Monday, March 30, 2020

Lm bàvề TT Trump

By Quynh Huong Cuong

Trước đây khi còn ở Việt Nam tôi không mấy quan tâm đến tình hình nước Mỹ. Cho đến một ngày đầu tháng 11/2016 khi tôi cùng chồng xem chương trình bầu cử Tổng Thống Mỹ. Do chồng tôi là công dân Mỹ nên anh đã giải thích khá rõ ràng cho tôi hiểu về chính trị Mỹ, về Thượng viện, Hạ viện, về hai Đảng và về cuộc bầu cử Tổng Thống.

Nhìn chồng tôi - một người theo Đảng Cộng Hoà đang lo lắng vì thấy bà Hillary Clinton sắp thắng cử, không hiểu sao khi đó tôi lại có một linh cảm là ông Donald Trump sẽ thắng. Đơn giản vì tôi nghĩ một người đàn bà mà lại đi ủng hộ việc phá thai, xem đứa trẻ khi chưa được sinh ra đời không phải là một sinh mạng thì là người thiếu đức, sẽ không được Chúa Trời phù hộ.

Một người mà trong khi cuộc tranh cử chưa đến hồi kết đã vội xem mình là Tổng Thống, thậm chí đã chuẩn bị sẵn bài phát biểu cho buổi lễ nhậm chức là người đam mê quyền lực quá độ nhưng lại thiếu kiên nhẫn là người không thể chèo lái một con thuyền quá to lớn như nước Mỹ.

Một người mà được Đảng Dân Chủ ủng hộ chỉ vì là đàn bà! Họ muốn nước Mỹ có một vị nữ Tổng Thống cũng như đã từng ủng hộ một Obama chỉ vì ông ấy là người da màu, không cần biết tài năng và đức độ của họ ra sao.

Rồi Thiên Chúa đã tạo ra phép màu ông Trump bất ngờ lại được thắng ở một số tiểu bang không ngờ đến. Và nước Mỹ đã có một Tổng Thống mới với rất nhiều cái nhất: Tổng Thống lớn tuổi nhất nước Mỹ, Tổng Thống duy nhất từ trước đến nay là một nhà kinh doanh và là một tỷ phú, ... Tổng Thống Donald Trump.

Trong suốt một nhiệm kỳ đầu tiên, ông Trump đã làm cho không chỉ vợ chồng tôi mà còn rất nhiều người trên khắp nước Mỹ phải ngạc nhiên và cảm phục với những gì ông đã làm cho nước Mỹ.

Ông chỉ nhận lương 1 dollar thay vì 400,000 dollar một năm mà một vị Tổng Thống được nhận. Và ông làm việc gần như là 20 tiếng một ngày. Có lẽ nhờ việc không uống rượu, không hút thuốc nên một người hơn 70 tuổi như ông mới đảm đương nổi một khối lượng công việc như vậy.

Ông giảm thuế cho các doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh tốt hơn, người dân có nhiều cơ hội việc làm và được trả lương cao hơn. Tỷ lệ thất nghiệp ở nước Mỹ giảm thấp nhất trong mấy chục năm nay. Kinh tế Mỹ cứ tăng lên từng ngày.

Đã từng là một người kinh doanh, ông Trump biết cách sử dụng đồng tiền của nước Mỹ vào đúng chỗ, đúng thời điểm vì những đồng tiền đó không tự nhiên mà có, đó là công sức lao động của hơn 300 triệu người dân Mỹ. Ông không đem đồng tiền đó cho các tổ chức phá thai, hay đem đồng tiền đó cho North Korea, Iran, trong khi họ vẫn tiếp tục sản xuất vũ khí hạt nhân. Ông không dùng tiền của nước Mỹ để tạo cho mình cái danh Tổng Thống nhân ái. Đối với ông cái gì có lợi cho nước Mỹ, ông sẽ làm, chỉ đơn giản vậy thôi.

Và rồi cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và China, dưới sự lãnh đạo của ông Trump, Mỹ đã là người chiến thắng. China cuối cùng đã phải chấp nhận ký vào bản thỏa ước và chấp thuận theo những điều khoản về thương mại mà Mỹ đưa ra.

Không chỉ giỏi về kinh tế mà về chính trị và quân sự ông Trump cũng tài năng không kém. Ông đã làm cho một Kim Jong Un máu lạnh lập tức phải nóng lên khi đến Hà Nội đàm phán với ông Trump mà không thu được kết quả gì và rồi đòi gửi một gift Christmas đến cho nước Mỹ nhưng chỉ nhận được câu trả lời rất duyên dáng và không kém phần hài hước của Trump : “I think it will be a beautiful vase”.

Cuộc tấn công vào Baghdad Embassy ông Trump đã cho người vào giải cứu và không ai bị thiệt mạng. Câu chuyện này khiến nhiều người nhớ đến vị đại sứ Mỹ ở Benghazi mấy năm trước khi người đàn bà nhiều quyền lực mà thiếu tình người Hillary đã bỏ mặc không cho người vào cứu.

Trong lúc đất nước Mỹ và cả thế giới đang gặp đại nạn dịch Corona virus như hiện nay, ông Trump cùng với các cộng sự của mình trong White House làm việc ngày đêm để lo việc đối phó với dịch bệnh, lo cho cuộc sống của người dân khi mất việc làm, lo cho các doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn và kéo theo là toàn bộ nền kinh tế Mỹ sẽ lâm vào khủng hoảng. Ông kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ sản xuất các dụng cụ y tế, huy động quân đội giúp sức.

Vậy mà hơn một tháng trước đây khi dịch bệnh chưa bùng phát ở Mỹ, ông Trump lo lắng và ngưng các chuyến bay từ China thì bị cho là ông phân biệt đối xử.

Cả thế giới ai cũng biết dịch bệnh xuất phát từ Vũ Hán nhưng khi ông Trump gọi đó là Chinese virus liền bị các phóng viên chất vấn.

Ngày tranh cử Tổng Thống gần đến nhưng ông Trump không hề nghĩ đến, cái ông quan tâm bây giờ là làm sao cho nước Mỹ vượt qua khỏi đại dịch, ổn định lại kinh tế. Nhưng tôi thiết nghĩ những ai dùng con mắt thật sự của mình để nhìn và dùng trái tim để cảm nhận chứ không phải suy nghĩ theo cách áp đặt thành kiến về Đảng phái sẽ thấy cảm phục những gì ông Trump đã làm cho nước Mỹ nói chung và cho cuộc sống của mỗi người dân chúng ta nói riêng.

Tôi thấy mình rất may mắn và hạnh phúc khi đang được sống ở đất nước này và có một vị Tổng Thống tài ba như ông Trump.

Thank you President Donald Trump and I hope he will be the winner in 2020.

No comments:

Blog Archive