Wednesday, March 25, 2020



THỐNG KÊ MỚI (25/3/2020):

(Đây là link của thống kê trên, quý độc giả có thể vào coi các con số thay đổi từng giờ:

Riêng tại Mỹ: Những Tiểu Bang Với Hơn 1.000 Ca (25/3/2020):


Các con số của Mỹ đang tăng nhanh nhất. Số tử vong đã leo lên tới 935 người, hay 1,4%, tuy còn khá thấp so với trung bình của Tây Âu là trên 5%.

Theo đà này, Mỹ sẽ rất mau chóng leo lên ngôi quán quân với nhiều ca nhất. Quý độc giả xem các thống kê cần phải hiểu các con số thay đổi, gia tăng từng phút, khó cập nhật liên tục.

Các con số của Tầu đều là chính thức của Nhà Nước TC, mà chẳng một ai tin là đúng sự thật hết.

Vi khuẩn COVID đã xâm nhập vào một số nhân vật lớn trên thế giới, đặc biệt là Thái Tử Charles của Anh, ông hoàng Albert II của Monaco, tài tử nổi tiếng Tom Hanks, cả cô bé Greta Thunberg nổi tiếng đã đả kích Trump trong vụ hâm nóng địa cầu. Một nhân viên trong nhóm an ninh bảo vệ TT Trump cũng đã bị dính.

ĐỀ CAO CẢNH GIÁC

DĐTC tiếp tục theo dõi những tin đồn, trong nỗ lực giúp đồng hương đề cao cảnh giác.

Thời buổi nhiễu nhương này, những tay gian ác lộng hành khá mạnh vì phần lớn cảnh sát mắc bận chống cuộc tấn công của vi khuẩn COVID. Xin lưu ý quý độc giả:

- Có ai lạ đến nhà, không mở cửa, hay mở cửa nhưng vẫn để xích khoá cửa nếu có, đứng cách hai thước để nói chuyện;

- Không có bất cứ nhân viên công quyền nào đến tận nhà để kiểm tra hay giúp thử nghiệm hay vì bất cứ lý do nào khác; cũng không có bất cứ ai đến sửa điện nước, mối mọt gì hết trong lúc này nếu mình không gọi; nếu có người như vậy tới thì không mở cửa cho vào, hay bảo họ chờ rồi điện thoại cho cảnh sát;

- Nếu có cảnh sát tới nhà, phải nhìn kỹ, họ luôn luôn đi hai người, mặc đồng phục với đầy đủ huy hiệu, súng ống, trình thẻ, và tới bằng xe cảnh sát có chữ POLICE hay SHERIFF hay CONSTABLE rõ rệt.

- Không mua bất cứ hàng lậu do bất cứ ai dụ mua vì gần như chắc chắn đều là đồ giả, hay đồ ăn cắp, hay đồ tích trữ bán lại lấy lời.

GÓI KÍCH CẦU KINH TẾ

Tòa Bạch Ốc và Thượng Viện đã đồng ý trên nguyên tắc về gói kích cầu kinh tế. Tuy nhiên, gói trợ giúp này chưa thành luật vì cho đến khi bài này được viết, Thượng Viện và Hạ Viện vẫn chưa thông qua và TT Trump vẫn chưa ký vì kẹt cụ xã nghĩa Sanders chặn, đòi thêm tiền. Nhiều người hy vọng mọi chuyện sẽ xong xuôi Thứ Năm 26/3, nhưng bà Pelosi đe dọa có thể bà sẽ không cho Hạ Viện biểu quyết trước Thứ Sáu, nếu những đòi hỏi của bà bị gạt hết. Như DĐTC đã bàn qua, phe DC rất thủng thỉnh, không muốn thông qua quá sớm vì như vậy chỉ giúp TT Trump thôi, dân chết ráng chịu.

Khi luật được thông qua, DĐTC sẽ báo cáo chi tiết sau.

Chỉ số Dow, sáng Thứ Tư 25/3 tăng tới gần 1.200 điểm. Đến buổi chiều khi có tin Thượng Viện vẫn tranh cãi, chưa biểu quyết thì rớt lại xuống còn +500 điểm.

Gói kích cầu trị giá khoảng 2.000 tỷ đô, không kể vài ngàn tỷ đô trợ giúp gián tiếp qua các biện pháp giảm lãi suất, bơm tiền mặt, mua trái phiếu của tiểu bang, quận và thành phố,… của Ngân Hàng Dự Trữ Liên Bang. Tổng cộng gói trợ kích có thể lên tới 10.000 tỷ đô.

HOUSTON GIỚI NGHIÊM

Bắt đầu từ tối Thứ Hai 24/3, quận Harris và toàn thể thành phố Houston (trong đó có khu phố Việt và Tầu Bellaire) bị giới nghiêm như sau:

* Tất cả phải ở nhà, ngoại trừ có lý do chính đáng như đi mua thực phẩm hay đi làm trong các cơ quan cần thiết;

* Tất cả mọi tụ họp ngoài nhà mình đều bị cấm;

* Công viên mở cửa nhưng chỉ được đi dạo, không được ngồi tại các băng ghế hay sử dụng các dụng cụ thể thao hay chơi thể thao;

* Tất cả phải đứng cách nhau ít nhất 6 feet, tức là khoảng 2 thước, nếu phải xếp hàng bất cứ ở đâu;

* Tiệm thực phẩm và cây xăng mở cửa;

* Tiệm ăn chỉ được bán đồ ăn mang đi, ‘to go’;

* Vi phạm sẽ bị phạt tiền nặng và có thể bị tù tới 180 ngày.

Đây là những luật rất gắt của Texas, là tiểu bang nổi tiếng “Đừng Giỡn Mặt Với Texas” (Dont Mess With Texas) nhưng nhiều thành phố và tiểu bang khác cũng có luật tương tự trước sự lơ là của người dân.

MỸ LÀ NƯỚC SẴN SÀNG ĐỐI PHÓ NHẤT

Như một trùng hợp khá lạ, trung tâm nghiên cứu John Hopkins Center for Health Security của Đại Học John Hopkins, cuối năm 2019 đã làm một cuộc nghiên cứu chi tiết về khả năng ứng phó với đại họa y tế trên thế giới. Kết quả là Mỹ đã được đánh giá như quốc gia sẵn sàng ứng phó hiệu quả nhất thế giới, hơn xa các xứ ‘xã nghĩa’ Âu Châu.

Tỷ lệ tử vong rất thấp của Mỹ hiện nay dường như đã xác nhận kết quả này.

Tuy nhiên, trung tâm cũng nhận định Mỹ chưa thể nói đã ở trong tình trạng hoàn hảo, vì còn bị chi phối bởi nhiều vấn đề như khủng bố tấn công, và việc dân nói chung không tin tưởng vào Nhà Nước và không nghe theo khuyến cáo của Nhà Nước. Có lẽ trung tâm đã quên mất yếu tố truyền thông phe đảng có thể gây rối qua xuyên tạc hay tin phịa phe phái nữa.

Chẳng hạn như TTDC (và cụ Biden) xuyên tạc là vài viên chức cao cấp nhất trong văn phòng chống dịch của Hội Đồng An Ninh Quốc Gia đã bị sa thải, hay TT Trump đã cắt ngân sách của các cơ quan kiểm dịch.

Tổng giám đốc Tổ Chức Y Tế Quốc Tế (World Health Organization WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, đã ca ngợi TT Trump đã đứng ra nhận trách nhiệm lãnh đạo cuộc chiến chống vi khuẩn corona, và TT Trump đúng là gương sáng cho tất cả các lãnh đạo thế giới noi theo.

Tin hành lang, dường như cả đảng DC và TTDC đã được chở vào nhà thương cấp cứu vì bị xiủ hết cả đám trước tin này. Nghe nói ngay cả bên Âu Châu cũng có vài cụ tỵ nạn bị xỉu luôn.

TT TRUMP KÊU GỌI BẢO VỆ MỸ GỐC Á

TT Trump đã lên tiếng kêu gọi phải ngưng chống và bảo vệ khối dân Mỹ gốc Á, tránh kỳ thị vô lý. Ông tuyên dương dân Mỹ gốc Á đã đóng góp rất nhiều vào nước Mỹ. Bà bộ trưởng Giao Thông, phụ trách chương trình trùng tu toàn thể hệ thống đường xá, cầu cống Mỹ, một trong những kế hoạch lớn nhất của TT Trump, là bà Mỹ gốc Tầu Elaine Chao, phu nhân thượng nghị sĩ lãnh đạo khối đa số CH tại Thượng Viện Mitch McConnell.
TTDC đã cố bóp méo, xuyên tạc và khai thác việc TT Trump gọi vi khuẩn corona là vi khuẩn Tầu để chụp cái mũ kỳ thị lên đầu ông.

NHỮNG TIN VỊT CỒ

Trong thời gian qua, hàng loạt tin vịt cồ -fake kews- đã được tung ra, một phần không nhỏ từ TTDC cố tình muốn khai thác COVID như một vũ khí chính trị đánh TT Trump trong mùa bầu cử. Dưới đây là vài tin đáng lưu ý (chữ nghiêng là tố giác của TTDC):

TT Trump dốt, tuyên bố lung tung, không ý thức được mức tai hại của COVID: TT Trump trong nỗ lực trấn an dân, bị tố đã hạ giảm tầm mức tai hại của COVID quá đáng. Quá đáng hay không tùy mỗi người nhận định thôi. Nên nhớ chung quanh TT Trump có cả trăm, cả ngàn chuyên gia thượng thặng nhất, nói Trump hơi hồ đồ. Hơn nữa, khi TT Trump họp báo lần đầu thì khi đó Mỹ chỉ có 15 người bị nhiễm và đúng một cụ già bị chết, không kể hơn 40 người bị nhiễm từ du thuyền bên Nhật mới được chở về Mỹ. Với phe chống đối, bất kể TT Trump làm hay nói gì thì cũng phải công kích hết, không làm hay nói gì cũng bị chửi luôn.

TT Trump khẳng định đến tháng Tư thì COVID sẽ biến mất hết. TT Trump nói về chuyện này là trong lần họp báo đầu tiên. Đây là câu nói của ông: “Có một giả thuyết, đến Tháng Tư, khi trời ấm lại, theo kinh nghiệm lịch sử, vi khuẩn sẽ bị giết. Chúng ta chưa biết chắc, chưa có gì chắc chắn” (nguyên văn: “There’s a theory that, in April, when it gets warm — historically, that has been able to kill the virus. So we don’t know yet; we’re not sure yet). Không có gì là ‘khẳng định’ hết. Chuyện ‘khẳng định’ chỉ là đòn xuyên tạc, bóp méo hạ cấp để đánh Trump thôi.

TT Trump nói “COVID là trò phịa” (COVID is a hoax). TT Trump bị phe DC và đồng minh TTDC tố là lơ là, bất tài, chịu trách nhiệm để vi khuẩn phát tác. TT Trump nói đây chính là ‘hoax’ mới của phe DC để bôi bác ông sau những cái hoax trước như thông đồng với Nga, đổi chác với Ukraine đã thất bại. Nghĩa là những tố cáo của phe DC và TTDC là hoax, chứ không phải TT Trump nói chuyện vi khuẩn tấn công là hoax. Dù vậy, ‘phe ta’ vẫn không buông việc xuyên tạc. Cô dân biểu nhí Ocasio-Cortez cách đây vài hôm, lại lên CNN, nhắc lại “Trump cho rằng vi khuẩn corona chỉ là chuyện phịa”. Nhìn vào những việc làm của TT Trump như họp báo gần như mỗi ngày thì làm sao nói TT Trump coi vi khuẩn là chuyện phịa được? Vậy chứ vẫn không thiếu người phe đảng mù quáng tin đấy.

TT Trump cắt giảm ngân sách của CDC. Hãng thông tấn Associated Press tìm hiểu vấn đề và khám phá ra ngân sách CDC và NIH chưa bị cắt một xu nào. AP cũng cho biết thêm là CDC thật ra cũng đã cắt giảm tiền trợ cấp gửi cho các tiểu bang và địa phương để phòng bệnh, nhưng những cắt giảm đó đã bắt đầu từ luật của quốc hội do DC kiểm soát ban hành dưới thời TT Obama, mà CDC dưới thời của Trump phải tuân theo thôi.

TT Trump xung đột với chuyên gia. Đây là đòn đánh Trump mới nhất của TTDC, cho rằng TT Trump nói láo, nói ngược hay bác bỏ khuyến cáo của các chuyên gia như bác sĩ Fauci, giám đốc trung tâm kiểm dịch NIH. Những công kích này không hiểu được vai trò khác biệt giữa hai người, ông Fauci là bác sĩ chuyên gia, nhìn và nói dưới khiá cạnh chuyên môn, có sao nói vậy một cách máy móc không cần biết hậu quả; trong khi TT Trump với tư cách người lãnh đạo phải điều nghiên hậu quả chính trị, phải có trách nhiệm trấn an, để dân khỏi hoang. Cái lo sợ hoang mang tai hại nhiều hơn cơn bệnh thật. Chính vì TTDC hù dọa tối đa nên mới có những cảnh ngớ ngẩn như tranh nhau đi mua giấy đi cầu. Dù sao, thì TT Trump cũng là người đủ can đảm và tự tin để không bịt miệng ông Fauci, cho ông lên TV trong các họp báo nói chuyện thẳng với dân.

Hôm Thứ Hai vừa qua, ông Fauci đã lên tiếng trên TV, cho biết TT Trump có cái job cực khó khăn là phải cân nhắc đủ loại yếu tố từ chính trị, xã hội, kinh tế, đến an ninh, chứ không phải chỉ là y tế không. Tổng thống đang làm việc chặt chẽ, cùng chung sức đối phó với vi khuẩn với ông Fauci, và TT Trump rất quan tâm đến các khuyến cáo của ông, nếu có khác biệt thì cũng là bình thường qua những chi tiết thi hành. Ông Fauci lên án mọi cố gắng tạo hiềm khích giữa TT Trump và ông, không giúp đỡ ai hết.

Trong cuộc họp báo ngày 24/3, TT Trump tuyên bố hiện đang có rất nhiều chuyện chính phủ muốn làm, nhưng ông sẽ nghe theo sự hướng dẫn của ông Fauci. Chỉ xác nhận TTDC ngày càng cuồng với những fake news vì sợ TT Trump sẽ diệt được dịch corona, diệt được vi khuẩn mà cũng diệt luôn mọi hy vọng thắng cử cuối năm nay chống TT Trump.

THUỐC TRỊ VI KHUẨN

Tin tương đối ‘vui’ -vì thật ra trong không khí hiện tại, chẳng có gì là đáng vui hết- là việc tìm thuốc trị vi khuẩn đang là một cuộc chạy đua giữa cả ngàn viện bào chế thuốc, cả trăm đại học, đại tập đoàn y tế và bảo hiểm, khắp thế giới. Do đó việc khám phá ra thuốc ngừa chỉ là vấn đề thời gian. Đáng tiếc là vi khuẩn COVID cũng là thứ vi khuẩn khai thác thời gian triệt để, tấn công như vũ bão khi thuốc chưa có.

Trên thực tế, người ta đã khám phá ra nhiều thuốc hay nhiều cách pha trộn, chế biến những thuốc đã có để trị COVID, nhưng đều là những giải pháp nhất thời, chưa được khoa học xác nhận. Nam Hàn, Nhật, Nga và cả Trung Cộng chẳng hạn đã dùng nhiều loại thuốc dường như có kết quả cụ thể.

Trung Cộng và Nga là những xứ độc tài, Nhà Nước toàn quyền muốn làm gì cũng được rất dễ, có thể có những biện pháp cấm cản rất cứng rắn, cũng như có thể ra lệnh dân dùng thuốc này nọ, dù chưa được thử nghiệm chắc chắn. Nam Hàn và Nhật tuy không độc tài, nhưng dân Nam Hàn và Nhật đều có tinh thần kỷ luật rất cao, sẵn sàng nghe khuyến cáo cách ly, ngăn ngừa của chính phủ ngay, cũng như luật lệ về thuốc men, chữa bệnh không gắt gao như Mỹ.

Nhưng ở Mỹ, cho đến nay, chưa có một thứ thuốc nào đã được chính thức phê chuẩn tại Mỹ, tuy TT Trump có tuýt cho biết sẽ có thuốc trong thời gian ngắn.

Không phải như TTDC kết án TT Trump là bất tài hay lơ là, hay các khoa học gia Mỹ dốt. Mà vì Mỹ khác xa tất cả các nước khác trên thế giới. Mỹ là nước trên nguyên tắc tự do tiến bộ nhất, nhưng cũng là xứ pháp trị rắc rối nhất, với cả ngàn, cả vạn thủ tục và luật lệ cực kỳ rắc rối trói tay chính quyền Trump hay bất cứ chính quyền nào khác, cả chính quyền tiểu bang và địa phương luôn. Hơn nữa, các bác sĩ, nhà thương, viện bào chế thuốc cũng bị trói tay bởi những luật lệ rất gắt, lơ đểnh một ly là có thể bị thưa kiện, phạt bạc tỷ, phá sản như chơi. Và dân Mỹ bảo đảm là sẽ sẵn sàng thưa kiện rất nhanh. Không phải là ngẫu nhiên khi nước Mỹ là xứ có nhiều luật sư nhất thế giới.

TT Trump và bộ Y Tế đã mạnh tay thu hồi rất nhiều luật lệ, phần lớn là do các tổng thống DC với quan niệm Nhà Nước Vú Em chế ra trước đây, nhưng vẫn còn bị trói tay rất chặt. Chính bác sĩ Fauci, giám đốc cơ quan kiểm dịch NIH đã than vãn chính quyền bị trói tay rất chặt bởi quá nhiều thủ tục và luật hành chánh.

Phần khác, TT Trump cũng là người nhận được ‘gia tài’ không tốt lắm của TT Obama. Cơ quan truyền thông Bloomberg và báo Los Angeles Times -cả hai đang chống Trump chết bỏ- cũng đã phải loan tin dưới thời TT Obama, trong cơn dịch H1N1 2009, Mỹ đã xài tới 100 triệu khẩu trang, cạn kho dự trữ, nhưng sau đó đã không sản xuất hay mua thêm để tích trữ lại theo khuyến cáo của các chuyên gia, đưa đến tình trạng thiếu hụt trầm trọng hiện nay khiến bộ Y Tế chẳng có bao nhiêu khẩu trang để cung cấp cho bệnh viện và dân.

Dù vậy, cụ Biden, phó tông tông thời H1N1 cũng đã lớn tiếng tố giác TT Trump đã không chuẩn bị gì cho nước Mỹ.

Mặt khác, câu chuyện thuốc trị cũng đưa ra ánh sáng cái ngu của nhiều người và cái gian của TTDC.

TT Trump trong một cố gắng tạo lạc quan để dân bớt hoảng loạn, cho biết hy vọng có thuốc trị sớm khi các bác sĩ cho biết chất chloroquine phosphate có thể là chất trị được vi khuẩn. Chỉ là nói chung chung như vậy thôi mà đã có một cặp vợ chồng lấy nước chlorine là thuốc rửa hồ cá để uống. Chồng chết, vợ hấp hối. Xứ Mỹ với hơn 300 triệu dân, có hai người ngu là chuyện khó tránh. Vậy mà TTDC và vài cụ cuồng chống Trump vội mau mắn khai thác đánh Trump, tung tin đại khái TT Trump đã ra toa thuốc giết người.

BÁC SĨ ĐẦU CƠ TÍCH TRỮ

Tin báo chí cho biết nhiều bác sĩ đã mua tích trữ vài loại thuốc được nghi ngờ có thể trị được coronavirus, như chloroquine, hydroxychloroquine, bằng cách ào ạt cho toa cho chính mình và cho vài người thân, nhiều người có ý đồ tích trữ để bán lại với giá cao hơn. Đưa đến tình trạng khan hiếm hai loại thuốc này. Điều đáng nói là hydroxychloroquine là thuốc trị tê thấp trong khi chloroquine là thuốc trị sốt rét. Việc khan hiếm hai thứ thuốc này khiến những người bị hai bệnh này bị đe dọa thiếu thuốc cho họ.

Chính quyền vài tiểu bang đã kêu gọi các bác sĩ có lương tâm hơn, cũng như yêu cầu các tiệm thuốc thông báo cho chính quyền địa phương những bác sĩ đang lạm dụng.

Chuyện đáng buồn. Không phải bác sĩ nào cũng tốt hết. Dù vậy TTDC cũng vặn vẹo ra cách để chửi TT Trump. TTDC cho rằng các bác sĩ này đã tích trữ các thuốc này sau khi TT Trump “quảng cáo những thuốc này”.

Thứ nhất, TT Trump chẳng hề quảng cáo gì, chỉ nói “ thử nghiệm đã cho thấy hai loại thuốc này có thể chữa trị được, hy vọng là đúng”. Thứ nhì đổ lỗi lên đầu Trump làm như thể các bác sĩ mù tịt về thuốc, phải chờ TT Trump quảng cáo mới biết thuốc gì chữa bệnh gì vậy! Ông bác sĩ của tôi mà cho tôi toa thuốc theo ông Trump quảng cáo thì tôi sẽ đổi bác sĩ ngay.

Tin mới nhất, thống đốc Nevada đã ký lệnh cấm không ai được mua thuốc chloroquine nếu không bị sốt rét thật. Bác sĩ cho toa sẽ chịu trách nhiệm nếu có gian trá.

MỸ TĂNG SẢN XUẤT KHẨU TRANG VÀ MÁY THỞ

Hãng xe hơi Ford đã điều chỉnh và chuyển một số máy móc qua việc sản xuất máy thở -ventilators- giúp những người bị nhiểm được bơm hơi sạch vào phổi.

Ford cũng hợp tác chặt chẽ với công ty 3M và GE để đẩy mạnh việc sản xuất mặt nạ -khẩu trang- trong những ngày tới.

Nhiều công ty đang quảng cáo bán mặt nạ trên mạng, nhưng thực tế là không ai mua được hết vì không còn hàng tồn kho. Có thể sẽ phải đợi vài tuần nữa mới sản xuất kịp.

PTT Pence cho biết cơ quan quản trị thiên tai Federal Emergency Management Agency, thường được gọi là FEMA, đã phân phối cho các tiểu bang 7,6 triệu khẩu trang thường N95, và 4 triệu khẩu trang đặc biệt dành cho giải phẫu.

NEW YORK CHỐNG DỊCH

TT Trump đã huy động Vệ Binh Quốc gia giúp 3 tiểu bang bị nặng nhất là New York, Cali, và Washington. Giúp giữ an ninh trật tự, cũng như giúp đủ loại việc khác như khẩn cấp xây bệnh viện ‘dã chiến’ trong thời gian ngắn nhất. Như tại New York, Vệ Binh Quốc Gia đã khởi công xây bệnh viện chứa được 1.000 người, có thể xây xong trong vòng một tuần. Nhiều bệnh viện tương tự sẽ được xây tiếp tại New York cũng như tại nhiều nơi khác. Thành phố New York là ổ virus lớn nhất Mỹ hiện nay, cũng là nơi bệnh phát tác nhanh nhất.

Chính quyền tiểu bang đã cho phép bệnh viện thử cách trị với các loại thuốc như chloroquine, hydroxychloroquine, và zithromax.

Ủy Ban Đặc Nhiệm của PTT Pence đã khuyến cáo tất cả những người đã ở hay ghé qua thành phố New York trong tuần qua, phải tự cô lập 14 ngày ngay tại chỗ nào mình đang ở hiện nay.

Vũ Linh

No comments:

Blog Archive