Wednesday, March 25, 2020

Coronavirus Wuhan tại Pháp: 1.100 người chết ở bệnh viện, phần nổi của tảng băng chìm

Tú Anh 
Một bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị tại một bệnh viện ở Vannes, Pháp. Ảnh chụp ngày 20/03/2020.. REUTERS - STEPHANE MAHE 

Virus corona tiếp tục hoành hành tại Pháp với gần 11.000 người đang nằm bệnh viện, trong số này có 2516 bệnh nhân đang được cấp cứu, tính đến chiều 24/03/2020. Trong 24 giờ qua, có thêm 240 nạn nhân qua đời, nâng tổng số người chết lên 1.100, tức là vượt qua mức 1000, theo báo cáo chính thức. Cơ quan Y tế công cộng Pháp nhìn nhận đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Từ khi bệnh nhân đầu tiên, một du khách Trung cộng 80 tuổi, qua đời vào ngày 15/02/2020, số nạn nhân virus corona chủng mới không ngừng gia tăng tại Pháp, cho dù đã có các biện pháp hạn chế sinh hoạt, cách ly tại gia. Tuy nhiên, số liệu công bố chính thức còn "quá ít" so với thực tế, theo nhìn nhận của Tổng cục trưởng Tổng cục Y tế Jérôme Salomon.

Công luận Pháp bàng hoàng với thông tin chỉ trong hai ngày qua, tại bốn viện dưỡng lão, trong đó có một viện ở Paris, có 56 người già tử vong và gần 100 bị nhiễm siêu vi corona. Trong những ngày tới, thống kê mỗi ngày sẽ có thêm báo cáo từ các viện dưỡng lão.

Trong bối cảnh đó, có một tin thật vui:  3281 bệnh nhân đã phục hồi sức khoẻ tính từ đầu mùa dịch. 

Tăng cường chống dịch

Đề nghị của Hội Đồng Khoa Học, cố vấn cho tổng thống Pháp, và chắc chắn sẽ được áp dụng, là sẽ kéo dài lệnh phong tỏa thêm ít nhất từ bốn đến sáu tuần.

Ngay sinh hoạt thể thao đơn giản nhất là chạy bộ cũng bị hạn chế trong phạm vi 1km tính từ nhà, không được quá  một giờ và phải ghi rõ thời điểm trên lời khai danh dự, ai cũng phải mang theo trong người để trình khi bị xét hỏi. 

Để phát hiện sớm virus, các trung tâm xét nghiệm lưu động đã bắt đầu hoạt động tại nhiều tỉnh trên toàn quốc. Bất cứ ai nghi ngờ bị lây nhiễm đều được xét nghiệm nếu có toa bác sĩ.

Để hỗ trợ cho nhân viên y tế trên tuyến đầu, hàng trăm khách sạn và chủ nhân nhà cho thuê Airbnb đề nghị cho bác sĩ, y tá, nói chung là toàn bộ nhân viên y tế, sử dụng phòng miễn phí  để khỏi về nhà lây virus cho thân nhân.

No comments:

Blog Archive