô lập, nội bất xuất ngoại bất nhập (lockdown). Tất cả cư dân thị trấn du lịch nằm cạnh thủ đô Manila (55 cây số về hướng nam) đều bị cấm ra đường trừ khi cần phải mua nhu yếu phẩm và thuốc men. Mỗi nhà chỉ được một người, mỗi tuần chỉ được một ngày. Bởi lệnh cấm, những trạm kiểm soát nằm dọc lề đường của phố nhỏ nhanh chóng dựng lên. Xe hơi xe máy lăn bánh tới, lính đeo khẩu trang kín mít giơ tay chận lại, đo nhiệt độ, hỏi giấy tờ và lý do tại sao đi ra ngoài. Người nào thân nhiệt nóng sốt sẽ được gửi ngay lập tức tới khu cách ly dành cho người nghi nhiễm cúm Vũ Hán.

Mà không phải chỉ riêng phố Tagaytay của Philippines, phố lớn Vũ Hán của Trung Cộng nơi dịch cúm được phát hiện cũng đã từng bị đóng cửa. Ý tiếp theo! Rồi kinh đô Công giáo cũng đóng. Rồi Tây Ban Nha, Mã Lai. Ấn Độ của hơn 1 tỷ dân mới đây nối bước; cùng lúc thủ đô Manila, đảo Luzon và nhiều đảo lớn của Philippines bế môn tỏa cảng! Việt Nam không còn cấp visa cho du khách nữa. Thung Lũng Điện tử và Quận Cam của nước Mỹ cũng đã đóng cửa.

Mà không phải chỉ có quốc gia hoặc phố thị; nhà thờ Công giáo (gần như trên phương diện toàn cầu) cũng đã đóng cửa im lìm, mặc dù Giáo hội đang cử hành nghi thức mùa Chay, chặng đường 40 đêm ngày ăn chay và cầu nguyện. Tấm hình gợi xúc cảm tới nhiều người ghi lại giây phút Đức Giáo hoàng Phanxicô đứng lặng lẽ từ một khung cửa sổ trên lầu. Ngài mặt buồn thiu giơ tay ban phép lành tới công trường Thánh Phêrô rộng mênh mông không một bóng người! Nối tiếp là hình ảnh ngài đi bộ trên những con đường trống vắng tới nhà thờ Đức Bà Cả để cầu nguyện.

Mà không phải chỉ có tôn giáo, giờ này trường học, thương xá, quán càfe quán rượu quán ăn của Âu Châu, Hoa Kỳ và nhiều quốc gia đều cửa đóng then cài. Phố xá trên toàn thế giới tự nhiên hóa ra phố ma! Dân chúng hốt hoảng vét sạch hàng hóa bày bán trong siêu thị… Thị trường chứng khoán chao đảo!

Thế giới những ngày của tháng 3 năm 2020 đang ồn ào bỗng nhiên trở nên yên lặng. Kinh đô Vatican trống vắng. Khu hành hương Mecca Hồi Giáo cũng thế. Thủ đô Manila bao lâu nay kẹt xe cứng ngắc, xe hơi, xe bus, xe jeepney đuôi nối đuôi ồn ào nóng nẩy rú còi tin tin, bỗng nhiên trống trơn sạch bóng. Cứ như có cây chổi thần của ai đó phất lên! Vậy là biến… biến mất tất cả con người! Cây chổi này mắt thường nhìn không ra; tác giả đặt tên cây chổi Vũ Hán; nơi đã phát sinh đại dịch viêm phổi chủng mới họ Corona.

Cây chổi Vũ Hán uy quyền tuyệt đối tính tới thời điểm hiện tại. Không ai có khả năng cản được đường đi của chổi. Chổi tới đâu, nơi đó trở nên sạch bóng người, bởi không ai dám hoặc là bị cấm bước ra đường. Chính trị và tôn giáo, hai đề tài nhậy cảm, thông thường nhiều người né tránh, nhưng cây chổi Vũ Hán thì không! Chổi không kiêng nể chủ nghĩa cộng sản hay chủ nghĩa tư bản! Trung Cộng, Việt Nam hoặc Ý, Mỹ? Chổi thản nhiên quét sạch! Chổi cũng không e ngại tôn giáo. Vatican hoặc Mecca, hai nơi thánh thiêng thông thường chen chân người, giờ này chổi quét sạch bóng. Phi trường quốc tế, LAX của Los Angeles hoặc SGN của Sài Gòn, thông thường tấp nập khua vang bước chân người giờ này vắng hoe như chùa Bà Đanh… Cứ tưởng như đang ngồi coi phim giả tưởng sản xuất bởi kinh đô điện ảnh Hollywood!

Điểm đặc biệt nhất mà cây chổi Vũ Hán đang tấn công và thử thách là mô hình sinh hoạt của “Ngôi Làng Toàn Cầu.” Từ lâu rồi, truyền thông liên mạng và kỹ nghệ siêu việt đã biến trái đất của năm châu với 24 múi giờ khác nhau hóa ra chỉ một ngôi làng của 1 múi giờ. Tất cả mọi sinh hoạt trên trái đất, ngay cả tại những vùng đất hẻo lánh, thí dụ, rừng núi Amazon, hoặc, lấy một thí dụ, thánh địa Mecca (chỉ dành riêng cho người) Hồi giáo, đều có thể xuất hiện trên những trang lưới mạng. Kỹ nghệ siêu đẳng thiên niên kỷ thứ 3 thật sự đã mang người dân của nhiều sắc tộc, nhiều ngôn ngữ của năm châu lại gần và sinh hoạt cùng một lúc với nhau. 

Ngày hôm nay, một người hoặc rất nhiều người đều có khả năng ăn sáng tại Tokyo, ăn trưa tại Taipei và ăn tối tại Sài Gòn, hoặc ngược lại. Chỉ với một cái vé nho nhỏ cầm trong tay, mấy tiếng đồng sau, thiên hạ đã có thể hòa mình và sống với một nền văn hóa hoàn toàn mới lạ. Đặc biệt nhất, bởi phương tiện di chuyển liên tục và nhanh chóng của ngôi làng, rất nhiều người có thể di chuyển liên quốc gia hoặc liên lục địa trong một khoảng thời gian thật ngắn. Phân tích dưới lăng kiếng kinh tế, thông tin liên lạc toàn cầu và di chuyển liên quốc gia liên lục địa đã kích thích sự phát triển nền kinh tế toàn cầu. Ngôi làng toàn cầu nhờ thế có thêm nhiều hàng hóa để sản xuất, để buôn bán và để hưởng thụ nhiều hơn.

Nhưng thật bất ngờ, mô hình và sinh hoạt của ngôi làng toàn cầu giờ này đang bị đe dọa. Cây chổi Vũ Hán nương theo thực trạng ngôi làng toàn cầu đi (hoặc len lỏi) tới khắp nơi; để rồi quét sạch tất cả mọi người trên đường phố, tại cơ sở tôn giáo, trường học và thương xá. Giờ này, bởi những nhát chổi không hề nương tay của cây chổi Vũ Hán, thế giới chỉ còn những tiệm cung cấp thực phẩm, thuốc tây và bệnh viện đèn sáng mở cửa.

Cây chổi Vũ Hán rõ ràng đang phát đi một tín hiệu tới cư dân của ngôi làng toàn cầu. Tín hiệu này đang được và sẽ tiếp tục được giải mã dưới nhiều lăng kiếng, đặc biệt nhất, lăng kiếng của y khoa, kinh tế và tôn giáo. Nhiều chi tiết và dữ kiện mới trong lãnh vực y khoa, kinh tế và tôn giáo liên quan tới cây chổi Vũ Hán sẽ được đưa lên bàn mổ để phân tích và học hỏi. Nhưng! Nói nhanh và gọn, chổi Vũ Hán, như đã trình bày ở trên, đang thách thức ngành y khoa, giật sập nền kinh tế và đóng cửa tất cả những sinh hoạt tôn giáo của thế giới.

Nguyễn Trung Tây

No comments:

Blog Archive