Cựu đệ nhất phu nhân và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton có thể phải hầu tòa vì một vụ kiện về việc bà sử dụng máy chủ email riêng khi còn tại nhiệm, một thẩm phán liên bang cho biết trong một phán quyết hôm thứ Hai.
Thẩm phán Tòa án quận Royce Lamberth đã đưa ra yêu cầu cho Tổ chức Giám sát bảo thủ Judicial Watch, ủy quyền cho nhóm này thẩm vấn bà Clinton và những người liên quan khác về việc bà có thực hiện những giao dịch của Bộ Ngoại giao trên một máy chủ email riêng hay không. Tổ chức này trong nhiều năm đã tìm kiếm các email liên quan đến vụ tấn công chết người năm 2012 ở Benghazi, Libya.
“Bất kỳ phát hiện nào thêm nên tập trung vào việc bà ấy có sử dụng máy chủ riêng để trốn tránh [Đạo luật Tự do Thông tin] hay không, và như một hệ quả tất yếu, những gì bà ấy hiểu về các nghĩa vụ quản lý hồ sơ Nhà nước,” thẩm phán Lamberth viết trên Lệnh của ông.
Lamberth nói rằng việc lưu trữ hồ sơ “không đủ để giải thích trạng thái tâm lý của cựu Ngoại trưởng Clinton, khi bà quyết định coi việc thiết lập và sử dụng một máy chủ email riêng để thực hiện công việc của Bộ Ngoại giao là có thể chấp nhận được.”
Thẩm phán Royce C. Lamberth có bài phát biểu quan trọng trong chương trình Ngày quốc khánh Mỹ, 3/7/2011 (ảnh: Lưu trữ Quốc gia Mỹ / Wikimedia).
Vị thẩm phán, người được bổ nhiệm bởi cựu Tổng thống Ronald Reagan, lưu ý rằng bà Clinton, người đã ra tranh cử tổng thống không thành công vào năm 2008 và 2016, đã trả lời các câu hỏi bằng văn bản trong một trường hợp khác. Nhưng Lamberth nói rằng những câu trả lời của bà ấy là “không đầy đủ, không có gì hữu ích, hay thậm chí qua loa,” trong khi “nó để lại cho nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời”.
Cuối cùng, FBI đã điều tra và phản đối lại cáo buộc hình sự đối với bà Clinton chỉ vài tháng trước cuộc bầu cử năm 2016. Tuy nhiên, cơ quan này đã tìm thấy hàng tá tin nhắn trong tài khoản của Clinton mà các quan chức cho biết có những thông tin được phân loại “bảo mật cao”. Nhưng “ngay cả nhiều năm sau cuộc điều tra của FBI, một vài những phát hiện mới vẫn chưa được lý giải thỏa đáng,” thẩm phán Lamth viết.
Lamberth cho biết bà Clinton vẫn cần trả lời một số câu hỏi liên quan đến vụ email của mình: “Làm thế nào để bà ấy tin rằng các email qua máy chủ riêng của mình sẽ được bảo quản bởi các quy trình thông thường của Bộ Ngoại giao để lưu giữ email? Ai đã nói với bà ấy điều đó – nếu có ai đó – thì khi nào? Bà ấy có biết rằng Bang đã đưa ra câu trả lời là ‘không có hồ sơ” tại FOIA [Đạo luật Tự do Thông tin] đối với các email của bà ấy không? Nếu vậy, bà ấy có nghi ngờ rằng mình có nghĩa vụ phải tiết lộ sự tồn tại của máy chủ riêng của mình cho những công vụ ở Bang xử lý các yêu cầu của FOIA không? Tại sao bà ấy lại cho rằng việc sử dụng một máy chủ tư nhân để tiến hành các giao dịch của Bộ Ngoại giao là được luật pháp cho phép?
Cựu trợ lý của bà Clinton, Cheryl Mills, một cựu chánh văn phòng, giờ đây có thể bị phế truất theo lệnh của Lamberth. Ông cũng chấp thuận trát đòi hầu tòa lên Google đối với bất kỳ email nào mà bà Clinton có thể có trên các máy chủ của mình. Lamberth đặt thời gian biểu 75 ngày để sưu tập các lời khai và bằng chứng liên quan đến vụ án.
Hôm thứ Hai, trưởng ban Giám sát tư pháp Tim Fitton đã đăng lại một video trên Twitter từ năm ngoái về vụ án: “Tôi muốn biết nếu có thể tìm thấy các email của Clinton”. Fitton đã giải thích rằng các luật sư của Watch Justice có thể phát hiện thêm thông tin về máy chủ email của bà Clinton sau khi FBI và Quốc hội không thể làm như vậy.
Clinton và Mills đã không công khai hồi đáp về phán quyết mới nhất của tòa.
Theo Jack Phillips /  Epoch Times, 2/3/2020
Hương Thảo dịch và biên tập