Monday, November 25, 2019

Bầu cử Hồng Kông: Phe chống Trung Cộng thắng lớn vượt quá sức tưởng tượng ?

Trần Nguyên / Người Xứ Bưởi

I/ Một cuộc bầu cử “đặc biệt” cho Hồng Kông ? 

Đúng vậy.

Tình hình Hồng Kông từ gần 6 tháng biểu tình phản kháng liên tiếp đã cho thấy có nhiều dấu hiệu rất đặc biệt về cuộc bầu cử này.

Chẳng hạn: Tại sao dư luận thế giới đều rất chú ý đến cuộc bầu cử chỉ cho địa phương cấp quận này ? 

Rất dễ hiểu: Đây là cuộc bầu cử toàn thành phố có tánh cách dân chủ tự do duy nhất cho Hồng Kông. 

Nên nhớ rằng Trung Cộng rất ma giáo không cho bầu cử dân chủ tự do cho cấp trung ương và họ cố tình chỉ cho bầu cử dân chủ tự do cho cấp địa phương quận mà thôi để “an ủi” dân chúng. Cho nên trong cuộc bầu cử vào 4 năm trước đây hầu như phe chống Trung Cộng không để ý đến cuộc bầu cử địa phương cấp quận này đưa tới tình trạng phe thân Trung Cộng đã toàn thắng gần 100%.

Nhưng nay tình hình đã thay đổi hoàn toàn với cuộc phản kháng kéo dài kỷ lục gần 6 tháng đã tạo cho phe chống Trung Cộng có tinh thần đầy tự tin hơn và nhứt là có sự ủng hộ của Mỹ qua sự thay đổi chánh sách xoay qua chống Trung Cộng của chánh phủ Hoa Kỳ nên họ mới dám liều lĩnh hơn rất nhiều vì được ủng hộ & bảo vệ và nếu so với cuộc phản kháng hồi năm 2014 thì họ rất cô đơn dưới thời TT Obama vì chỉ muốn lo làm ăn với Bắc Kinh. 

II / Diễn tiến bầu cử Hồng Kông 

1/ Cuộc bầu cử bắt đầu từ lúc 7:30 sáng chúa nhặt 24.11.2019 và chỉ cần 3 tiếng đồng hồ sau đã thấy dấu hiệu thật phấn khởi là đã có 720.455 cử tri đi bầu vào lúc 10:30 sáng, tương đương với tỷ lệ bỏ phiếu là 17,43%. Con số này cao hơn gấp đôi nhiều so với tỷ lệ bỏ phiếu 6,79% được thấy trong cùng thời gian tại cuộc bầu cử Hội đồng quận hồi năm 2015.

Tỷ lệ bỏ phiếu quả thực cao chưa từng có. Điển hình là tại vùng City One ở Sha Tin, một khu vực của giới trung lưu, tỷ lệ bỏ phiếu là 25,39% vào lúc 10:30 sáng - cao hơn nhiều so với lần bầu cử kỳ trước -.

Trước các nơi bỏ phiếu đã cho thấy vô số cử tri đứng xếp hàng rất kỷ luật để chờ tới 90 phút mới được tới phiên bỏ phiếu với tỷ lệ bỏ phiếu cao chưa từng có.

2/ Tại sao lại quá đông đảo khác thường như vậy ?

a) Bởi lẽ cuộc bầu cử này đang được coi là một cuộc trưng cầu dân ý giữa phe chống Trung Cộng và phe ủng hộ Bắc Kinh, với hơn bốn triệu cử tri đủ điều kiện để bỏ phiếu sau gần 6 tháng biểu tình quy mô lớn chống Trung Cộng.

b) Bên cạnh đó nhà tranh đấu trẻ Hoàng Chi Phong / Joshua Wong, tổng thư ký của Đảng dân chủ Demosisto, là người duy nhất trong số hơn 1.000 ứng cử viên bị chính phủ truất quyền điều hành. Tuy nhiên, ứng cử viên thay thế là Kelvin Lam đang chạy đua với sự hỗ trợ của nhà tranh đấu trẻ tuổi gan lỳ này chống lại ủy viên hội đồng quận South Horizon đương nhiệm Judy Chan, của phe thân Trung Cộng.

Mặc dù bị gạt ra ngoài lề không cho ứng cử, nhà tranh đấu Hoàng Chi Phong / Joshua Wong vẫn ý thức cao độ về cuộc bầu cử này nên đã thiết tha kêu gọi tất cả cử tri phải đi bầu và cho rằng đây là một trận chiến để thể hiện dư luận của chúng ta chống lại Đặc Khu Trưởng Hồng Kông Carrie Lam và Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình.

III / Những kết quả sơ khởi cho cuộc bầu cử 

1/ Có thể nói là toàn thể dân Hồng Kông hồi hộp chờ đợi kết quả kiểm phiếu đầu tiên trong đêm khuya chúa nhựt 24.11.2019.

Sau 2 tiếng đồng hồ kiểm phiếu sơ khởi đã cho ra một kết quả thắng lớn. Đó là phe chống Trung Cộng đã thắng cử đoạt được 90 trong số 100 ghế đầu tiên (trong tổng số 452 ghế).

Trong số những người đắc cử có ứng cử viên Ronald Tse Man-chak đã đánh bại đối thủ thân Trung Cộng - ông Wong Wai-kit - hơn 2 nghìn phiếu bầu. 

Đáng chú ý là ông Stanley Ho Wai-hong, người từng đã bị bốn tên du đảng tấn công đánh trọng thương vào hồi tháng 9, đã thắng cử lớn tại đơn vị Pak Sha Wan. 

Trong khi đó nhân vật nổi tiếng làm tay sai Trung Cộng là cựu nghị sĩ Junius Ho Kwan-yiu bị thua cử nhục nhã với hơn một nghìn phiếu bầu. 

2/ Tiếp theo đó sau 6 tiếng đồng hồ kiểm phiếu lúc 6 giờ sáng ngày thứ hai ở Hồng Kông có kết quả sơ khởi cho biết phe chống Trung Cộng đã thắng lớn vì đạt được 201 trong số 241 ghế qua công bố kế tiếp. Riêng tờ báo thân Trung Cộng “South China Morning Post“ cho biết phe thân Trung Cộng chỉ đạt được có 28 ghế.

Tin phấn khởi này loan truyền khắp nơi tại Hồng Kông khiến đa số dân chúng thấy đã chắc chắn thắng nên họ đã ăn mừng rầm rộ về thành công tuyệt vời này sau gần 6 tháng liên tiếp biểu tình tranh đấu đầy khó khăn vô cùng gian khổ.

3/ Tới ngày thứ hai lúc 1 giờ trưa Hồng Kông (tức là ngày chúa nhựt 9 giờ tối Cali) kết quả không những thắng cử rất lớn mà còn vượt quá sức tưởng tượng.

Tại sao vậy ?

Bởi vì phe chống Trung Cộng thắng “khiếp đảm” có thể lên tới 85%. Họ đạt được đến 385 ghế nghị viên trong tổng số 452 ghế. Phe “tay sai” Trung Cộng chỉ đạt được có 58 ghế “mong manh” mà thôi.

Đặc biệt ngay thời điểm đó, đài BBC đã liền đưa ra nhận định:

“Vì vậy, một chiến thắng của phe ủng hộ dân chủ cũng có thể có tác động lớn quyết định ai sẽ trở thành nhà lãnh đạo tiếp theo của thành phố này” 

Kết quả này rất có thể có viễn tượng sẽ “chôn vùi” uy tín và uy quyền của Đặc Khu Trưởng Carrie Lam (tay sai của Trung Cộng) . Song song đó làm “mất mặt” nhà độc tài Tập Cận Bình và Đảng Cộng Sản Trung Hoa .

IV / Kết quả chính thức cho cuộc bầu cử Hồng Kông 

Đến nay kết quả chính thức đã được công bố cho thấy: 

1/ Phe chống Trung Cộng đắc thắng chiếm đoạt được 388 ghế (khoảng 86%)

2/ Phe thân Trung Công thua nặng chỉ còn “mong manh 62 ghế (khoảng 14%) 

3/ Có 2 ghế lọt vào tay 2 ứng cử viên độc lập 


Vâng, thực sự nhìn kỷ thì thấy đây quả là một kết quả vượt quá sức mong muốn. Phe chống Trung Cộng kiểm soát trong tay toàn diện 17 quận và chỉ thua có 1 quận duy nhứt tại vì trong vùng xa xôi hoang dã. Giả sử trước khi bầu cử ai tiến đoán mức cao của kết quả này chắc khó có người nào dám tin. Thực sự không ai tưởng tượng được có một sự xoá sổ gần như toàn diện như vậy trong cuộc bầu cử “đặc biệt, tại Hồng Kông kỳ này. 


V / Tầm quan trọng ghê gớm khó lường nổi của cuộc thắng cử này 

Tại sao vậy? 

Bởi lẽ trước đây trên 30 năm đã xảy ra hiện tượng tương tự . Đó là phe chống Cộng của nhà tranh đấu Ba Lan Walesa cũng thắng rất lớn vượt quá sức tưởng tượng trong cuộc bầu cử tự do dân chủ lần đầu tiên cho quốc hội vào ngày 4.6.1989 với tỷ số “khiếp đảm” 99% . 

Sau này chính các lãnh tụ Cộng sản Ba Lan đã thú nhận rằng quả thực với kết quả kinh khủng đó đã bẻ gảy toàn bộ tinh thần và ý chí tự tin của phe Cộng sản Ba Lan vì cho thấy lòng dân đã chán ghét chủ nghĩa Cộng sản tột độ. Cho nên một số cấp lãnh đạo đã “trở cờ” - trong đó quan trọng nhứt có Tổng Bí Thư Đảng Cộng sản Ba Lan Wojciech Jaruzelski - vì biết ngày tàn của chế độ sẽ đến và họ quay ra đối xử rất ôn hòa với phong trào tranh đấu chống Cộng. Đó cũng chính là khúc quanh lịch sử khiến cho toàn thể Đông Âu và Liên Xô nhờ đó làm được cuộc cách mạng “vô tiền khoáng hậu” là giải phóng thoát được gông cùm Cộng sản.

VI / Kết luận

1/ Nhìn vào diễn biến tại Đông Âu với kết quả toàn thắng 99% trong cuộc bầu cử tự do dân chủ đầu tiên vào ngày 4.6.1989 tại Ba Lan thì có ngay sự so sánh với cuộc bầu cử ngoạn mục tương tự tại Hồng Kông. Phải chăng lịch sử có thể tái diễn lại tương tự với kết quả “phe chống Trung Cộng thắng cử rất lớn vượt quá sức tưởng tượng” tại Hồng Kông ?

2/ Dù muốn dù không đều công nhận rằng đây quả là ngày vui lớn cho tất cả những ai ôm ấp lý tưởng tranh đấu cho tự do dân chủ chống lại độc tài Cộng sãn. Nhứt là đó cũng là một ngày vui cho VN chúng ta thấy kẻ thù Trung Cộng lăm lẽ muốn “nuốt” Biển Đông và đất nước ta đang bị “thua cuộc” lớn tại Hồng Kông để sa lầy vào khủng hoảng có thể bị tan vỡ từng mảnh như Liên Xô trước đây.

3/ VN chúng ta phần đông ai cũng rõ là đất nước thân yêu đang bị Trung Cộng đe dọa biến thành thuộc địa tương tự như Tây Tạng, Tân Cương, Mãn Châu, Nội Mông. Cho nên bất cứ thế lực nào làm cho Trung Cộng suy yếu lâm vào khủng hoảng đều được VN chúng ta trân quý ủng hộ. 

4/ Nói tóm lại, kết quả của cuộc bầu cử Hồng Kông quả là là một "cơn sóng thần" vĩ đại và có thể báo hiệu một biến chuyển quan trọng nhất trong lịch sử Hồng Kông.

Trần Nguyên / Người Xứ Bưởi
25.11.2019

No comments:

Blog Archive