Thursday, November 14, 2019

Bầu Cử Cộng Đồng

Kim Nguyễn

Khi cộng sản chiếm miền Nam ngày 30 tháng Tư năm 75, hàng triệu người đã gạt nước mắt rời bỏ quê hương ra đi vì không muốn sống dưới ách cai trị của cộng sản. Cuộc hành trình tìm tự do của người tỵ nạn Việt Nam là cuộc di tản kinh hoàng, đau thương, đầy nước mắt trong lịch sử của dân tộc Việt vì đã có khoảng nửa triệu người bị bỏ mình trên biển cả và trên đường vượt biên, qua các nơi rừng thiêng nước độc. Những người được may mắn đã được các quốc gia tự do trên thế giới đón nhận và đa số đã được định cư tại Hoa Kỳ. Sau một thời gian ngắn tạm trú trong những lều trại của quân đội, người tỵ nạn Việt Nam bắt đầu được gởi đi các tiểu bang. California và Texas là hai tiểu bang tiếp nhận nhiều người tỵ nạn Việt Nam nhiều nhất.

Texas là tiểu bang có khí hậu ôn hòa, ngành dầu hỏa phát triển mạnh, hệ thống y tế tân tiến vào bậc nhất thế giới đã tạo được nhiều công ăn việc làm. Đây chính là lý do thu hút người Việt về Texas xây dựng lại tương lai, sự nghiệp của mình. 

Từ đầu thập niên 80, người Việt đã nhanh chóng quy tụ về thành phố Houston, một số người có kinh nghiệm làm nghề biển, họ lại tiếp tục hành nghề dọc theo ven biển Texas. Do sự bất đồng về ngôn ngữ, không hiểu rõ luật lệ, phong tục và tập quán, ngư phủ người Việt đã gặp nhiều trở ngại với người bản xứ cùng nghề. Họ bị uy hiếp, kỳ thị, cấm hành nghề và đã có vài trường hợp tánh mạng bị đe doạ. Trong thời gian đó, cựu Đại Tá Nguyễn Văn Nam đã đứng ra tranh đấu, bênh vực quyền lợi cho người đồng hương. Vấn đề này đã được đưa ra trước pháp luật và ngư phủ Việt Nam đã thắng kiện với án lệnh được bảo vệ quyền tự do hành nghề, được đối xử bình đẳng như hiến pháp Hoa Kỳ và luật lệ tiểu bang quy định.

Vì nhận thấy có nhu cầu thành lập tổ chức cộng đồng nên ngày 26 tháng 7 năm 1983, cựu Đại Tá Nguyễn Văn Nam đã xin tiểu bang Texas cấp giấy phép cho thành lập "Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Houston và Vùng Phụ Cận". Một năm sau cuộc bầu cử cộng đồng đầu tiên đã được tổ chức ngày 12 tháng 6 năm 1984. Trong cuộc bầu cử này có 3 liên danh tranh cử, cựu Đại Tá Nguyễn Văn Nam đã đắc cử với số phiếu cao nhất và ông trở thành vị Chủ Tịch Cộng Đồng tiên khởi.

Từ một cộng đồng nhỏ trên dưới vài chục ngàn người, tới nay đồng hương người Việt tại Houston đã lên tới gần 200 ngàn người, đã có những đóng góp lớn cho sự phát triển của thành phố Houston. Ngày 18 tháng 6, 2003, Thị Trưởng Lee Brown đã ký Nghị Quyết xác nhận sự thành công của người Việt trong lãnh vực, văn hóa, giáo dục và thương mại. Nghị Quyết này cũng công nhận cờ Việt Nam Cộng Hòa là biểu tượng của cộng đồng Người Mỹ Gốc Việt.

Cộng đồng Người Việt Quốc Gia Houston và VPC là cộng đồng sắc dân thiểu số duy nhất có tổ chức bầu Hội Đồng Đại Diện Cộng Đồng qua hình thức phổ thông đầu phiếu. Cuộc bầu cử HĐĐDCĐ nhiệm kỳ 2020 - 2022 sẽ được tổ chức vào ngày Chủ Nhật 24 tháng 11 cuối năm nay, có ba liên danh tranh cử, được xếp theo thứ tự ABC như sau:

- Liên Danh Đoàn Kết, thụ Ủy là Đông Y Sĩ Nhất Nguyễn.
- Liên Danh Hợp Nhất, thụ Ủy là đương kim CTCĐ Trần Quốc Anh.
- Liên Danh Xây Dựng, thụ ủy là Luật Sư Steven Diêu.

Thụ ủy của ba liên danh là những người trẻ thành đạt trong xã hội và rất quen thuộc với đồng hương. Chúng tôi không có cơ hội thực hiện những cuộc phỏng vấn với ba thụ ủy. Dù vậy hôm nay chúng tôi cũng có thể giới thiệu Thụ ủy Liên Danh Hợp Nhất, Trần Quốc Anh, vì chúng tôi đã có khá nhiều tài liệu về Trần Quốc Anh.

Năm 2013 cộng đồng Houston như được thổi vào một luồng sinh khí mới khi có một liên danh trẻ, Liên Danh Hợp Nhất ra ứng cử. Các em đã đắc cử vì nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đồng hương. Nhưng niềm hân hoan vui mừng này chỉ như đốm lửa chợt bùng lên trong đêm tối rồi tắt lịm. Ngày 19 tháng 3, 2015 người CTCĐ trẻ tuổi đã từ chức do chuyện tiền bạc và đã nhường ghế CTCĐ cho Trần Quốc Anh. 

Trên nguyên tắc Trần Quốc Anh không hội đủ điểu kiện tái ứng cử kỳ này vì đã làm CTCĐ gần trọn hai nhiệm kỳ. Tuy nhiên không hiểu vì lý do "đặc biệt" nào đó mà Ủy Ban Tổ Chức Bầu Cử vẫn chấp nhận đơn ứng cử của Trần Quốc Anh, bất chấp khiếu nại của HĐGS và đồng hương. Vì sự kiện này, đồng hương chúng tôi không thể không nghi ngờ sự thiên vị của Ủy Ban Tổ Chức Bầu Cử như đã từng xảy ra trong một vài cuộc bầu cử trước đây.

Trần Quốc Anh đã làm được nhiều việc tốt nhưng cũng có nhiều tai tiếng. Đặc biệt Trần Quốc Anh được huấn luyện trong quân đội nhưng đã không có cung cách ứng xử như một vị sĩ quan. Ngược lại, Trần Quốc Anh đã có thái độ khinh khi, ngạo mạn, coi thường bà con đồng hương. Trần Quốc Anh cho rằng CTCĐ là có quyền làm bất cứ việc gì dù rằng việc đó là sai trái, là bất công, là thiếu minh bạch, là không tôn trọng luật pháp. Bản tánh trịch thượng, ngạo mạn của Trần Quốc Anh đã được thể hiện trong cuộc phỏng vấn của đài VietTV (ngày 13 tháng 9 vừa qua) khi được hỏi về việc tại sao UBCT không chia tiền công bằng cho nạn nhân bão lụt, người được $500.00, người được $10,000.00, một con số khác biệt quá lớn. Trần Quốc Anh trả lời: "Chúng tôi đã quyết định cho số tiền đó rồi, xin lỗi không biết quyết định đó đúng hay sai nhưng đã quyết định rồi thì phải chấp nhận".

Vụ tiền bạc qũy cứu trợ bão Harvey tới nay đã trên 2 năm vẫn chưa được phổ biến công khai. Cách hành xử không đứng đắn, không giữ lời hứa của CTCĐ Trần Quốc Anh đã làm cho nhiều đồng hương phẫn nộ và thắc mắc không hiểu tiền dư còn lại là bao nhiều? Ông Chủ Tịch Trần Quốc Anh báo cáo tiền còn dư $43,000.00. Ông Thủ qũy Giang Nguyễn báo cáo tiền còn dư $92,634.27. Bà phát ngôn viên, nhà báo Hoàng Dược Thảo báo cáo tiền còn dư $112,392.27. Ba người báo cáo cho ba con số khác nhau. Ai là người có trách nhiệm trả lời chính xác về số tiền dư này? Trong buổi họp ngày 4 tháng 8, khi được hỏi ai là người chịu trách nhiệm về vụ tài chánh bão Harvey, Trần Quốc Anh trả lời: "tôi là người chịu trách nhiệm". Như vậy Trần Quốc Anh là người biết rõ tiền dư còn lại của cộng đồng là bao nhiêu, và chắc hẳn ông còn biết tiền cứu trợ được chi tiêu ra sao, chuyện gì có thể báo cáo tới đồng hương và chuyện gì cần phải giữ bí mật. (?)

Luật thuế liên bang đòi hỏi các tổ chức thiện nguyện phải khai thuế mỗi năm, dù rằng những tổ chức thiện nguyện không phải đóng thuế. Trong khi đó Giang Nguyễn nói "tiền cứu trợ không phải khai thuế " . Một số tiền lớn hơn 1 triệu 6 không phải khai thuế?

Các tổ chức thiện nguyện 501 (c) 3 bị cấm không được tham gia những hoạt động chính trị, nếu vi phạm có thể bị tước quyền hưởng miễn thuế. Trần Quốc Anh đã không hiểu rõ luật, hay cố tình không tôn trọng luật pháp và vi phạm Nội Quy Cộng Đồng khi ông tham dự và phát biểu trong cuộc biểu tình chống "Trục xuất người tỵ nạn Việt Nam" ngày 12 tháng Giêng, 2019 tại khu tượng đài Chiến Sĩ Việt Mỹ. Cuộc biểu tình này là do một nhóm người tổ chức cho quyền lợi chính trị của họ vì nước Mỹ không có luật "Trục xuất người tỵ nạn Việt Nam". Vấn đề trục xuất người phạm pháp không phải là công dân Mỹ trở về nguyên quán đã có từ lâu và áp dụng cho tất cả các sắc dân không phân biệt chủng tộc, mầu da chứ không riêng gì người tỵ nạn Việt Nam và luật này không do Tổng Thống Trump ban hành.

CTCĐ Trần Quốc Anh, Tổng Thư Ký Trương Minh Tính và Thủ Quỹ Nguyễn Hoàng Giang đã hoạt động trong ban tổ chức giới thiệu Luật sưTrần Kiều Ngọc ra mắt bà con đồng hương Houston trong chương trình "TuổiTrẻ Việt Nam và Con Đường Nhập Cuộc".

Trần Kiều Ngọc là ai? Thời gian gần đây đã có nhiều bài viết về Trần Kiều Ngọc. Cô là một luật sư trẻ đẹp sống bên Úc, nhờ dáng dấp ngoan hiền của một nữ sinh, cô đã chiếm được cảm tình của nhiều người Việt khắp nơi. Tuy nhiên đi tìm hiểu về nhân vật này, chúng tôi đã vô cùng sửng sốt khi được biết quan điểm của cô là 'không nên chống cộng sản, chỉ nên chống cái ác". Bằng cách nào có thể chống "cái ác" mà không chống người thực hiện nó? Từ hơn 40 năm nay, người dân Việt Nam vẫn phải sống trong đau khổ, nhọc nhằn chịu đựng bao đắng cay, nhà tan cửa nát, người thân bị giam cầm tù tội, tín ngưỡng tôn giáo bị chà đạp, tiếng nói bị luật an ninh mạng xiết chặt, mảnh đất do tổ tiên để lại làm nguồn sống nuôi gia đình cũng bị cướp đi. Những "cái ác" này tự nó mà có, hay do nhà nước cộng sản gây ra? Vấn đề đơn giản và rõ ràng như vậy nhưng không hiểu tại sao nhiều nhân vật nổi danh, gọi là có "chiều dầy" đấu tranh chính trị đã bị cô Trần Kiều Ngọc mê hoặc mà đánh mất đi chính nghĩa của mình.

Hành động ủng hộ chiêu bài Trần Kiều Ngọc của Trần Quốc Anh, Trương Minh Tính và Nguyễn Hoàng Giang . . . là hành động thách thức niềm tin của đồng hương, là đi ngược lại lập trường chống cộng của cộng đồng Houston. Ngay từ ngày thành lập, tôn chỉ của cộng đồng đã được ghi rõ trong Nội Quy là "Tổ chức Cộng Đồng Người Việt quốc gia Houston và VPC là một tập hợp những người Việt Nam tỵ nạn cộng sản, có ý chí chung là không chấp nhận mọi hình thức độc tài. Hành động chung là hỗ trợ bằng mọi phương cách hợp pháp cho Quê Mẹ Việt Nam sớm thoát ách độc tài cộng sản và tiến tới một chế độ tự do, dân chủ. Đồng thời tạo điều kiện thăng tiến về mọi mặt cho tập thể người Việt Quốc Gia tại Houston và VPC". Phải chăng Trần Quốc Anh,Trương Minh Tính và Nguyễn Hoàng Giang muốn thay đổi tôn chỉ của cộng đồng, một cộng đồng có lập trường chống lại sự bạo tàn của cộng sản.

CTCĐ Trần Quốc Anh đã ngoan cố không nhìn nhận những vi phạm, những lỗi lầm trong việc phân phối và chi tiêu tiền cứu trợ không công bằng, không hợp lý và trái phép. Chính vì không tôn trọng luật pháp và Nội Quy, Trần Quốc Anh đã gây ra tình trạng xáo trộn, bất ổn trong cộng đồng hiện nay.

Tương lai của cộng đồng Houston sẽ đi về đâu nếu Trần Quốc Anh tái đắc cử thêm một lần nữa?

No comments:

Blog Archive