Wednesday, November 27, 2019

6 cách thoát khỏi triệu chứng nghẹt mũi chỉ sau 15 phút


Bị nghẹt mũi, khó thở chẳng dễ chịu chút nào và chắc chắn rằng ai cũng mong muốn thoát khỏi cảm giác này càng sớm càng tốt. Với 6 cách dưới đây, bạn có thể thoát khỏi triệu chứng nghẹt mũi chỉ sau 15 phút.

Thông thường, không khí khi đi qua mũi sẽ được lớp lông mũi lọc bớt bụi bẩn, chất nhầy đồng thờ được làm ấm bởi hệ thống mạch máu trước khi di chuyển xuống họng và tới phổi. Tuy nhiên, khi bị nghẹt mũi (hãy còn gọi là ngạt mũi), khoang mũi bị dịch nhầy ngăn bít, làm hẹp đường đi của không khí khiến việc hít thở trở nên khó khăn. Điều này khiến người bệnh không thể thở bằng mũi được mà phải dùng miệng.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nghẹt mũi thường do cảm lạnh, cúm, dị ứng hay nhiễm trùng xoang gây ra. Dù bạn có bị nghẹt mũi vì lý do gì đi nữa thì 6 cách dưới đây cũng có thể giúp bạn thoát khỏi tình trạng này nhanh chóng.

Massage điểm giữa hai lông mày
Điểm giữa hai đầu lông mày còn được gọi là ấn đường. Massage tại vị trí này nhẹ nhàng nhưng dứt khoát, trong vòng 1 phút, sẽ tác động đến niêm mạc mũi, ngăn ngừa khô mũi và phòng ngừa viêm xoang. Ngoài ra, động tác này cũng giúp giảm áp lực ở xoang trán.

Xoa xoang mũi
Một cách trị nghẹt mũi nhanh khác chính là massage ở xoang mũi. Để thực hiện động tác này, bạn hãy dùng 2 ngón giữa thực hiện chuyển động tròn vùng cánh mũi từ 1- 2 phút. Động tác này giúp khai thông mũi, làm cho việc xì mũi dễ dàng hơn.

Massage ở ấn đường
Ấn đường là điểm giữa môi trên và mũi. Massage nhẹ nhàng tại vị trí này trong 2-3 phút sẽ giúp giảm sưng niêm mạc trong mũi của bạn.

Sử dụng máy tạo độ ẩm không khí
Độ ẩm tối ưu dao động từ 40-60% nên khi độ ẩm không khí dưới 40%, chất nhầy trong mũi sẽ khô lại và gây khó khăn khi thở. Nếu mũi có quá nhiều chất nhầy trong khi độ ẩm không khí thấp, đây sẽ là điều kiện thuận lợi để các vi khuẩn phát triển, từ đó khiến các mô trong mũi bị kích thích dẫn đến nghẹt mũi, sổ mũi…

Sử dụng máy tạo độ ẩm không khí sẽ giúp bạn khắc phục này bằng cách chuyển đổi nước thành hơi ẩm và từ từ hòa vào không khí, từ đó làm tăng độ ẩm trong phòng. Việc hít thở không khí ẩm không chỉ làm dịu các mô bị kích thích, các mạch máu bị sưng trong mũi và xoang mà còn có thể làm loãng chất nhầy trong xoang mũi, từ đó giúp dịch nhầy thoát ra ngoài dễ dàng hơn.

Sử dụng khăn ấm
Lấy một chiếc khăn ấm lên sống mũi. Nhiệt nóng sẽ làm lỏng chất nhầy, giúp bạn dễ dàng xì mũi hơn.

Tập thể dục

Nếu dị ứng là nguyên nhân gây ra tình trạng nghẹt mũi, sổ mũi, bạn có thể tập dục. Điều này là do khi nhịp tim tăng lên, cơ thể nóng lên, khiến dịch nhầy trong mũi loãng ra giúp việc xì mũi sẽ dễ dàng hơn nhiều. nhờ đó bạn sẽ dễ thở hơn. 15 phút tập thể dục sẽ mang lại hiệu quả tích cực trong việc đối phó với tình trạng nghẹt mũi.

Theo Sức khỏe gia đình

No comments:

Blog Archive