Epoch Times ngày 26/11 đưa tin, chính quyền Đài Loan điều tra hai vợ chồng ông Hướng Tâm (Xiang Xin), chủ tịch và giám đốc điều hành của công ty Hồng Kông có nguồn vốn Trung Quốc (Công ty Đầu tư Đổi mới Trung Quốc – CIIL), họ bị cáo buộc là đặc vụ của quân đội Trung Quốc, cuộc điều tra đã có bước tiến triển.
Hai người tuyên bố rằng họ không quen biết Vương Lực Cường (Wang “William” Liqiang), nhưng sau khi nhân viên điều tra của Đài Loan cho họ xem một bức ảnh chụp với Vương Lực Cường, cả hai đều im lặng không nói nên lời.
Theo nguồn tin mà cựu đặc vụ Vương Lực Cường, gián điệp của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đào thoát đến Úc, đang xin ty nạn chính trị tiết lộ, Hướng Tâm – ông chủ cũ của anh, chủ tịch và giám đốc điều hành của Công ty Hữu hạn Đầu tư Sáng tạo Trung Quốc là một đặc vụ cao cấp của quân đội Trung Quốc. Sau đó, chính quyền Đài Loan đã vào cuộc điều tra, ông Hướng Tâm cùng vợ là Củng Thanh (Gong Qing) bị chặn tại sân bay quốc tế Đào Viên vào Chủ nhật (24/11), khi đang tìm cách rời khỏi Đài Loan.
Theo Al Jazeera, hai người này đang bị nhà chức trách giữ và thẩm vấn tại khách sạn Grand Hyatt ở Đài Bắc.
Vương Lập Cường nói rằng ĐCSTQ đã thiết lập ảnh hưởng truyền thông ở Hồng Kông và Đài Loan, trong đó lấy Hướng Tâm là người đại diện. Thông qua các thủ đoạn như dùng tiền thu mua, dụ dỗ và đe dọa để đạt được mục đích thu thập thông tin tình báo, ảnh hưởng đến dư luận và thậm chí kiểm soát các cuộc bầu cử. Phương tiện truyền thông quốc tế của nhiều nước đã đưa tin vụ việc này. Hướng Tâm đã trả lời Thời báo New York qua email rằng ông vốn không quen biết Vương Lập Cường.
Trang tin Disp đăng tải một bức ảnh với 2 nhân vật được cho là Hướng Tâm và Vương Lực Cường.
Theo trang “Apple Daily” cho hay, Viện kiểm sát Đài Bắc và Trạm công tác bảo trì an ninh quốc gia của Cục điều tra đã cùng bắt tay điều tra vụ việc liên quan đến Hướng Tâm và Củng Thanh. Hai vợ chồng nhất loạt phủ nhận mối quan hệ giữa họ với Vương Lập Cường, nói rằng Vương không phải là nhân viên của họ, hai bên cũng không biết nhau. Được biết, cả hai mặt mày thản nhiên, đối đáp trôi chảy và đều nhất trí nói họ không quen biết Vương Lập Cường. Khi được hỏi tại sao hai người đến Đài Loan trong những năm gần đây, họ nói rằng họ thích Đài Loan và cảm thấy hứng thú với việc đầu tư bất động sản ở Đài Loan.
Tuy nhiên, khi công tố viên Đài Loan đưa ra bức ảnh chụp chung của ba người trong một bữa tiệc, Hướng Tâm và Củng Thanh đều không nói nên lời. Các phương tiện truyền thông nói thủ pháp đưa ra tấm ảnh chụp chung này của công tố viên có thể nói là “một đòn chí mạng”, và lời nói dối của hai vợ chồng Hướng Tâm bị bóc mẽ ngay lập tức.
Theo điều tra của chính quyền Đài Loan, Hướng Tâm và Củng Thanh mấy năm gần đây đã đến Đài Loan nhiều lần dưới danh nghĩa du lịch để gặp gỡ “những người bạn trong giới bất động sản” ở Đài Loan. Củng Thanh cũng đến Đài Loan để làm đẹp. Lần này bị cục điều tra mời gặp mặt nói chuyện, trên khuôn mặt bà vẫn còn nhiều dấu vết sau khi trải qua một cuộc phẫu thuật thẩm mỹ, vậy nên khi bị đưa đi, Củng Thanh ngồi trong xe đã dùng áo khoác che mặt lại, còn ông Hướng Tâm bình tĩnh ngồi ở ghế sau.
Các công tố viên ở Đài Loan cho rằng cần phải kiểm tra các khoản tiền có liên quan của hai vợ chồng Hướng Tâm và các đối tượng mà họ tiếp xúc ở Đài Loan, vì vậy đã hạn chế hai người xuất cảnh. Trước mắt, hai người ở tại khách sạn Grand Hyatt để chờ đợi một cuộc điều tra tư pháp ở Đài Loan.
(Vũ Dương dịch)