Saturday, March 28, 2020

MARCH 28 - 2020

TIN KINH TẾ

Ø Thượng Viện, khuya Thứ Tư 25/3 đã nhất loạt biểu quyết 96-0 (4 thượng nghị sĩ CH tự cấm cung không tới Thượng Viện vì nghi ngờ bị nhiễm) dự luật kích cầu trị giá tồng cộng 2.200 tỷ đô. Qua Thứ Sáu 27, dự luật đã được Hạ Viện thông qua và TT Trump ký.

Bà chủ tịch Hạ Viện Pelosi ban đầu bất mãn, đe dọa sẽ ngâm tôm dự luật vì nhiều quà cáp vớ vẩn của bà đã bị gạch bỏ. Nhưng trước việc Thượng Viện nhất trí ủng hộ, kể cả tất cả các thượng nghị sĩ DC, bà Pelosi sẽ không còn tiếng nói và sẽ phải chấp nhận thôi. 

Đây là luật trợ cấp mới thứ 3 liên quan đến vi khuẩn corona, nhưng không phải là luật cuối. Quốc hội còn đang cứu xét thêm vài luật nữa, tùy mức tàn phá của bệnh dịch.

Những điểm chính của luật, tất cả các báo và TV đã loan tin rồi, DĐTC không cần phải lập lại. Chỉ đăng vài tin đáng chú ý thôi:

- Tất cả những người có lợi tức từ $0 đến $75.000 (1 người) hoặc $150.000 (1 cặp vợ chồng) sẽ nhận được $1.200 một người; nếu có con 17 tuổi trở xuống, mỗi đứa sẽ nhận được $500. Lãnh một lần thôi, không phải lãnh mỗi tháng.

- Những trường hợp có lợi tức cao hơn những mức trên, thì số tiền nhận sẽ giảm dần, theo tỷ lệ bớt $5 cho mỗi $100 cao hơn. Ví dụ lợi tức $75.500, tức là cao hơn $500, sẽ khấu trừ $5x5= $25, người đó sẽ nhận được $1.200-$25= $1.175.

- Những người có lợi tức từ $99.000 một người hay $198.000 một cặp, trở lên sẽ không được gì hết.

- Những người cao niên lãnh tiền SSA, không khai thuế gì, cũng sẽ nhận được tiền gửi vào trương mục an sinh xã hội của họ.

- Số tiền nhận được sẽ do Sở Thuế IRS tính và trừ thẳng vào số tiền thuế phải đóng. Trong trường hợp số tiền thuế đóng ít hơn số tiền được nhận thì IRS sẽ gửi tiền phụ trội thẳng vào trương mục ngân hàng nếu có khai trên giấy thuế, nếu không sẽ gửi về nhà. Nếu gửi vào trương mục ngân hàng sẽ mất 2-3 tuần, nếu gửi tiền về nhà, có thể sẽ mất 2-3 tháng. Không ai phải làm gì hết cũng chẳng phải làm đơn gì hết. IRS sẽ lo hết.

- Số lợi tức dùng làm căn bản sẽ dựa trên giấy khai thuế của năm 2019 cho những người đã khai thuế năm đó rồi, những người chưa khai thì sẽ dựa trên giấy khai thuế của 2018.

- Số tiền đặc biệt này được cấp cho tất cả mọi người, có việc hay mất việc, không liên quan gì đến tiền thất nghiệp hay các tiền trợ cấp khác vẫn nhận được như thường. Số tiền này cũng không phải chịu thuế lợi tức cho năm 2020.

- Những người thất nghiệp vì corona sẽ được phụ cấp thêm $600 mỗi tháng ngoài tiền trợ cấp thất nghiệp, trong 4 tháng kể từ tháng April.

- Mỗi người nhận được tiền, trong vòng 15 ngày sẽ nhận được thư của IRS giải thích rõ cách IRS tính ra số tiền, ai khiếu nại vì thấy sai lầm thì cứ khiếu nại với IRS.

- Phải có số an sinh xã hội (social security number) mới được nhận, nghĩa là dân du lịch, tạm trú, sinh viên du học, di dân lậu, tất cả những ai không phải là công dân Mỹ sẽ không được.

Ø Gói kích cầu cũng trợ giúp tiểu thương rất nhiều. Đây là trường hợp của tuyệt đại đa số tiểu thương của dân Việt tỵ nạn.

Những doanh nghiệp với dưới 500 nhân viên có thể vay mượn tới tối đa 10 triệu đô không phải trả lãi (0%). Nếu tiền vay dùng để trả chi phí thực tế như lương nhân viên, tiền thuê cơ sở, tiền điện nước, tiền mua bảo hiểm cho nhân viên,… thì tiền vay có thể được chuyển qua tặng dữ khỏi phải hoàn trả vốn vay luôn. Dĩ nhiên, sẽ có những điều kiện và kiểm soát gắt gao để cản lợi dụng.

Với những nhân viên không lãnh lương mà chỉ có tiền ‘tip’ (tiền ‘boa’) như trường hợp nhân viện phục dịch tiệm ăn, các chủ nhân có thể xin tặng dữ dưới hình thức vay khỏi hoàn trả, nếu số tiền vay được dùng để trả lương cho nhân viên thay tiền tip. 

Nhìn vào những điều trên, ta thấy các nhân viên, nhân công lãnh lương được bù đắp khá tốt. Tuy nhiên, kẻ này không thấy rõ các chủ nhân tiểu thương sẽ được hưởng gì?

Lấy ví dụ hai ông bà chủ một tiệm phở ở khu Bolsa. Họ được vay tiền không lãi hay được tặng dữ tiền để trả lương cho nhân viên, nhưng bản thân họ mất hết thu nhập, sẽ được bù đắp bằng gì? Có thể đây là những chi tiết trong gói kích cầu mà báo chí chưa đọc và biết chi tiết.

Ø Thị trường chứng khoán đã đón nhận dự luật phục hồi kinh tế với nhiều hy vọng lớn. Trong hai ngày trước khi Thượng Viện phê chuẩn, chỉ số Dow Jones đã tăng khoảng 2.500 điểm, một ngày sau, tăng thêm 1.350 điểm. Qua Thứ Sáu, Dow đã rới mất 900 điểm, sau khi đã tăng cả 4.000 điểm trong mấy ngày trước.

Ø Số nạn nhân coronavirus, bị thất nghiệp trong tuần qua đã leo lên mức kỷ lục chưa từng thấy là 3,2 triệu người. Các chuyên gia kinh tế cho rằng con số này thấp hơn dự đoán, do đó Dow Jones đã tăng mạnh ngày Thứ Năm vừa qua sau khi Thương Viện thông qua gói kích cầu. Dù sao, đây chỉ mới là con số tiên khởi. Vi khuẩn sẽ tiếp tục đánh mạnh và nhiều chuyên gia đã ước lượng con số thất nghiệp cuối cùng có thể lên tới 20-30 triệu người trước khi luật kích cầu có tác dụng.

Ø Rất nhiều công ty đã chuyển qua dịch vụ giao hàng tận nhà, kể cả nhiều tiệm ăn và chợ bán thực phẩm. Theo thống kê mới, hiện nay ngành giao hàng tận nhà đang cần tuyển hơn 700.000 nhân viên mới để lo các dịch vụ gói hàng và giao hàng.

Ø Dự luật kích cầu có một điều khoản đặc biệt: cấm không hỗ trợ các công ty/kinh doanh của TT Trump, các quan chức cao cấp, và tất cả nghị sĩ và dân biểu liên bang.

Ai cũng biết ngoài TT Trump ra, có khá nhiều quan chức và nghị sĩ/dân biểu có cơ sở kinh doanh lớn, điển hình là hai bà thượng nghị sĩ Diane Feinstein và dân biểu Nancy Pelosi của Cali.

HẬU THUẪN CỦA TT TRUMP TĂNG

Những thăm dò mới nhất cho thấy lần đầu tiên tỷ lệ ủng hộ TT Trump cao hơn tỷ lệ chống.

Theo Politico/Morning Consult, trong việc đối phó với dịch corona, tỷ lệ hài lòng với TT Trump là 42%, trong khi tỷ lệ chê bai là 39%.

Theo Đại Học Monmouth, hai tỷ lệ trên là 47% và 45%.

Tuy tỷ lệ thuận không hơn nhiều tỷ lệ chống, nhưng dù sao đây cũng là lần đầu số hậu thuẫn cao hơn số chống, chuyện hiếm có cho TT Trump. Quan trọng nhất, đây là tỷ lệ liên quan đến dịch, là ưu tư lớn nhất của dân Mỹ hiện nay, có thể là yếu tố quyết định trong cuộc bầu tổng thống tới.

Như đã bàn trên diễn đàn này, nếu TT Trump thành công, chặn vi khuẩn sớm thì phe DC sẽ vô phương cản TT Trump tái đắc cử.

https://www.politico.com/news/2020/03/25/trump-gets-ratings-bump-coronavirus-crisis-147141?cid=apn

Theo Gallup, tỷ lệ hậu thuẫn TT Trump trong cuộc chiến chống corona cao hơn nhiều, tới 60% trong khi chỉ có 38% chống. Nói chung, hậu thuẫn của TT Trump đã lên mức cao nhất từ ngày ông đắc cử: 49% so với 45% chống.

Điều đáng nói là vẫn theo Gallup, tỷ lệ khen TTDC chỉ có 44% trong khi 55% chê. Hơn nữa, ngay trong 10 cử tri đảng DC, đã có tới 4 người chê TTDC! TTDC trong thời gian qua một mặt vẫn tìm cách oi rác đánh TT Trump, mặt khác chú tâm loan tin giựt gân gây sốc.

Trên thực tế, việc gia tăng hậu thuẫn thường xẩy ra khi quốc gia gặp nguy biến, nhưng sự gia tăng này ít khi bền vững và hậu quả trên cuộc bầu cử tổng thống rất khó lường. TT Bush đánh Iraq, hậu thuẫn tăng ngay tới 90% nhưng rồi rớt rất nhanh vì khủng hoảng kinh tế, đưa đến thất bại không tái đắc cử. TT Bush con sau 9/11, hậu thuẫn cũng tăng lên cỡ 90%, sau đó rớt xuống nhiều nhưng vẫn tái đắc cử.

https://www.breitbart.com/the-media/2020/03/26/nolte-poll-shows-public-approves-everyones-handling-coronavirus-except-media/?utm_source=newsletter&utm_medium=email&utm_term=daily&utm_campaign=20200326&utm_content=Final

Hậu thuẫn của TT Trump không phải là chuyện lạ. Bác sĩ Fauci, giám đốc cơ quan kiểm dịch NIH, là người đang cầm đầu cuộc chiến chống corona của Mỹ, đã tuyên bố “rất thán phục cách TT Trump điều hành cuộc khủng hoảng”. Ông Fauci cho biết ông không thể tưởng tượng có người có thể làm hơn TT Trump.

https://www.realclearpolitics.com/video/2020/03/23/fauci_the_response_of_trump_admin_has_been_impressive_i_cant_imagine_anybody_could_be_doing_more.html

CẬP NHẬT TRANH CỬ

Ø Cuộc vận động tranh cử cuối năm nay, cho tổng thống và tất cả các chức vụ khác đã là nạn nhân mới nhất của vi khuẩn corona.

Đầu tiên là các ứng cử viên hết đi tranh cử được. Con khủng long hai đầu của đảng DC bị u đầu nặng khi hai cụ Biden và Sanders không đi vận động được nữa, có gan dám đi vận động cũng không ai đến nghe, sợ lây người khác.

Cụ Sanders gặp khó khăn với cụ Biden mà lại mất dịp phản đòn và leo lên lại. Cụ Biden thì mất cơ hội đại thắng cuối tháng Ba này như dự trù vì hơn một tá tiểu bang đã hoãn bầu sơ bộ. Mà cụ cũng mất tiếng nói vì không đi vận động được. Cụ nói chuyện với cử tri hàng ngày qua mạng xã hội ZOOM, nhưng cũng chỉ có vài trăm ngàn cử tri trung kiên nghe mỗi ngày.

Trong khi đó, TT Trump lại gần như mỗi ngày đều lên mặt báo với những quyết định đình đám chống vi khuẩn, rồi họp báo đấm ngực khoe công trước cả chục triệu người hồi hộp theo dõi tin corona hàng ngày. Coi như đang tích cực đi vận động liên tục không ngừng và được TTDC tiếp tay quảng bá ông miễn phí y hệt như năm 2016. Những thăm dò mới nhất cho thấy đa số dân Mỹ tán thành cách ông ứng phó như phần trên đã bàn qua.

Nếu như vi khuẩn bị chặn đứng vào mùa hè, rồi kinh tế vực lại mùa thu thì TT Trump bảo đảm sẽ thắng cử dễ dàng.

Các ứng cử viên cả hai đảng ở các cấp thấp hơn, liên bang, tiểu bang hay địa phương, cũng bị chặn lại hết. Thậm chí, cho tới nay đã có hai dân biểu liên bang và một thượng nghị sĩ liên bang bị nhiễm rồi.

Cho đến nay, đã có 14 tiểu bang hoãn bầu sơ bộ qua tới tháng Sáu. Làm như thể tới đó thì sẽ hết nạn dịch vậy. Nếu vi khuẩn còn quậy cho đến bầu cử tháng 11 thì sao?

CỤ BIDEN LẠI LẨM CẨM

Cụ Biden bị kẹt vi khuẩn Tầu cộng, không đi vận động tranh cử, bèn mượn mô thức của TT Trump, tung ra sách lược tranh cử mới. Mỗi ngày sẽ lên trước truyền hình riêng, kiểu như thiên hạ đang xài YouTube vậy, để nói chuyện với cử tri.

Tuần rồi, cụ khánh thành kế hoạch mới. Chẳng may gặp lộn xộn đủ chuyện.

Cụ đứng trong phòng làm việc, nói chuyện qua teleprompter, tức là qua hai miếng kính để hai bên, trong đó diễn văn được tải lên để cụ đọc. Không may là teleprompter mới khánh thành nên chưa hoàn chỉnh, không chạy, bị kẹt. Cụ Biden ú ớ không biết nói gì, bối rối cà lăm lia chia một hồi rồi đổi đề tài. Nguyên văn: “And in addition to that we to…, um…, make sure that we…, uh…, we are in a position that we are…, well…, um…, let me go to the second thing. I spoke enough of that”. 

Cái khổ là cụ đổi đề tài, cương không cần teleprompter thì lại… nói nhầm ngay. Cụ quay qua ca ngợi thống đốc Massachusetts, nhưng lại lẩm cẩm nói lộn tên một anh da đen chuyên thổi saxo của thập niên 50.

Chưa hết, cụ khuyên dân đừng lấy tay chạm vào mặt. Vừa nói xong thì đưa tay vuốt mũi ngay.

Thử tưởng tượng nếu Trump nói và làm như cụ Biden xem, TTDC sẽ nhẩy tưng tưng bôi bác tới cỡ nào. Trong khi với cụ Biden thì TTDC im re không nhắc tới.

https://www.breitbart.com/politics/2020/03/23/joe-bidens-teleprompter-malfunctions-during-first-coronavirus-update-calls-ma-governor-charlie-parker/?utm_source=newsletter&utm_medium=email&utm_term=daily&utm_campaign=20200323&utm_content=Final

CỤ BIDEN LẨM CẨM HAY BỐC PHÉT? HAY CẢ HAI?

Trong một cuộc nói chuyện với sinh viên, cụ Biden khoe “sau khi tôi hết làm thượng nghị sĩ, tôi đã đi làm giáo sư đại học”.

Cụ Biden bị bắt quả tang vừa nói lộn vừa bốc phét.

Bốc phét vì cụ chưa bao giờ đi giảng dậy gì tại đại học hết, mà chỉ được một đại học tặng một bằng ‘giáo sư danh dự’, được trả 900.000 đô để trường đó mượn tên cụ đi quảng cáo cho trường. Đã vậy cụ lại còn ‘nói nhầm’ nữa. Cụ được chức vị danh dự có trả tiền khẩm đó sau khi hết làm phó tổng thống, chứ sau khi hết làm thượng nghị sĩ thì cụ đã lên chức phó tông tông cho TT Obama rồi.

https://www.gopusa.com/?p=86617?omhide=true

THẾ VẬN HỘI

Thủ tướng Nhật cho biết sẽ chính thức hoãn Thế Vận Hội cuối tháng 7 này qua mùa hè năm tới 2021.

Tuần rồi, hai quốc gia Canada và Úc đã cho biết sẽ không tham gia Thế Vận Hội nếu vẫn tổ chức tháng 7 tới, trong khi nhiều quốc gia khác cho biết đang cứu xét lại việc tham gia.

https://www.washingtonpost.com/sports/2020/03/24/japan-olympics-postponement/?utm_campaign=wp_news_alert_revere&utm_medium=email&utm_source=alert&wpisrc=al_news__alert-world--alert-national&wpmk=1

Vũ Linh

No comments:

Blog Archive