Tuesday, November 26, 2019

Ca sĩ Hoàng Oanh và “một ngày về thăm (gần) đất mẹ” tại Paris By Night 130 ở Singapore

Trung tâm Thúy Nga, sau 44 năm viễn xứ, và 36 năm tái lập tại Paris, lần đầu tiên chương trình Paris By Night của Thúy Nga vượt Thái Bình Dương để về đến vùng Đông Nam Á tổ chức show diễn.

Địa điểm mà Thúy Nga chọn cho chương trình đại nhạc hội thu hình lần thứ 130 là Singapore. Vì sao lần này họ chọn 1 nơi gần Việt Nam đến như vậy, mà không phải là Hoa Kỳ hay Canada quen thuộc? 

Câu trả lời thật dễ đoán, đó là vì trung tâm Thúy Nga muốn nhắm tới những khán giả ở Việt Nam, vốn là những người hâm mộ Paris By Night, khó có điều kiện sang Mỹ xem show, nhưng dễ dàng đi Singapore mà không cần xin visa. 

Làng nhạc hải ngoại sau 40 năm hình thành, đã vừa trải qua một giai đoạn vô cùng khó khăn. Từ vài chục trung tâm âm nhạc từng tồn tại hồi thập niên 1980-1990, đến nay gần như chỉ còn duy nhất Thúy Nga là hoạt động thường xuyên. 

Những hoạt động âm nhạc Việt hải ngoại ở xứ Âu, xứ Mỹ nay đã bị bão hòa. Những khán giả cũ thì đa phần đã khuất bóng. Đối với những khán giả mới thì thế hệ trẻ thích nghe nhạc Mỹ hơn (lý do là vì ngay cả tiếng Việt họ còn nói không rành, thì làm sao bắt họ yêu âm nhạc Việt được?). Một nguyên nhân chính nữa là với sự bùng nổ của internet hiện nay đã kéo theo sự hạn chế về việc bán được băng đĩa gốc, đã làm cho các trung tâm âm nhạc khó bảo đảm được về tài chính để hoạt động (kể cả ở trong nước lẫn hải ngoại). 

Tất cả những điều đó dẫn đến một bức tranh u ám của hoạt động âm nhạc ở hải ngoại. Khán giả ở xứ Bắc Mỹ ngày càng chán chê các show đại nhạc hội, trong khi khán giả ở trong nước thì thèm khát nhưng khó có điều kiện đi xem trực tiếp. Lần gần nhất mà Paris By Night trở về đến gần Việt Nam nhất là show ở Hàn Quốc năm 2007, cách đây đã 12 năm. Đến năm 2019, Thúy Nga chọn Singapore, so với Hàn Quốc thì tiện lợi hơn đối với người trong nước muốn đi xem, vì gần hơn và dễ đi hơn. 

Khi quyết định chọn tổ chức show ở một nơi xa xứ Mỹ như thế, trung tâm Thúy Nga có nhiều khán giả hơn, nhưng bù lại là có 1 khối lượng công việc khổng lồ cần được giải quyết so với các lần tổ chức trước đó. Ngoài các thủ tục nhiêu khê về ký kết hợp đồng dịch vụ, họ còn phải di chuyển đạo cụ, và một ekip đạo diễn, âm thanh ánh sáng…, các biên đạo và vũ công, chuyên gia từ Hollywood… phải đi 1 quãng đường dài. Vì vậy Paris By Night 130 có thể xem là một trong những chương trình công phu và tốn kém nhất. 

Trong số những ca sĩ tham gia chương trình Paris By Night 130 ở Singapore lần này, hình như chỉ có duy nhất danh ca Hoàng Oanh là chưa trở về Việt Nam lần nào kể từ ngày tha hương. Ở chương trình này, cô đã chọn hát một ca khúc thật ý nghĩa: Cuốn Theo Chiều Gió của nhạc sĩ Anh Việt Thu. Cuộc đời người nghệ sĩ đã bị cuốn theo chiều gió từ dạo ấy, rồi nổi trôi theo số phận: 

Một ngày nào về thăm đất mẹ
Đường về mưa bay giăng mắc lối đi
Còn tìm đâu xanh xanh hoa cỏ
Tìm đâu đêm đêm trăng tỏ
Tìm đâu tiếng ru vào nôi…
(lời ca khúc Cuốn Theo Chiều Gió)


Nghe Hoàng Oanh hát Cuốn Theo Chiều Gió trước năm 75

Đường về vẫn mưa bay giăng mắc, nhưng Hoàng Oanh thì vẫn chưa thể về thăm được đất mẹ. Khi đặt chân lên xứ Tân Gia Ba, chỉ còn cách 2 tiếng nữa là cô có thể về đến, nhưng không thể. Điều này làm tôi nhớ đến một trường hợp khác là nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, người nhạc sĩ của những bản tình ca đơn thuần, nhưng hơn 40 năm qua ông chưa đặt chân về lại quê hương. Chuyện kể rằng Ngô Thụy Miên cùng vợ của ông (cũng là người bạn gái thuở hàn vi) đã đi du lịch khắp thế giới. Có một lần họ dừng chân đến một nước Đông Nam Á, chỉ còn một bước nữa thôi là về đến quê nhà, nhưng bước chân phiêu linh sao vẫn nặng nề và quê xưa vẫn xa vời vợi. (Thực ra vấn đề về hay không về của ca sĩ Hoàng Oanh hay nhạc sĩ Ngô Thụy Miên chủ yếu là vì lý do cá nhân, chứ không có lệnh cấm chính thức nào).

Khi các khán giả ở Việt Nam sang xem Hoàng Oanh diễn ở Singapore, họ đã thấy cô rưng rưng nước mắt vì cảm động. Những khán giả còn rất trẻ từ trong nước, họ được sinh ra khi Hoàng Oanh đã rời đất mẹ, và lần đầu được nhìn tận mặt, nắm tận tay thần tượng, bao nhiêu cảm xúc òa vỡ.

Show diễn Paris By Night 130 đã khép lại, đất nước Singapore đã đón một lượng du khách Việt Nam rất đáng kể trong mấy ngày diễn ra show này nhờ sự “đứt gãy” vô hình mà lịch sử Việt Nam để lại. Có thể sau thành công của Paris By Night lần này, trung tâm Thúy Nga sẽ còn trở lại “gần Việt Nam” lần nữa, có thể là ở Thái Lan, Phi Luật Tân… nhưng có lẽ là còn lâu lắm nữa họ mới về lại được Việt Nam, hoặc là không bao giờ. Khi đó, “đường về thăm đất mẹ” của những ca sĩ như Hoàng Oanh, Thanh Thúy… cũng là không bao giờ nữa.

source:nhacxua.vn

No comments:

Blog Archive