Sunday, November 10, 2019

Sự trở lại của ông Barack Obama
Minh Phương/ Báo Dân Trí
Sau một thời gian dài im lặng, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt đầu trở lại, tích cực vận động cho các ứng viên đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới.
Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama (Ảnh: Reuters)
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã dành phần lớn thời gian đứng ngoài những ồn ào chính trường kể từ khi rời nhiệm sở vào đầu năm 2017. Tuy nhiên, ông sẽ không còn im lặng nữa khi các cố vấn cho biết, hôm nay 7/9, ông Obama sẽ có một bài phát biểu vận động tranh cử giữa kỳ cho đảng Dân chủ tại Đại học Illinois-Urbana Champaign.
Một cố vấn của ông Obama cho biết, bài phát biểu hôm nay sẽ chỉ trích trực diện, nêu bật các vấn đề hiện nay của nước Mỹ.
"Bài phát biểu sẽ đưa ra một khung chung và thông điệp của ông ấy cho cuộc bầu cử mùa thu. Ông ấy sẽ đưa ra các quan điểm của mình về tình hình nước Mỹ hiện nay và trong tương lai", viên cố vấn cho biết.
Các cố vấn tin rằng, thông điệp giữa kỳ của ông Obama có thể sẽ gần giống với những phát biểu của cựu lãnh đạo Mỹ trong sự kiện vinh danh cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela hồi tháng 7, trong đó cảnh báo sự trỗi dậy của “chính trị của kẻ mạnh”.
"Chính trị của sợ hãi và thù oán đang gia tăng. Nó đang phát triển ở tốc độ mà chỉ vài năm trước đây là không thể tưởng tượng được... Chính trị của những kẻ mạnh đang gia tăng. Các cuộc bầu cử và nền dân chủ giả bộ được duy trì, nhưng những người nắm quyền dường như đang làm suy yếu mọi thiết chế bảo đảm dân chủ. Tôi tin rằng chúng ta không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc tiến về phía trước. Hãy tiếp tục tin tưởng. Tiếp tục lên tiếng. Mọi thế hệ đều có cơ hội tái thiết thế giới”, ông Obama phát biểu tại Johannesburg ngày 17/7 trong sự kiện kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà lãnh đạo da màu đầu tiên của Nam Phi.
Katie Hill, phát ngôn viên của ông Obama cho biết, bài phát biểu hôm nay có thể coi là sự tiếp nối loạt bài phát biểu của ông Obama đưa ra trong năm cuối nhiệm sở, trong đó nêu ra những thách thức mà ông cho rằng nước Mỹ đang phải đối mặt.
Một trợ lý khác của ông Obama cho biết, họ không rõ liệu ông Obama có đề cập trực tiếp đến người kế nhiệm Donald Trump hay không, song dù thế nào người Mỹ cũng sẽ hiểu ông ấy muốn đề cập đến ai.
Các cựu tổng thống Mỹ thường tránh chỉ trích người kế nhiệm và ông Obama cũng tôn trọng truyền thống này. Sự im lặng của ông khiến một số nghị sĩ Dân chủ không hài lòng, trong khi đó việc ông "tái xuất" có thể khiến các nghị sĩ Cộng hòa giận dữ, trong đó có Tổng thống Trump.
Buổi phát biểu ở Illinois sẽ là mở màn cho chuỗi hoạt động sau đó của ông Obama nhằm hỗ trợ vận động tranh cử giữa kỳ cho đảng Dân chủ gồm: Tham gia buổi tiếp xúc cử tri của các ứng viên Dân chủ ở California, hay vận động cho ứng viên Dân chủ Richard Cordray ở Ohio.
Minh Phương

No comments:

Blog Archive