Saturday, March 28, 2020

BẢN TIN ĐẶC BIỆT # 3: 28/3/2020


THỐNG KÊ MỚI NHẤT:

- Mỹ đã leo thang lên hạng nhất về số người bị nhiễm với hơn 104.000, với 1.693 người chết. Hơn cả Trung Cộng. Tính theo tỷ lệ, số tử vong là 1,6%, vẫn thuộc hạng thấp nhất trong các đại cường, thua xa trung bình hơn 5% của Tây Âu. Tin tương đối tốt là số người được khỏi bệnh cũng đã tăng rất nhanh, nhanh hơn số tử vong nhiều, về số người cũng như về tỷ lệ. Số người khỏi nhiễm là 2.522 người (2,4%). 

- Riêng kẻ này nghĩ, Mỹ vẫn thua TC rất xa, chẳng qua chỉ là chuyện TC gian trá, công bố toàn là các con số phịa thôi.

- Con số của Mỹ tăng nhanh vì Mỹ đã bị bó tay trong những tháng đầu tiên bởi hàng rừng luật lệ, thủ tục hành chánh, con đẻ của chính sách vú em của Obama, cũng như việc hàng vạn luật sư luôn sẵn sàng thưa kiện tứ tung, khiến bệnh viện và bác sĩ đều rụt rè khi chữa trị.

TIN GIỜ CHÓT

TT Trump đã viện dẫn luật ‘Sản Xuất Quốc Phòng’ -Defense Production Act- để bắt hai hãng General Motors và Ford phải tập trung mọi phương tiện sản xuất máy thở -ventilators.

Ông Peter Navarro đã được bổ nhiệm đặc trách kế hoạch này. Ông Navarro hiện là phụ tá đặc biệt của TT Trump đặc trách Chính Sách Mậu Dịch, cũng là tác giả cuốn sách Death By China, nổi tiếng chống Trung Cộng rất mạnh. 

DIỄN TIẾN HOẠT ĐỘNG CỦA TT TRUMP LIÊN QUAN ĐẾN COVID

Dịch corona phát tác một cách tàn bạo và nhanh chóng chưa từng thấy trong các dịch khác. Vì là mùa tranh cử, cũng như vì thù ghét cá nhân TT Trump và tất cả các chính sách của ông, nên đảng DC và đồng minh TTDC, cùng với đám truyền thông thôn ngôn tỵ nạn, nhất loạt ca bài “Trump lơ là” hay “Trump chậm chạp”.

Một nhà báo đã đi thu thập lại tin tức về các hoạt động của chính quyền Trump trong thời gian qua để xem hư thực ra sao. DĐTC xin liệt kê lại, trình quý độc giả toàn diện tiến trình:

31/12/2019: TC chính thức thông báo cho Tổ Chức Y Tế Quốc Tế WHO là Vũ Hán có bệnh dịch coronavirus phát tác. Sau này thiên hạ khám phá Vũ Hán bị nhiễm dịch từ đầu tháng 11 rồi. TC dấu nhẹm chuyện này trong hai tháng, khiến dịch lây lan ra cả vạn dân Vũ Hán gần Thượng Hải, đúng lúc cả chục triệu dân Tầu khắp thế giới về quê ăn Tết, không biết gì để đề phòng, khiến không biết bao nhiêu người bị nhiễm mà không biết, rồi trở ra nước ngoài lây lan ra cả thế giới. Nếu ngay giữa tháng 11, TC 'thành thật khai báo' bệnh dịch thì rất nhiều người Tầu đã không về Tầu ăn Tết, hay nếu đang ở Tầu thì cũng bị cản không cho ra khỏi xứ, và bệnh dịch bớt lây lan nhiều.

7/1/2020: chính phủ Mỹ qua tin tình báo của CIA biết có dịch lớn hơn chính quyền TC khai báo, trước khi TC công bố có người chết; cơ quan kiểm dịch Mỹ CDC mở ngay văn phòng đặc biệt kiểm dịch corona.

11/1: TC thông báo có người chết đầu tiên.

27/1: TT Trump yêu cầu bộ trưởng Y Tế báo cáo tình trạng dịch mỗi ngày cho ông thay vì báo cáo bất thường.

29/1: TT Trump thành lập ủy ban đặc nhiệm do bộ trưởng Y Tế cầm đầu.

31/1: Bộ trưởng Y Tế ban hành tình trạng y tế khẩn trương. TT Trump ra lệnh cấm những người đã ở hay quá cảnh TC trong vòng 14 ngày trước đó không được nhập cảnh Mỹ. Phe DC và TTDC nhất loạt công kích biện pháp mang tính kỳ thị. Cụ Biden gọi là “hysterical xenophobia”, tạm dịch là ‘tinh thần bài ngoại cuồng điên’; thượng nghị sĩ Schumer, lãnh đạo khối DC trong Thượng Viện gọi đó là “biện pháp nằm trong khuôn khổ chính sách chống di dân của Trump”. Sau này bác sĩ Fauci, giám đốc cơ quan kiểm dịch NIH ca tung biện pháp này đã giúp giảm mức phát tác của vi khuẩn rất nhiều trong thời gian đầu.

5/2: TT Trump nói chuyện điện thoại với chủ tịch Tập Cận Bình, và hứa yểm trợ 100 triệu đô cho TC để diệt corona. CDC gửi dụng cụ thử nghiệm cho hơn 100 phòng thử nghiệm khắp nước Mỹ.

Cùng ngày: Thượng Viện biểu quyết không truất nhiệm TT Trump. Có nghĩa là những biện pháp trước ngày đó đã được TT Trump lấy trong khi phe DC và TTDC đang chúi mũi lo truất phế TT Trump, không một ông bà DC hay TTDC nào thắc mắc gì đến con vi khuẩn ngoại trừ chính quyền Trump.

11/2: Tổ Chức Y Tế Quốc Tế WHO chính thức đặt tên vi khuẩn là COVID-19, Coronavirus Disease 2019, xác nhận vi khuẩn thuộc dòng họ corona đã có từ trước, biến thể của vi khuẩn SARS trước đây.

17/2: Giới kinh doanh vẫn mù tịt về mối nguy corona khi chỉ số Dow Jones leo lên đỉnh gần 29.500 điểm.

22/2: Chính quyền Trump ra lệnh giới hạn di chuyển với Nhật, Nam Hàn, Ý và Iran. Phe đối lập lại nhao nhao tố kỳ thị và bài ngoại.

26/2: TT Trump nâng cấp ủy ban đặc nhiệm lên, họp báo bổ nhiệm PTT Pence lãnh đạo cùng với nửa tá viên chức y tế và an ninh quốc nội cao cấp nhất. TTDC đánh ngay. Tố ủy ban thiếu tính đa dạng mặc dù trong đó có bác sĩ Quân Y Trưởng là một ông tướng da đen, và ngay sau đó một bà viên chức cao cấp nhất của TT Obama làm phụ tá đặc biệt cho PTT Pence. TTDC vẫn chưa thắc mắc chuyên đại dịch mà vẫn lo vuốt phụ nữ và dân da đen cho 'phải đạo chính trị cấp tiến'. Một tờ báo khác cảnh giác thiên hạ TT Trump thấy nguy cơ lớn của dịch corona nên tìm cách bán cái, trốn sau lưng PTT Pence để bảo vệ ghế tổng thống.

Trong cuộc họp báo, để trấn an dân, TT Trump đã nhiều lần nhấn mạnh ông không lo ngại gì lắm và nước Mỹ đã có chuẩn bị. Phe đối lập, TTDC, và dĩ nhiên vài cụ tỵ nạn làm nghề thông dịch cho CNN, đã tố cáo Trump nói láo. Kẻ này thắc mắc nếu như TT Trump khi đó tuyên bố ngược lại, “Mỹ sẽ gặp đại dịch, cả triệu người sẽ bị nhiễm và cả chục ngàn người sẽ chết” thì ‘phe ta’ sẽ phản ứng như thế nào. Ca tụng sự thành thật của TT Trump? Hay tố ông đang hù dọa để tái đắc cử? 

Vẫn là chuyện vặn vẹo để đánh, bất kể Trump nói gì, làm gì, hay không nói và làm gì. Chán!

29/2: Cơ quan Quản Trị Thực Phẩm và Thuốc Liên Bang, -FDA hay Food and Drug Administration- bị áp lực mạnh của TT Trump, thu hồi một số luật lệ giới hạn việc phát triển dụng cụ thử nghiệm và phương thức thử nghiệm (test kits and procedures). Hiện nay, nhiều chuyên gia cho rằng việc FDA trì trệ tới hai tháng mới thả lỏng thủ tục hành chánh ra đời dưới thời các tổng thống trước đã là một trong nguyên nhân lớn nhất giúp vi khuẩn phát tác mạnh vì nhiều công ty chuyên ngành y khoa đã không được phép sản xuất mặt nạ và máy thở, và nhất là dụng cụ thử nghiệm. Ở đây báo chí thế giới đã ca tụng Nam Hàn đã thành công chặn bớt được phát tác của vi khuẩn vì đã có thể sản xuất rất nhiều bộ dụng cụ thử nghiệm, mặt nạ, và máy thở ngay khi vi khuẩn vừa vào xứ. Bộ máy hành chánh cực cồng kềnh do Nhà Nước Vú Em Obama để lại, phải chịu trách nhiệm không nhỏ về các tai họa trong việc đối phó với dịch, nhưng phe DC và TTDC tìm đủ cách khỏa lấp và đổ lỗi Trump thiếu chuẩn bị.

4/3: TT Trump họp với các đại công ty bảo hiểm y tế, đạt được sự đồng ý của họ, sẽ thử nghiệm miễn phí cho tất cả mọi người. Ủy Ban Đặc Nhiệm khuyến cáo các viện dưỡng lão giới hạn việc thân nhân thăm viếng.

6/3: TT Trump ký sắc lệnh giải tỏa 8,3 tỷ đô tiền cấp cứu nạn nhân corona.

11/3: TT Trump ra lệnh giới hạn di chuyển với Âu Châu. Phe DC và TTDC nhất loạt tố giác tính bài ngoại mới trong chính sách “Nước Mỹ Trên Hết”. Cụ Biden mỉa mai chê “TT Trump nghĩ xây tường như tại biên giới Mễ sẽ chặn được corona”.

13/3: TT Trump ký sắc lệnh bơm tiền vào kinh tế, từ 50 tỷ có thể lên tới 100 tỷ để hỗ trợ việc cứu nguy, thu hồi hàng loạt luật lệ y tế từ thời Obama như dễ dãi trong việc chữa bệnh qua telehealth, cho bác sĩ chữa bệnh xuyên bang, cho nhà thương nhận bác sĩ vào làm việc dễ dàng hơn, kể cả một số bác sĩ đã về hưu tình nguyện đi làm lại (thay vì ngồi nhà làm thầy bàn chê bai thiên hạ), và hoãn lãi suất trên nợ của các sinh viên. TT Trump họp với các đại siêu thị Costco, Walmart,… yêu cầu họ cho mở các trạm thử nghiệm di động trong các bãi đậu xe của họ.

15/3: TT Trump họp với các đại diện tiểu thương, thỏa thuận giúp các tiệm bán thực phẩm nhỏ -groceries- mở cửa trong khi có giới nghiêm hay hạn chế di chuyển.

16/3: Mỹ bắt đầu thử nghiệm vài loại thuốc trên vài người tự nguyện.

18/3: TT Trump ký sắc lệnh giải tỏa thêm tiền hỗ trợ kinh tế, giúp nhiều công ty tăng sản xuất mặt nạ và nhiều phụ kiện y tế liên hệ đến chống dịch khác. TT Trump ra lệnh các tầu quân y của hải quân Comfort và Mercy cập bến và tích cực tham gia các hoạt động chống bệnh của vài tiểu bang vùng duyên hải, đặc biệt là New York.

19/3: Trong một cuộc họp báo, TT Trump cho biết tên vài thứ thuốc chống sốt rét đang được thử nghiệm và có vẻ đã có hiệu quả chặn vi khuẩn COVID. FDA ra thông báo phản bác ngay, cho biết những thuốc TT Trump nêu ra chưa được phép sử dụng vì cần phải điều nghiên và thử nghiệm nhiều, dĩ nhiên theo mô thức ‘con rùa’ hành chánh đối phó với ‘sao chổi’ corona. Phe đối lập và TTDC mau mắn tố TT Trump quảng cáo thuốc bá láp, đăng luôn tin nhiều người nghe theo lời tổng thống uống mấy thứ thuốc đó đã chết. Hiện nay, thống đốc DC của New York đã cho phép tiểu bang chữa bệnh dịch theo đúng những thứ thuốc của TT Trump đã nhắc tới. Mới đây, PTT Pence cho biết đã có tới 500 bệnh nhân New York chữa bệnh với những thuốc này đã khỏi, được trả về nhà.

Cùng ngày đó, TT Trump điều đình và được công ty du hành biển Carnival Cruise Lines đồng ý sẽ dùng các tàu lớn còn ở bến được biến thành các nhà thương tạm nếu cần.

20/3: Chính quyền gia hạn ngày khai thuế 3 tháng từ 15/4 tới 15/7. Đốc thúc quốc hội ra luật kích cầu kinh tế trị giá ít nhất 1.000 tỷ đô.

22/3: Thượng Viện biểu quyết về gói kích cầu 1.800 tỷ của CH. Tất cả 47 thượng nghị sĩ DC bác, đòi hàng loạt quà cáp linh tinh không liên quan gì đến bệnh dịch như tiền sửa sang lại nhà hát Kennedy Performing Arts Center, trợ cấp cho đại học da đen Howard University, tiền cho năng lượng mặt trời và gió, tiền cho các nghiệp đoàn, tiền phá thai, luật bảo vệ di dân lậu, luật bắt kinh doanh phải thuê thêm nhân viên da đen, luật bầu cử mới cho phép cử tri ghi danh tại phòng phiếu rồi vào bầu ngay,… Dân Biểu da đen Jim Clayburn tuyên bố đây là “cơ hội hiếm có để chúng ta tranh đấu và đạt được những mục tiêu giúp dân nghèo của chúng ta”. Giúp dân nghèo ăn thua gì tới dịch corona? Đúng như châm ngôn của phe DC “Không bao giờ bỏ qua cơ hội của một khủng hoảng”. TT Trump cho biết ông sẽ không bao giờ ký cái luật lăng nhăng đầy quà cáp vớ vẩn của DC, mà chỉ muốn một đạo luật giúp phục hồi kinh tế, cứu dân thôi.

23/3: Thượng viện biểu quyết về gói kích cầu lần thứ hai, vẫn bị phe DC nhất tề bác bỏ.

Nhìn vào tiến trình trên, những người nào muốn công kích TT Trump lơ là, chậm chạp có thể ‘góp ý’ xem TT Trump cần phải làm gì hơn nữa. Nếu có chậm trễ thì phải nói là trong nguyên một tháng đầu, tháng Giêng, cả nước vẫn bị phe DC cho vào xiếc đàn hặc, chẳng ai biết hay để ý chuyện gì khác đang xẩy ra trên thế giới hết, ngoại trừ TT Trump. Trong hai tháng đầu, cơ quan FDA chặn lại tất cả nỗ lực tăng sản xuất dụng cụ y khoa và thử nghiệm thuốc chống bệnh dịch

https://www.foxnews.com/opinion/deroy-murdock-trump-fights-coronavirus-effectively-political-attacks-on-his-response-should-stop

TTDC TIẾP TỤC KHAI THÁC DỊCH ĐỂ ĐÁNH TT TRUMP

Ø Trong thời gian qua, dường như báo Washington Post đã đoạt được giải thưởng cao nhất trong chiến dịch đánh TT Trump chết bỏ. Trung bình, mỗi ngày có ít nhất 4-5 bài xã luận công kích Trump dưới đủ khiá cạnh. Không có gì mới lạ hết. Vẫn những lập luận Trump bất tài, ngu dốt, lơ là, nói láo, bất nhất, ám ảnh bởi việc tái đắc cử,… Tất cả đều là những lập luận mà ngay cả dân tỵ nạn cũng quá quen thuộc vì được truyền thông thông ngôn chăm chỉ dịch lại và phổ biến tứ tung từ lâu lắm rồi.

Một bài viết mới mà kẻ này thấy ‘vui mắt’ nhất là bài của Max Boots, một anh CH thuộc khối #NeverTrump ngay từ khi ông Trump còn đang vận động tranh cử. Dĩ nhiên hai phần ba bài của anh Boots được dành cho việc chửi Trump đủ thứ tội chẳng liên quan xa gần gì đến corona hết, chỉ có một phần kết nối những tội của Trump như nguyên do tại sao dịch phát tác mạnh tại Mỹ. Và anh kết luận nếu như bà Hillary làm tổng thống thì corona dù có xẩy ra thì cũng chẳng gây hại như bây giờ.

Cái hay là anh ta kết luận khơi khơi, không có bất cứ bằng chứng gì hay giải thích gì về chuyện tại sao bà Hillary lại tài giỏi như vậy.

Cũng giống như Vũ Linh này viết trên DĐTC là nếu Vũ Linh làm tổng thống Mỹ thì cho dù cả thế giới chết hết vì corona thì xứ Mỹ này cũng chẳng có một ai bị nhiễm hết, bảo đảm. Ai tin, xin giơ tay.

Cũng trên WaPo lại có bài viết khuyên thiên hạ ‘quên’ Trump đi, coi như không có ông ta, đừng nghe và đừng nhìn ông ta, cũng như đừng làm theo những gì ông ta nói. Hiển nhiên, WaPo lo sợ TT Trump dùng Tòa Bạch Ốc làm diễn đàn vận động tranh cử tổng thống, sẽ bất lợi cho phe DC.

Sau khi Thượng Viện thông qua gói kích cầu, Dow tăng cả ngàn điểm, WaPo tung ngay bài phân tách dài tiên đoán Mỹ sẽ gặp đại khủng hoảng kinh tế lớn nhất lịch sử mà không có gói kích cầu nào có thể cứu nổi. Dĩ nhiên tại TT Trump bất tài không biết đối phó với dịch.

Ø Anh ký giả Ken Dilanian của NBC ca tụng Trung Cộng đã đóng vai “lãnh đạo thế giới” đi tiên phong trong việc triệt hạ nguy cơ của vi khuẩn Tầu cộng qua sự thành công lớn, đã khiến số người bị nhiễm và tử vong giảm mạnh nhất trên thế giới. Rồi công kích TT Trump đã hoàn toàn bất tài, không biết cách đối phó để vi khuẩn phát tác mạnh tại Mỹ.

Theo ý kiến của kẻ này, bài viết là bằng chứng không thể nào cụ thể hơn cho cái ngu của TTDC, suốt đời bị CS lừa, từ thời chiến tranh VN cho tới bây giờ.

CỤ BIDEN CHÊ TT TRUMP

Cụ Biden đã ồn ào chê TT Trump thiếu… độc tài. Đúng ra không phải vậy, cụ chỉ chê ông thần Trump yếu tay, đánh vi khuẩn COVID chưa đủ mạnh, vì chưa thi hành luật Defense Production Act (DPA), vận động toàn công, toàn sức cả nước vào cuộc chiến chống coronavirus.

Phe DC và TTDC trước đây báo động ồn ào chống thái độc độc tài của TT Trump, bây giờ lại chê ông chưa đủ độc tài, nghe cũng vui tai, nhưng lạ khi biết phe ta luôn luôn sẵn sàng uốn cong lưỡi để vặn ra cách sỉ vả Trump, bất kể việc hôm này nói phải, mai nói trái.

TT Trump trong khi đó cho biết ông đã viện dẫn cái luật DPA, đang nghiên cứu kỹ, nhưng chưa thấy nhu cầu để áp dụng ngay bây giờ. 

ANH CẦU CỨU BÁC SĨ ĐÃ NGHỈ HƯU

Ø Chính phủ Anh đang nghiên cứu việc kêu gọi các bác sĩ đã về hưu trở về làm việc tại các nhà thương để đáp ứng nhu cầu chống đỡ nạn dịch.

Hy vọng các quốc gia bị nạn như Mỹ, Pháp, Đức,… sẽ theo gương Anh, và các cựu bác sĩ tỵ nạn đã về hưu cũng tình nguyện ra cứu dân. Hữu ích cho xã hội lắm.

http://www.pulsetoday.co.uk/clinical/clinical-specialties/respiratory-/government-may-call-in-retired-doctors-to-help-deal-with-coronavirus-outbreak/20040233.article

Ø Có tin từ Anh cho biết thủ tướng Boris Johnson và bộ trưởng Y Tế đã bị nhiễm dịch.

Trước đây, đã có tin thái tử Charles cũng đã bị nhiễm rồi. Anh Quốc đang lo lắng cho Nữ Hoàng Elizabeth, là người đã khá lớn tuổi.

Vũ Linh

No comments:

Blog Archive