Wednesday, November 6, 2019

Quy trình đào tạo khắc nghiệt lực lượng khuyển đặc nhiệm của quân đội Mỹ

Các "đặc vụ 4 chân" của Mỹ phải trải qua một quá trình tuyển chọn gắt gao và đào tạo cực kỳ nghiêm ngặt, bài bản để đảm bảo chúng có thể thực hiện các nhiệm vụ ngặt nghèo với độ nguy hiểm cao.
(Ảnh: Thủy quân lục chiến Mỹ)

Ngày 28/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng tải hình ảnh một chú chó nghiệp vụ của quân đội nước này đã tham gia vào cuộc đột kích tiêu diệt trùm khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi ngày 26/10. Chú chó có tên Conan đã trở thành tâm điểm chú ý khi hỗ trợ lực lượng đặc nhiệm Delta Force thực hiện thành công chiến dịch.
(Ảnh: Thủy quân lục chiến Mỹ)

Giống các binh chủng quân đội, chó nghiệp vụ của Mỹ cũng thường được chia làm các nhóm khác nhau, với chương trình huấn luyện, đào tạo riêng biệt và phù hợp với từng loại nhiệm vụ. Conan thuộc nhóm chó đa chức năng, chuyên đi theo hỗ trợ lực lượng đặc nhiệm như SEAL của Hải quân, Delta Force hay Rangers của Lục quân.

Những con chó nghiệp vụ được đào tạo để tìm thuốc nổ, săn lùng mục tiêu, truy dò các mối đe dọa tiềm ẩn. Ngoài ra, các đặc vụ khuyển còn có khả năng nhảy ra khỏi trực thăng, kỹ năng nhảy dù khỏi máy bay và thực hiện các nhiệm vụ đổ bộ từ xuồng bơm hơi. Chúng có kỹ năng cao, tinh thần quả cảm, dũng mãnh. 
(Ảnh: Không quân Mỹ)

Những con chó này thường được tuyển chọn gắt gao và huấn luyện để có thể trải qua các tình huống căng thẳng nhất trong khi vẫn giữ thái độ bình tĩnh làm nhiệm vụ. Ví dụ, chó nghiệp vụ của lực lượng trinh sát thuộc Thủy quân lục chiến Mỹ phải có kỹ năng nhanh nhẹn, sự im lặng tuyệt đối và khả năng sát thương cao. Nó hoàn toàn không được phép sủa khi làm nhiệm vụ.
Chú chó nghiệp vụ có tên Caro (Ảnh: Không quân Mỹ)

Cứ 4 lần một năm, các nhân sự của đội huấn luyện 341 tại căn cứ không quân Lackland ở San Antonio, Texas - trụ sở của chương trình chó nghiệp vụ quân đội Mỹ - lại ra nước ngoài để tìm mua chó. Họ đánh giá từng con để đảm bảo nó không có vấn đề về sức khỏe và có thể phục vụ tối thiểu trong 10 năm. Họ tiến hành chụp X-quang để đảm bảo con chó không có vấn đề nghiêm trọng. Những cá thể có bệnh về da, mắt hoặc tai sẽ bị loại.

Sau khi trải qua khám sức khỏe, chúng sẽ được kiểm tra bản năng và phản xạ. Trong tối đa 10 ngày, các quân nhân tuyển chọn sẽ đánh giá năng lực tìm kiếm và dò mục tiêu, sự quyết liệt và khả năng tiếp thu đào tạo của từng con. Ngoài ra, các con chó cũng sẽ được tuyển chọn theo tiêu chuẩn riêng của từng chương trình và bộ phận.
Một chú chó nghiệp vụ tham gia diễn tập đổ bộ (Ảnh: Thủy quân lục chiến Mỹ)

Giống chó được quân đội Mỹ tin dùng phần lớn là Malinois, Bỉ. Cả Conan và con chó làm nhiệm vụ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden năm 2011 đều thuộc giống này. Ngoài ra, còn một số giống chó khác như Shepherd của Hà Lan, hay Shepherd của Đức. Những loài chó này được đánh giá cao về sự thông minh, tiếp thu nhanh nhạy, đạo đức nghề nghiệp và khả năng thích nghi tốt.

Giống Malinois nổi tiếng với sự quyết liệt khi săn lùng mục tiêu, tốc độ ấn tượng, sự nhanh lẹ khi hoạt động và có thể chịu được cái nóng khắc nghiệt. Các quân nhân đào tạo thường gọi giống chó này là “tên lửa có lông”.
Đặc nhiệm chó chuẩn bị cho nhiệm vụ nhảy dù (Ảnh: Quân đội Mỹ)

Các chó nghiệp vụ được huấn luyện tuần tra, tìm kiếm, phát hiện ma túy, thuốc nổ và sử dụng một số thiết bị tùy với nghiệp vụ mà nó sẽ thực hiện trong tương lai. Chúng được làm quen với súng đạn từ lúc bắt đầu. Chi phí trung bình đào tạo 1 con chó là 40.000 USD.

Mặc áo chống đạn gắn đèn, camera, và thiết bị liên lạc, một "đặc nhiệm 4 chân" có thể tiến hành một cuộc trinh sát chuyên nghiệp, mang lại cái nhìn toàn cảnh cho các quân nhân về tình hình trận địa hay đối phương. Chúng liên tục được huấn luyện hàng loạt các nhiệm vụ khi phục vụ trong các lực lượng đặc nhiệm.
Chó nghiệp vụ xuống từ trực thăng quân sự Mỹ (Ảnh: Quân đội Mỹ)

Mỗi con chó nghiệp vụ sẽ có quân nhân hỗ trợ đào tạo, thậm chí cứu thương ngay tại hiện trường khi xảy ra sự cố. Những quân nhân này có khả năng y tế đủ để cấp cứu các trường hợp mất quá nhiều máu, xẹp phổi, cắt chi.

Nếu một con chó bị thương trong khi tác chiến hoặc huấn luyện hoặc có dấu hiệu mắc bệnh trầm cảm và căng thẳng do chịu áp lực lớn, nó sẽ được gửi tới bệnh viện chó ở căn cứ Lackland để phẫu thuật, nghỉ ngơi hay đánh giá xem có thể về hưu hay không.
Chó nghiệp vụ Nero và huân chương đeo trên cổ (Ảnh: Quân đội Mỹ)

Đức Hoàng

Theo Busines Insider

No comments:

Blog Archive