Saturday, November 30, 2019

Chuyên gia tiền ảo người Mỹ bị bắt vì giúp Triều Tiên "né" các lệnh cấm vận của Mỹ

Virgil Griffith, chuyên gia tiền ảo người Mỹ sống tại Singapore, vừa bị bắt giữ và cáo buộc tham gia giúp đỡ Triều Tiên sử dụng tiền tệ mã hóa và công nghệ blockchain né cấm vận.

Virgil Griffith, 36 tuổi, là chuyên gia tiền ảo người Mỹ sống tại Singapore, có bằng tiến sĩ từ Viện Công nghệ California.

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 29/11 xác nhận Griffith bị bắt giữ vì có hành vi giúp đỡ Triều Tiên né các lệnh cấm vận của Mỹ, theo Reuters.

Cơ quan công tố Manhattan, New York, cho biết Griffith đến Triều Tiên qua đường Trung Quốc vào tháng 4. Ông đến Bình Nhưỡng dự Hội thảo Blockchain và Tiền tệ mã hóa, dù trước đó không được Bộ Ngoại giao Mỹ cho phép.

Griffith có phần trình bày về nhiều chủ đề được giới chức Triều Tiên phê duyệt từ trước. Ông cung cấp thông tin kỹ thuật có giá trị lớn về công nghệ blockchain. Chuyên gia người Mỹ còn tham gia những cuộc thảo luận về sử dụng tiền mã hóa để né lệnh cấm vận và rửa tiền.

Virgil Griffith trong một buổi diễn thuyết về công nghệ tiền ảo. Ảnh: YouTube.

Cảnh sát Mỹ bắt giữ Virgil Griffith vào ngày 28/11 tại sân bay quốc tế Los Angeles. Ông bị cáo buộc thông đồng vi phạm Đạo luật Các quyền Kinh tế Quốc tế Khẩn cấp, với khung hình phạt tối đa là 20 năm tù.

Vụ án được công bố chỉ 1 ngày sau khi Triều Tiên thử nghiệm bệ phóng mới, bắn hai tên lửa tầm ngắn ra vùng biển phía đông bán đảo. Động thái diễn ra giữa lúc đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều không đạt được tiến triển, trong khi hạn chót cho đàm phán mà Bình Nhưỡng tuyên bố là cuối năm 2019.

"Việc để cho Triều Tiên tiếp cận được nguồn vốn, công nghệ và thông tin nhằm thúc đẩy tham vọng chế tạo vũ khí hạt nhân dẫn đến hệ quả là thế giới bị đe dọa", đại diện Cục Điều tra Liên bang (FBI) cho biết.

"Vụ việc còn nghiêm trọng hơn nữa khi người giúp đỡ kẻ thù của chúng ta là công dân Mỹ", trợ lý giám đốc FBI William Sweeney nhận định.

Theo cáo trạng, Griffith sau chuyến thăm đến Triều Tiên còn bắt tay nghiên cứu cải thiện tốc độ lưu thông tiền ảo giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Ông còn thuyết phục một số công dân Mỹ đến Triều Tiên, tham dự hội thảo năm 2020 về tiền tệ mã hóa.

VietBF © sưu tầm

No comments:

Blog Archive