Tuesday, November 19, 2019

Cảnh sát Hồng Kông sử dụng bom hơi cay chứa chất độc màu da cam

Bảo Thư / Đại Kỷ NguyênCảnh sát Hồng Kông đã phóng số lượng lớn bom hơi cay, khiến nhiều người Hồng Kông gặp vấn đề sức khoẻ (ảnh: AP/Ng Han Guan).
6 tháng kể từ khi diễn ra phong trào “Phản đối dự luật dẫn độ” của người dân Hương Cảng, Cảnh sát Hồng Kông đã trấn áp kháng nghị ôn hoà bằng hơi cay, khiến thân thể của các ký giả tiền tuyến và người dân biểu tình xuất hiện vấn đề, thậm chí người dân phổ thông cũng gặp vấn đề về sức khoẻ, dư luận lo lắng rằng liệu chính quyền Hồng Kông có lặp lại những sai lầm tương tự như di chứng chất độc màu da cam ở Việt Nam?
Ký giả Trần Dụ Khuông báo The Stand News cho biết trên Facebook cá nhân của anh, vào ngày 13/11 bác sĩ đã chẩn đoán anh bị nhiễm chloracne (mụn nhọt do clo gây ra), ngoài anh ra, có rất nhiều ký giả và người kháng nghị tiền tuyến cũng gặp phải tình trạng tương tự.
Ký giả Trần cho biết đây là kết quả của nồng độ đi-ô-xin cao, báo The BL đưa tin.
Cảnh sát Hồng Kông đã bắn 10.000 bom hơi cay trong 6 tháng
Để trấn áp phong trào “Phản đối Luật dẫn độ”, chính phủ Hồng Kông đã cho phép cảnh sát sử dụng bom hơi cay, bom cao su, bom túi v.v, những “vũ khí không gây chết người” này trên thực tế đã khiến người dân Hương Cảng phải đỗ máu, và bây giờ những vũ khí này lại tiếp tục gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ người dân.

Hồng Kông dường như đang ngập chìm trong hơi cay (ảnh: The Stand News)
Theo thông tin của cảnh sát, từ ngày 12/6 đến ngày 13/11, cảnh sát Hồng Kông đã phóng hơn 9000 – 10.000 quả bom hơi cay tại nhiều quận khác nhau. Độc tính của nó thay đổi theo thời gian, môi trường và nhiệt độ, gây thương tổn đến da, cơ bắp, khí quản, hormone và hệ thống sinh sản.
Tại sao khí hơi cay có chất độc Dioxin? Theo Tiến sĩ Hoá học Đại học Hồng Kông, ông K Kwong cho biết, bom hơi cay có bốn bộ phận: thân bom, đạn dược với kíp nổ, khí hơi cay CS và vật liệu phát nhiệt.
Tuy nhiên, cảnh sát Hồng Kông hiện đang sử dụng hơi cay do Trung Quốc sản xuất – vốn tồn tại nhiều vấn đề về sức khoẻ.
Trước hết, vật liệu phát nhiệt hơi cay do Trung Quốc sản xuất có nhiệt độ đốt cháy cao hơn gấp đôi so với nước ngoài. Ngoài ra còn có bột magiê và bột nhôm rất dễ phát nổ khi tiếp xúc với nước, khi nạn nhân tiếp xúc có thể bị bỏng, cũng không thể dùng nước để dập tắt.
Tác hại sức khoẻ của bom hơi cay do Trung Quốc sản xuất (ảnh: chụp màn hình từ Internet).
Điều đáng sợ nhất là khí hơi cay CS do Trung Quốc sản xuất, khi phân hủy ở nhiệt độ cao, không chỉ bốc nhiều khói, mà còn phóng ra các loại khí độc như Hydrogen cyanide và đi-ô-xin nhiều hơn so với nước ngoài. Cho nên mỗi lần cảnh sát Hồng Kông phóng bom hơi cay, đều thấy động vật nuôi bị hôn mê, thậm chí tử vong.
Bom hơi cay chứa đi-ô-xin để lại di chứng vĩnh viễn cho Hồng Kông?
Tần suất và số lượng bom hơi cay được cảnh sát Hồng Kông sử dụng ngày càng tăng, đi-ô-xin sẽ xâm nhập vào cơ thể qua da, thức ăn, nước và không khí, phá hủy hệ thống miễn dịch và ảnh hưởng đến sự cân bằng nội tiết.
Khí hơi cay CS không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người biểu tình và giới nhà báo, mà chính là ảnh hưởng tới toàn bộ người dân Hồng Kông, nhiều người đã xuất hiện các triệu chứng như ho, chảy máu mũi hoặc phát ban đỏ trên da.
Do đi-ô-xin khó phân hủy và chuyển hóa, nên nếu phụ nữ mang thai bị nhiễm phải, nguy cơ sảy thai hoặc sinh con dị tật sẽ cao, thậm chí đi-ô-xin sẽ truyền từ mẹ sang con.
Dư luận đang lo lắng rằng, cảnh sát Hồng Kông đang lặp lại những sai lầm tương tự như di chứng chất độc màu da cam ở Việt Nam, gây ra đột biến gen và những di chứng dị dạng vĩnh viễn cho trẻ em.
----------

No comments:

Blog Archive