Saturday, March 28, 2020

Nói thêm về “Công văn chết chóc”

Ngọc Vinh 

Công văn số 2285 của Sở Tài nguyên môi trường TP HCM đã gây hoang mang thật sự cho người dân. Dù nó đã bị chính Sở này thu hồi nhưng những thông tin của nó vẫn để lại dư âm chết chóc vì bệnh dịch cho người dân.

Có vài câu hỏi cần đặt ra từ công văn này.

- Sở Tài nguyên dựa trên thông tin nào để đưa ra phương án hỏa thiêu bệnh nhân nhiễm virus Vũ Hán? Tại sao TPHCM, theo thông báo của chính quyền là chưa có người nào chết vì dịch mà sở lại chuẩn bị phương án hỏa táng người bị dịch?

Là một sở quan trọng trong hệ thống chính quyền TP HCM, dĩ nhiên lãnh đạo sở này được tham dự những cuộc họp mật quan trọng của chính quyền, dĩ nhiên trong số đó có những cuộc họp bàn về cách đối phó với tình hình bệnh dịch. Từ công văn này, dân chúng buộc phải hỏi rằng, phải chăng có những thông tin nào đó về tình hình bệnh dịch( như có nhiều người chết) mà mình bị giấu diếm chăng?

- Trong công văn có những câu chữ rợn người mà khó có thể cho rằng do lỗi của nhân viên đánh máy. Xin dẫn ra đây để quý vị tường minh: 

"Căn cứ tình hình hiện nay trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố, để ứng phó với các tình huống nguy cấp có thể xảy ra, đặc biệt với tình huống CẦN PHẢI HỎA TÁNG CÁC BỆNH NHÂN NẶNG NHIỄM VIRUS COVID-19 CÓ THỂ TỬ VONG". 

Văn bản này buộc người dân hiểu, không thể khác rằng, những người bệnh nặng vì dịch, nghĩa là vẫn còn sống hoặc đang hấp hối, vẫn được đưa vào lò thiêu. Nếu thật vậy thì quá dã man!

- Có nhà báo đòi kỷ luật nặng người đã ra văn bản. Người ký là phó giám đốc Nguyễn Thị Thanh Mỹ, thừa lệnh của giám đốc Nguyễn Toàn Thắng. Nhiều người khác đòi cách chức lãnh đạo sở vì tính vô trách nhiệm trong việc ra văn bản. Yêu cầu này không biết Ubnd TPHCM sẽ tiếp thu như thế nào, nhưng trước mắt, chính quyền TP HCM phải ra thông báo đính chính về văn bản của Sở Tài nguyên. Thông báo này phải cung cấp cho người dân về tình hình dịch bệnh chính xác hiện nay, có người chết chưa? Liệu tình hình dịch bệnh thực tế có cần phải lên phương án hỏa thiêu người nhiễm dịch hay không và liệu người bị nhiễm dịch còn hấp hối có bị liệng vô lò thiêu hay không?

- Mới cách đây vài ngày, tay bộ trưởng Công thương sau khi đề xuất thủ tướng cấm xuất khẩu gạo liền giở quẻ đòi thủ tướng xuất khẩu gạo trở lại. Chuyên chưa nguội thì tại TP HCM, thành phố đông dân nhất nước với tình hình dịch bệnh đang diễn biễn phức tạp, lãnh đạo một sở quyền lực đã ra văn bản đòi thiêu người nhiễm dịch nặng chưa chết, gây hoang mang và rúng động nhân tâm, rồi lạnh lùng thu hồi nó như chưa có gì xảy ra. Không một lời giải thích hay xin lỗi công luận. 

Hoạt động cai trị, điều hành xã hội mà như việc giỡn chơi của trẻ con là không thể chấp nhận được. Với những con người như vậy, bộ máy như vậy, việc xói mòn niềm tin tận gốc rễ của dân chúng là điều dĩ nhiên không cần bàn cãi! 

Ngọc Vinh

No comments:

Blog Archive