Tuesday, November 26, 2019

Thư của Bác sĩ Tôn Thất Sơn gởi ông Đặng văn Âu và quý đồng hương


Anh Đặng văn Âu thân mến,
Thưa Quý Vị quan tâm,
Tôi ngần ngừ khi phải viết thêm về Chuyện Dài Việt Tân. Tuy nhiên một vài vị trên các LMXH vẫn tiếp tục ngộ nhận, nên nghĩ rằng tốt hơn nên có một lời ''nói lại cho rõ''.
Cũng như một số cựu quân nhân VNCH đồng thời là NVTN/VC nên tôi tham gia vào Mặt Trận/Việt Tân qua sự vận động của một niên trưởng trong Nhảy Dù. Tôi sinh hoạt hăng say cùng với - và cho MT/VT trong vòng 03 năm vào cuối những năm -80. Cuối cùng thì rút lui hình như vào thấng 03.1989. Tiếp theo, tôi cũng ''gia nhập'' Tập Thể Chiến Sĩ VNCH do Ông GS Nguyễn Xuân Vinh mời. Cuối cùng, tôi cũng phải rút lui. Tôi làm điều hợp viên cho diễn đàn Nước Việt vào khoảng 20 năm nay. HIện nay làm ĐHV cho vài D.Đ nữa.
Đặng văn Âu viết rất đúng là Tôn-thất Sơn TỪNG ở trong VT và TTCSVNCH chứ không còn ở trong đó nữa.
LÝ DO RỜI VIỆT TÂN (không kể về những bằng chứng VT liên hệ với VC)
1. MT/VT nói láo: 
+Trung Ương VT nói láo về cái chết của Chủ tịch MT/VT Hoàng Cơ Minh;
+Báo Kháng Chiến bịa đặt chuyện kháng chiến quân đánh nhau thắng lợi trước bộ đội VC v.v...
+Về sau này đọc sách của Phạm Hoàng Tùng về việc Hoàng Cơ Minh ra lệnh xử tử kháng chiến quân muốn rời khu chiến ở Thái Lan.
+Niên trưởng ND của tôi, là Ủy Viên Trung Ương Đảng từng về khu chiến, chìa cho tôi hình ảnh anh ta mắc đồ đen, quỳ xuống ''hôn Đất Mẹ VN'', mà té ra đó là ''đất'' của Thái Lan. Là một SQ cao cấp trong ND, đương nhiên phải biết đọc bản đồ, phải biết đất Mẹ và đất Thái Lan. Như vậy anh ta BỊP !
+Mãi gần đầy, qua livestream của Nguyễn Thanh Tú, tôi được biết cái anh-đảng-trưởng Đỗ Hoàng Điềm NÓI LÁO nặng ký, rằng thì là anh ta phủ nhận hành động MT/VT gửi người về Thái Lan qua chiến dịch Đông Tiến 1,2,3 là...du ngoạn v.v...
2. Không có dân chủ trong VT:
+Mọi quyết định đều do trung ương tại Hoa Kỳ quyết định;
+Các cơ sở địa phương chỉ ''được'' học tập để thi hành;
+Sau một thời gian, tôi nhìn ra: các quan lớn tại Hoa Kỳ đối xử với các cơ sở địa phương tại Âu Châu như Nauy là LÍNH CHẠY HIỆU, chủ tướng sai đâu đánh đó. Chấm hết. 
3. Tình chiến hữu không có: 
+Mặc dù gọi nhau là ''chiến hữu'' song các ''chiến hữu'' ở Hoa Kỳ xem mình như là QUAN LỚN đối với đoàn viên/đảng viên từ Nauy/Âu châu sang sinh hoạt.
+Vài bằng chứng mà tôi gặp phải:
*Anh tu bíp Đặng Vũ Chấn, gặp tôi, nhếch mép một cái, rồi quay mặt đi.
*Anh tu bíp Trần Xuân Ninh, gặp tôi, nhếch nu cười, mạnh ai nấy đi.
*Cậu oắt con Hoàng Tứ Duy con Hoàng Cơ Định thấy tôi, thuộc hàng chú bác, mặt vênh lên không thèm chào hỏi.
*Một chiến hữu VT, một kiến trúc sư từ Nauy sang HK ''bệ kiến'' Hoàng Cơ Định xin làm việc trên tàu đánh cá (!??), Hoàng Cơ Định đối xử rất trịch thượng như mình là cấp tướng mà CH từ Nauy được xem như một binh nhì.
Trong lúc đó: mới đây tôi tham dự buổi ''hội luận chính trị'' do Việt Quốc tổ chức tại Nauy. Mặc dù tôi không là đảng viên, nhưng từ Chủ tịch Đảng đến các vị trong Chủ tịch đoàn từ Hoa Kỳ và Âu châu, đến các đảng viên từ Âu châu đều niềm nở đối xử thân ái, tôi cảm thấy một sự cảm thông từ trái tim trong khi đó, các ủy viên trung ương đảng VT thì tự xem mình như vua/quan/tướng lãnh.
Nhân đây cũng giải thích với Anh Âu và Quý Vị về việc tại sao trong buổi hội luận chính trị này là ''mời VT''. Theo tôi, trong thể chế dân chủ, anh cợ sở trưởng địa phương mời VT là chuyện bình thường, vì cơ sở VT Nauy cũng sinh hoạt trong Cộng Đồng thì tại sao lại ''loại'' một đảng chính trị. Ở đây tôi không nói rằng đảng VT Nauy tốt hay xấu, nhưng cơ sở Việt Quốc địa phương phải đối xử đồng đều. Theo tôi, Việt Quốc chỉ bị chỉ trích khi HỢP TÁC với VT.
4. Sinh họat tại sở địa phương
+Trong một buổi họp, tôi trình bày một vấn đề trong cơ sở liên quan đến cơ sở trưởng đề nghị xem xét lại tình huống khi anh ta tự đắc ''người ta không mời ban nhạc/ca sĩ từ VN sang trinh diễn vì họ SỢ Việt Tân''. Sau lời phát biểu, một nữ chiến hữu khóc bù lu bù loa, nói rằng mọi người nên thương yêu nhau, đoàn kết cùng nhau v.v..''.
Trong buổi họp, có vị ủy viên trung ương đảng, vốn là niên trưởng ND của tôi, thay vì nói lời trung dung để chỉnh đốn cơ sở, thì anh ta bênh vực nữ chiến hữu đó.
+Nhận thấy cơ sở Nauy càng ngày càng xuống cấp, tôi đề nghị nên tổ chức một buổi hội thảo cho SV tại Oslo với hy vọng tìm kiếm thêm nhân sự. Tôi được giao nhiệm vụ đứng tên mời gọi. Vào buổi hội thảo, hai cậu con trai của cơ sở trưởng chiếm micro không cho tôi bắt đầu. Tôi im lặng ra khỏi phòng họp.
Nước đã tràn ly. Tôi cảm thấy VT không là đảng chính trị tử tế mà là BÈ ĐÃNG. Không còn con đường nào khác là phải rút ra vì mình không thể bỏ công vào cho bè-đãng được.
+Vì là một điều hợp viên liên mạng, thỉnh thoảng tôi chuyển tiếp một số bài viết tiêu cực về VT, khiến Hoàng Cơ Định viết thư riêng cho tôi. Tại Nauy, các đảng viên còn lại của VT khi gặp tôi, nhìn với đôi mắt như HAI VIÊN ĐẠN sẵn sàng bắn ra khỏi nòng.
Tôi tạm thời chấm dứt ở đây.
Tôn-thất Sơn

No comments:

Blog Archive