Saturday, November 23, 2019

NOVEMBER 23 2019

ĐÀN HẶC CẬP NHẬT

Sau một tuần nghỉ xả hơi để các dân biểu về địa phương giải thích và vận động cử tri, đàn hặc tiếp tục lại. Trái với hô hoán của TTDC, tuần rồi đã không tốt cho phe DC.

Ông David Hale, một quan chức bộ Ngoại Giao, cho biết trong bộ, không ai biết gì về chuyện quân viện cho Ukraine đã bị trì hoãn đổi lấy điều tra về cha con cụ Biden hết. Ông khai ông chỉ biết được chuyện đổi chác sau khi đọc trên báo thôi.

Cựu cố vấn trong Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Tim Morrison, và cựu đặc sứ Mỹ tại Ukraine Kurt Volker đều khẳng định chẳng hề có chuyện TT Trump áp lực hay đổi chác hay hối lộ hay tống tiền Ukraine gì hết. Cả hai ông đều biết những chuyện này qua TTDC mới đây thôi.

Đặc sứ Volker cho biết từ nhiều thời tổng thống, Mỹ đã có chính sách đòi chính phủ Ukraine điều tra và chống tham nhũng tràn lan tại xứ này (nguyên văn: "It has long been U.S. policy under multiple administrations to urge Ukraine to investigate and fight internal corruption").

Tóm lại, theo các viên chức trên, chuyện đổi chác quân viện chỉ là phát minh của phe DC và TTDC mới đây thôi, chứ sự thật họ chẳng thấy có áp lực hay đổi chác gì.

TTDC hiện đang tung hô ‘thần tượng‘ mới của họ, ông Gordon Sondland, đại sứ Mỹ tại Liên Âu, trong hy vọng điều trần của ông này đã là phát đạn ân huệ kết thúc chế độ của hung thần Trump. Số là ông Sondland đã khai đại cương là “tôi phỏng đoán có thể đã có cuộc đổi chác, điều tra Biden đổi lấy việc TT Zelensky viếng thăm Mỹ”. TTDC hô hoán ầm ĩ đây là bằng chứng cụ thể nhất là đã có ‘đổi chác’.

Quý độc giả tinh ý sẽ thấy vài chuyện:

- Tội mới của TT Trump bây giờ là ‘đổi chác điều tra Biden đổi lấy viếng thăm Mỹ’ sau khi ông Sondland khẳng định ông tuyệt đối chưa hề nghe/thấy/đọc bất cứ gì về chuyện đổi chác viện trợ quân sự. Cái tội cũ ‘đổi chác điều tra Biden đổi lấy quân viện’ bây giờ đã như một cái cây héo, bị bứng gốc vứt vào thùng rác rồi. Bây giờ tìm cây mới trồng vào cái hố đàn hặc.

- Ngay cả cái tội mới, ‘điều tra đổi lấy viếng thăm Mỹ’ cũng vẫn chỉ là chuyện phỏng đoán của ông Sondland (nguyên văn của ông Sondland: “my presumption”) chứ ông không nhận được chỉ thị cụ thể nào.

- TTDC cũng phớt lờ câu nói của ông Sondland: “Khi tôi –Sondland- hỏi ông ta –TT Trump- ‘ông muốn gì từ Ukraine?’, ông ta trả lời ‘tôi không muốn gì hết; tôi không muốn đổi chác gì; nói với TT Zelensky ông ta cần làm điều đúng’ ”.

Ông Jeff Van Drew, một trong hai dân biểu DC chống lại điều tra đàn hặc cho biết cuộc điều tra này giống như những trò chính trị thông dụng của những xứ ‘đệ tam thế giới’ –third world countries. Một nhà báo nhận định đây chỉ là một cuộc đảo chánh, tuy không có lính tráng, xe tăng và đổ máu như thường thấy ở các xứ chậm tiến. Khi nước Mỹ bị so sánh với những xứ ‘chuối chiên’–bananas republics- thì đó là điều không một người Mỹ nào có thể cảm thấy hãnh diện, kể cả cái đám ‘Mỹ giấy’ chúng ta. May ra, có thể có vài cụ Tây giấy, Đức giấy ghét Mỹ sẵn vui mừng thôi.

Bà chủ tịch Hạ Viện Pelosi đã lên tiếng thách thức TT Trump ra điều trần, ‘thân tặng’ ông Trump ‘quyền’ ra trước Hạ Viện tự bào chữa cho chính mình. Nghe có vẻ công bằng nhưng thật ra có ít nhất hai cái mánh tiểu xảo thô thiển:

- Thứ nhất, sẽ đặt tổng thống trong ghế thủ phạm để bị hỏi tội; họ quên rằng tổng thống là lãnh đạo tối cao, còn ngồi cao hơn bà Pelosi tới hai bực, không thể ra trước đám dân biểu hạng ruồi để bị hạch hỏi chuyện tào lao.

- Thứ nhì, ám chỉ TT Trump đã có tội, và phe DC cho phép ông ‘thành thật khai báo để được Hạ Viện khoan hồng’.

Đúng là chuyện bá láp chỉ lừa được những người đã có thành kiến ác cảm sẵn với TT Trump. Dù vậy, TT Trump đã đáp lễ ngay, cho biết ông sẽ ‘điều nghiên kỹ’ việc trả lời trên giấy trắng mực đen nếu Hạ Viện muốn đặt câu hỏi, tương tự như ông đã làm với công tố Mueller trước đây.

Về chuyện ông Mueller, Hạ Viện có lẽ tìm không ra tội trong vụ Ukraine nên có vẻ muốn bới lại đống rác Mueller. Phe DC lên tiếng sẽ điều tra lại vụ công tố Mueller điều tra vì có thể TT Trump đã khai láo với công tố Mueller trong lời khai văn bản của ông. Làm như thể khi nhận được bản văn trả lời của TT Trump, công tố Mueller và hơn một tá luật sư thượng thặng thân DC, đều ngủ gật hết, không ai đọc những lời khai của TT Trump hết.

Câu hỏi kẻ này xin các cụ tỵ nạn cuồng chống Trump trả lời, kể cả các cụ đại thông thái bên trời Âu:

1. PTT Biden bay qua Ukraine, công khai và chính thức đòi hỏi chính phủ Ukraine phải giải nhiệm chánh công tố đang điều tra Burisma, là công ty mà con của PTT đang ở trong Hội Đồng Quản Trị. Nếu không, Mỹ sẽ không cho Ukraine vay một tỷ đô. Chính quyền Ukraine chịu thua, cách chức chánh công tố, cuộc điều tra Burisma chấm dứt, Mỹ giải ngân cho Ukraine vay, cậu con cụ Biden lãnh lương 83.000 đô một tháng trong hơn ba năm của Burisma.

2. Tin đồn chưa xác định là TT Trump yêu cầu Ukraine mở lại cuộc điều tra cho con cụ Biden nếu không thì Mỹ sẽ hoãn quân viện 400 triệu. Ukraine không mở lại cuộc điều tra gì hết, vẫn nhận được viện trợ quân sự đầy đủ.

So sánh hai câu chuyện, cụ Biden lạm quyền phó tổng thống đại cường, bảo vệ con lãnh bạc triệu công khai, không sao hết, cấm không được bàn đến chứ đừng nói tới điều tra. TT Trump ‘nghe đồn’ lạm quyền để phục vụ cá nhân nhưng chẳng ai đưa ra được bất cứ một bằng chứng cụ thể nào ngoài những tin hành lang, dù vậy, TT Trump vẫn cần phải bị đàn hặc và truất phế.

Ở đây, có chuyện phe đảng thô bạo không? Quý cụ nào nghĩ kẻ này đã viết sai chỗ nào, kính xin chỉ giáo giùm, rất đa tạ.

Có tin phe DC có thể sẽ đàn hặc TT Trump về 4 tội, ‘bản án’ đang được thảo bất kể tất cả điều trần đã, đang và sẽ diễn tiến như thế nào. Nói cách khác điều trần xi-nê-ma cho xôm trò, chẳng liên quan gì đến việc kết tội đã được chế tạo xong rồi.

Kinh tế càng tăng trưởng, tỷ lệ thất nghiệp càng xuống, thị trường chứng khoán càng lên, thì phe DC càng điên vì lo sợ, càng phải bám víu vào đàn hặc cuội.

Tin giờ chót: TT Trump và phe CH mong muốn Hạ Viện sẽ đàn hặc để nội vụ sẽ được chuyển qua Thượng Viện, nơi mà CH nắm đa số, sẽ có dịp điều hành ‘phiên tòa’ theo ý họ, nhất là lôi cha con cụ Biden và anh thổi còi ra chất vấn.

Chủ tịch Ủy Ban Pháp Lý Thượng Viện là TNS Lindsey Graham, đồng minh bạo phổi nhất của TT Trump. Ngay bây giờ, 3 chủ tịch ủy ban Pháp Lý, An Ninh Lãnh Thổ và Tài Chánh đã chính thức viết thư cho nội các Trump yêu cần cả tấn tài liệu về các giao dịch của PTT Biden, và cả ngoại trưởng John Kerry với chính quyền Ukraine rồi.

Chính trị Mỹ thật là … hấp dẫn!

THĂM DÒ VỀ ĐÀN HẶC

Một thăm dò mới nhất đã được tổ chức Heritage Foundation thực hiện tại Wisconsin, một trong những tiểu bang của DC mà TT Trump đang cố kéo qua CH.

Kết quả đã khiến phe DC … buồn 5 phút. So với thăm dò trước khi điều tra đàn hặc bắt đầu, tỷ lệ những người ủng hộ đàn hặc và truất phế TT Trump đã… giảm! Số người ủng hộ đàn hặc và truất phế đã giảm từ 44% xuống 40%, trong khi số người chống đã tăng từ 51% lên đến 53%.

Theo trang mạng Real Clear Politics, đó cũng là khuynh hướng trên cả nước khi tỷ lệ trung bình của nửa tá thăm dò lớn nhất cho thấy cách biệt ủng hộ/chống đàn hặc đã giảm mạnh từ 52%-42% (10%) xuống còn 48%-45% (3%) sau gần hai tháng điều trần.

Nhìn vào biểu đồ dưới đây, quý vị sẽ thấy thái độ của dân Mỹ bắt đầu chuyển hướng mạnh từ sau 10 tháng 11/2019, khi bắt đầu có những cuộc điều trần công khai, khi dân Mỹ bắt đầu được theo dõi vụ điều tra trực tiếp trên TV, chính tai nghe mắt thấy, không phải qua diễn giải của TTDC (điều trần trực tiếp và công khai bắt đầu ngày 13/11).

Số người ủng hộ đàn hặc cũng giảm mạnh ngày 19-20 tháng 11, là hai ngày các ông Tim Morrison, Kurt Volker, và Gordon Sondland ra điều trần.

Sai biệt không bao nhiêu, nhưng cũng đủ để thấy tuồng hát điều trần rầm rộ tại Hạ Viện rõ ràng đã có phản ứng ngược, vì thiên hạ đã thấy tính phe đảng quá lố bịch trong khi lại chẳng thấy bằng chứng cụ thể nào, mà vẫn chỉ là nghe qua nói lại. Tất cả 300 triệu dân Mỹ đều không phải là chuyên gia luật hết, họ ngu ngơ chẳng hiểu gì về chuyện mù mờ đàn hặc, nhưng họ là những người vào phòng phiếu đấy, các cụ ơi.

TIN THÊM VỀ ANH THỔI CÒI

Sử gia Victor Davis Hanson đã có một tranh luận lý thú chống ông Marx Boot, một ông CH bảo thủ nhưng thuộc khối #NeverTrump về cuộc đàn hặc (https://amgreatness.com/2019/11/17/the-wages-of-trump-fixation/).

Riêng về anh Eric Ciaramella, bị nghi ngờ là anh thổi còi, ông Hanson đã cho biết vài chi tiết độc đáo.
Anh Ciaramella và các 'bạn': bà Hillary, ông Schumer lãnh đạo khối thiểu số DC tại Thượng Viện, bà Warren, bà Pelosi.

Theo ông Hanson, anh này là nhân viên CIA được trùm CIA của TT Obama, John Brennan biệt phái qua Tòa Bạch Ốc để giúp TT Obama trong Hội Đồng An Ninh Quốc Gia. Vì là nhân viên cấp trung bình không quan trọng lắm nên khi thay đổi tổng thống, chẳng ai để ý và anh ta vẫn làm việc tại Tòa Bạch Ốc, nhưng đã nghỉ làm rất lâu trước khi viết báo cáo thổi còi, ‘méc bu’ chuyện cú điện thoại của TT Trump với TT Zelensky mà chính tai anh ta không được nghe, chỉ ‘nghe’ người ta nói lại. Anh ta cũng rất thân cận với bà Susan Rice khi bà làm cố vấn An Ninh Quốc Gia cho Obama. Anh ta đã từng tháp tùng PTT Biden khi ông này bay qua Ukraine ép TT Ukraine phải sa thải chánh công tố đang điều tra Burisma, công ty của con cụ Biden (nhưng khi đó anh ta đã không ‘thổi còi’ gì về PTT Biden).

Ai dám nói anh này là ‘công chức không phe đảng, có công tâm’ lo ngại cho nước Mỹ nên đành phải tố giác TT Trump để cứu nước Mỹ?

Ông Hanson cũng nhắc lại khi vụ thổi còi bùng nổ, chủ tịch Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện Adam Schiff và TTDC nhao nhao đòi đưa anh thổi còi ra điều trần để anh khai hết tội của TT Trump. Nhưng bất ngờ, sau khi báo New York Times khui ra chuyện anh thổi còi trước khi gửi báo cáo cho tổng thanh tra Tình Báo đã ‘tham khảo ý kiến’ ông Schiff, thì toàn thể khối DC và đồng minh TTDC uốn lưỡi lại, ồn ào lo ‘bảo vệ an toàn’ cho anh thổi còi, nhất định phải giữ bí mật danh tánh anh này. Sao lại vậy? Sợ anh này sẽ bị phe CH truy lùng quan hệ bí mật với ông Schiff hay với đám quan chức chính quyền Obama và cụ Biden sao?

Đồng thời, báo Washington Examiner cũng tiết lộ anh Ciaramella có một anh bạn tâm giao từ ngày hai người cùng làm trong Hội Đồng An Ninh Quốc Gia của TT Obama, là anh Sean Misko. Anh Misko bây giờ đang làm phụ tá cho ông Adam Schiff. Đã có nghi vấn chính anh Misko đã giúp anh Ciaramella thảo báo cáo thổi còi. Người nhà với nhau hết cả thôi.

BẦU CỬ CẬP NHẬT

Cuộc tranh cử bên DC vẫn tiếp tục trong lặng lẽ vì toàn thể câu chuyện đã bị cơn bão đàn hặc thổi bay ra biển rồi. Ít ai hiểu rõ chuyện gì đang xẩy ra nếu không cố gắng theo dõi kỹ. Kẻ này, vì thích vác ngà voi nên đã theo dõi sơ sơ giùm quý vị. Nay xin cập nhật vài tin đáng nói.

Tin mới nhất mà cũng nhàm chán nhất: phe DC lại có một trận tranh cãi trên TV. Kẻ này thành thật khai báo đã chẳng thèm coi luôn, dành thời giờ chơi games trên iPad! Lần này đặc biệt có anh triệu phú Tom Steyer cũng bỏ tiền túi nhẩy ra tranh cử, gọi là ngồi buồn mang vài triệu đô ra đốt chơi.

Theo nhận định chung, kẻ đại bại vẫn là cụ Biden như mấy lần tranh cãi trước. Vẫn lẩm cẩm, trả lời yếu ớt, sai lầm lung tung (cụ khoe cụ được hậu thuẫn của người phụ nữ da đen duy nhất đã là thượng nghị sĩ liên bang, bà Carol Moseley Brown; khiến ông da đen Cory Booker cười lớn, chỉ ngay bà thượng nghị sĩ lai da đen Kamala Harris đang đứng bên cạnh), ca lại những bài ca cũ rích ai cũng thuộc lòng hết rồi. Đại thắng là ‘chị’ Buttigieg, vừa đang lên như diều, lại vừa nổi bật trong vai trò mới, tấn công hai cụ xã nghĩa Sanders và Warren, kiếm điểm với khối ôn hòa đang lo cụ Biden sẽ bị TT Trump nuốt chửng.

Nhưng kẻ đại đại thắng dường như lại là… TT Trump. Trong khi TTDC chờ đợi mọi người xúm vào đánh ông ta trong không khí đàn hặc rực lửa hiện nay, thì bất ngờ các ứng cử viên DC lại cố dìm câu chuyện đàn hặc đi, tuy có đánh Trump qua loa, với cụ Sanders mở màn phán không nên quan trọng hóa Trump quá mức, dân Mỹ có nhiều vấn đề lớn khác. Kể cũng đúng thôi. Đàn hặc đã làm thiên hạ quên mất hết đám ứng cử viên này rồi, họ không muốn bàn đến đàn hặc là phải.
Tin nổi bật nữa trong thời gian qua liên quan đến hai ông ứng cử viên mới, tỷ phú New York Michael Bloomberg và cựu thống đốc da đen của Massachusetts Deval Patrick. Ông Bloomberg vừa chính thức nộp đơn cuối tuần này. Ông Patrick trước đó vài ngày. Cuộc họp mặt đầu tiên của ông Patrick với cử tri giờ chót bị hủy bỏ vì chỉ có đúng… 2 người đến tham dự. Cũng còn hơn ông Mark Sanford bên CH khi cuộc họp ra mắt của ông có đúng... zero người tham dự!
Có tin đồn là TT Obama đang đứng trong hậu trường sân khấu tuồng cải lương này để đốc ông Patrick ra tranh cử. Một phần là ông Patrick cũng da đen, sẽ được hậu thuẫn mạnh của khối cử tri da đen nồng cốt của đảng DC, một phần nữa là ông Patrick là người đã thành công lớn tại Massachusetts, có tiếng là cấp tiến nhưng chưa cực đoan như hai cụ xã nghĩa Sanders và Warren, được hậu thuẫn của nhiều nhóm dân da trắng cấp tiến. Việc TT Obama ủng hộ ông Patrick được coi như một đòn nặng đánh thẳng vào mặt cụ Biden.

Vấn đề lớn của hai ông này là nhập cuộc có lẽ quá muộn, ít người biết trong khi quỹ tiền hậu thuẫn của cử tri đang cạn rất nhanh vì đã chi quá nhiều cho quá nhiều cử tri từ quá lâu nay.

Bất kể chuyện gì sẽ xẩy ra, câu chuyện cũng gây sóng gió vì đã trở thành bằng chứng cụ thể nhất chứng tỏ đám ứng cử viên hiện hữu quá yếu, chưa thấy ai có khả năng hạ được ‘tay hung thần’ Trump.

Tin đáng nói thứ nhì là ‘chị’ Buttigieg theo thăm dò mới nhất, đã vọt lên hàng đầu tại cả Iowa lẫn New Hampshire là hai tiểu bang đầu tiên có bầu sơ bộ. Tuy nhiên trên toàn quốc, tỷ lệ hậu thuẫn vẵn đứng hạng tư, với hơn 8%. Phân tích chuyện này, các chuyên gia cho rằng ‘chị’ Buttigieg thành công vì lập trường tương đối ôn hoà hơn hai cụ xã nghĩa Sanders và Warren, trong khi không có nhiều hành trang bối rối như cụ Biden.
Thật ra, ‘chị’ này cũng mang theo hai cái va-li hành trang lớn: 1) đồng tính, có thể được hậu thuẫn của thiểu số trí thức cấp tiến trẻ của thành thị, nhưng sẽ khó được đại đa số cử tri ‘bình thường’ như dân trung lưu, lao động và nông dân ủng hộ; 2) bị dân da đen chống mạnh vì thành tích đã từng sa thai một cảnh sát trưởng da đen khi ‘chị’ còn làm thị trưởng South Bend. Thêm vào đó, kinh nghiệm làm thị trưởng một thành phố bé bằng Kontum không có gì là ghê gớm lắm.

TT Obama lần đầu tiên lên tiếng chính thức. Ông nhắn nhủ các ứng cử viên tổng thống của đảng DC nên lưu ý dân Mỹ không muốn có một cuộc ‘cách mạng’ lật đổ toàn bộ thể chế chính trị Mỹ, mà họ chỉ muốn thay đổi cho khá hơn thôi. Những biện pháp cực đoan quyết liệt sẽ bị dân Mỹ bác bỏ, nhất là những biện pháp đi quá xa về phiá tả. TT Obama không nói rõ tên ai, nhưng ai cũng hiểu ông đang cảnh giác hai cụ xã nghĩa Sanders và Warren.

TRUMP LẠI THẮNG, MÀ THẮNG TẠI… CALI!

Cali với đảng DC nắm giữ cả Hạ Viện, Thượng Viện tiểu bang và ghế thống đốc, đã ra luật bắt các ứng cử viên tổng thống phải nộp đủ giấy thuế 5 năm trước khi tranh cử mới được ra tranh cử. Luật này dĩ nhiên nhắm cản TT Trump, và ông này và đảng CH tại Cali đã kiện tại cả hai cấp tiểu bang và liên bang.

Tòa án liên bang phán tiểu bang không có quyền ra luật liên quan đến bầu cử liên bang. Trump thắng 1-0. Sau đó, Tối Cao Pháp Viện Cali cũng phán luật này vi phạm Hiến Pháp tiểu bang Cali luôn, không hiệu lực, phải thu hồi. Trump thắng 2-0.

Chuyện lạ lùng vì khó có thể mường tượng toàn thể các nhà làm luật DC của tiểu bang văn minh tiến bộ Cali, các dân biểu, nghị sĩ DC trong quốc hội tiểu bang Cali, và cả thống đốc Newsom đều ngớ ngẩn đẻ ra một cái luật bị phán vi phạm hiến pháp tiểu bang và hiến pháp liên bang. Có vị nào đọc hiến pháp nào chưa vậy? Hay là Trump đã khiến họ mù lòa hết rồi chăng?

Đúng là đám DC cầm quyền tại Cali càng ngày càng lố bịch.

ÔNG ROGER STONE BỊ TUYÊN ÁN CÓ TỘI

Ông Roger Stone, một trong những nạn nhân của công tố Mueller rình bắt để ép khai ra tội của Trump nhưng ông này không chịu khai gì hết, bị công tố Mueller truy tố 7 tội, toàn là những tội liên quan đến cuộc điều tra của ông Mueller như khai gian, đe dọa nhân chứng, cản trở công lý. Nói cách khác, vì bất hợp tác với công tố Mueller nên bị ông Mueller chơi đòn thù, chứ không phải những tội gian ác, cướp bóc, lường gạt hay tham nhũng gì.
Dù vậy TTDC nhất loạt loan tin như một ác quỷ vừa bị truy tố. TTDC khôn khéo nhấn mạnh đây là ‘cộng sự viên, cố vấn thân cận nhất’ của TT Trump. Đây là tam đoạn luận của TTDC: 1) Stone lưu manh gian trá, 2) Stone thân cận nhất với Trump, do đó 3) Trump cũng lưu manh gian trá. Mỹ gọi thủ đoạn này là ‘guilty by association’, tức là có tội chỉ vì có liên quan.

Cái mánh ‘diễm xưa’ của TTDC là cứ anh nào dính dáng đến Trump mà bị truy tố hay kết tội là đương nhiên được phong thánh ngay. Như ông Stone làm ‘cố vấn’ trong ủy ban vận động tranh cử của ông Trump một thời gian ngắn rồi bị ông Trump sa thải. Vậy mà TTDC phong ngay ông này lên chức cố vấn thân cận nhất của Trump.

Báo phe ta Washington Post chạy tít khổng lồ “Stone gia nhập vũ trụ tội phạm bao quanh TT Trump’ (nguyên văn “Stone joins remarkable universe of criminality surrounding President Trump”). Nghe toát mồ hôi hột. WaPo dĩ nhiên liệt kê danh sách đúng 5 tội phạm, cho dù trong đó có hai người chưa ra tòa nhưng WaPo cũng đã phán có đại tội rồi [Rick Gates, bạn của ông Manafort, không dính dáng gì đến Trump hết, chưa ra tòa nên chưa ai biết có tội hay kg, và tướng Michael Flynn bị truy tố vì tội khai gian về một cuộc điện đàm với đại sứ Nga, chưa ra tòa nên cũng không thể nói là có tội được], và một người phạm ‘đại tội’ đi tù đúng hai tuần [George Papadopoulos, một sinh viên mới ra trường, tình nguyện giúp việc không lương cho ủy ban vận động nhưng được TTDC phong làm ‘cố vấn ngoại giao của Trump’, khai sai ngày họp gì đó].

Chỉ có hai ông Manafort và Cohen là đã bị kết án và đi tù, vì những tội chẳng liên quan xa gần gì đến TT Trump hết. Hai người cũng đủ để WaPo gọi là “vũ trụ” rồi.

Cái ‘vũ trụ tội phạm’ có thật mà WaPo không nói tới là vũ trụ của… Clinton. Không kể cả chục xì-căng-đan khác, chỉ một chuyện Whitewater của Clinton đã khiến cho 15 đối tác, bạn, phụ tá,... của Clinton đi tù vì đã phạm tổng cộng 40 tội rồi. Vị nào có hứng thú, cứ vào Google sẽ thấy đầy đủ danh sách.

Vũ Linh

No comments:

Blog Archive