Saturday, November 9, 2019

NOVEMBER 9 – 2019


ĐÀN HẶC CẬP NHẬT
Tuần qua, chuyện đàn hặc lắng đọng đôi chút vì các dân biểu ‘nghỉ giải lao’ một tuần. Họ trở về địa phương để giải thích và vận động cử tri ủng hộ hay chống đàn hặc.

Tuy vậy, cũng có vài tin đáng lưu ý.

Luật sư của anh thổi còi đã viết thư gửi dân biểu Devin Nunes, lãnh đạo khối thiểu số CH trong Ủy Ban Tình Báo, đề nghị ông thổi còi sẽ trả lời ‘hữu thệ’ các câu hỏi của các dân biểu CH trên giấy trắng mực đen mà không xuất hiện trước Hạ Viện cũng như không tiết lộ tên tuổi. Lãnh đạo khối CH tại Hạ Viện, ông Kevin McCarthy đã bác bỏ ngay đề nghị này. Ông nói đàn hặc để truất phế một tổng thống đương nhiên là chuyện phải làm công khai từ đầu đến đuôi trước công chúng, không thể có chuyện dựa trên tố giác của một người ẩn danh không ai biết.

Riêng kẻ này thấy đề nghị có vẻ tiếu lâm. Ai biết được ai sẽ trả lời những câu hỏi của phe CH trong Hạ Viện? Ai biết chắc đó là chính ông thổi còi? Hay chỉ là đám luật sư chuyên nghiệp của anh ta trả lời giùm? Hay là chính ông Schiff sẽ cò mồi trả lời giùm?

Chuyện tiếu lâm hơn nữa là chuyện trả lời ‘hữu thệ’. Hữu thệ có nghĩa là có tuyên thệ, và nếu nói láo, sẽ bị truy tố ra tòa. Câu hỏi cho quý độc giả: có khi nào quý vị nghe chuyện trên giấy tuyên thệ, người ký tên viết ‘Tôi, Người Vô Danh Bí Mật, xin long trọng khai báo...’ chưa? Xin lỗi, nếu ‘Người Vô Danh Bí Mật’ khai láo thì truy tố ai đây?

TT Trump nói việc ông thổi còi trả lời trên giấy trắng mực đen là “không chấp nhận được”. Một ông dân biểu DC chất vấn ngay “vậy chứ sao TT Trump lại chỉ trả lời trên giấy trắng mực đen với công tố Mueller được?”. Anh dân biểu này quên mất một bên là giấy trắng mực đen của một quốc trưởng mà tất cả thế giới đều biết tên và biết mặt, có thể dễ dàng bị truy tố ra tòa nếu khai láo, một bên là giấy trắng mực đen của một tay ‘ẩn danh’ chẳng ai biết là ai, có khai láo cũng chẳng biết đâu mà bắt nhốt.

Trên căn bản, Mỹ có luật bảo vệ những người thổi còi và cho phép tên tuổi không công bố cho quần chúng, nhưng tất cả những người liên hệ, từ những người nhận được báo cáo cho đến những người bị tố, đều biết rõ người thổi còi là ai, và người đó phải ra tòa đối chất với các nạn nhân của họ. Trên căn bản, luật bảo vệ người thổi còi được ban hành để bảo vệ những người này trong khu vực kinh doanh tư để họ khỏi bị sa thải, điển hình là những người thổi còi về việc vài công ty vi phạm luật bảo vệ môi sinh, hay vài công ty bán thuốc có hại cho thiên hạ, hay về chuyện công chức biển thủ tiền chẳng hạn.

Ở đây, ta nói chuyện thổi còi về chuyện an ninh quốc gia, có thể đi đến truất phế một tổng thống thì mọi chuyện tất nhiên mang tầm mức quan trọng khác xa. Theo chuyên gia Andrew McCarthy, không có luật nào bảo vệ anh thổi còi khi anh ta tiết lộ tin an ninh quốc gia hay quyết định của một tổng thống. Một thượng nghị sĩ đa nóingay, Thượng Viện sẽ không cứu xét việc đàn hặc nếu danh tánh củ angười thổi còi không được tiết lộ gvà anh này không ra điều trần. Các nhà lập pháp DC hiểu rõ chuyện này hơn ai hết, nhưng vẫn hùng hục try tố TT Trump vì đó là cách duy nhật khỏa lấp những thành quả của ông và giúp đảng DC trong cuộc bầu năm tới.

Nếu muốn công bằng tuyệt đối, phải điều tra TT Trump và cả anh thổi còi cũng như cụ Biden luôn. Có tin chưa được xác nhận là anh thổi còi là một tay hoạt động của đảng DC –democratic activist- rất thân cận với cụ Biden và bà Pelosi, không phải là một ‘công chức thanh liêm bị sốc vì TT Trump đã phạm tội gì’.

Trong tuần rồi, ông Schiff đã công khai hóa biên bản cuộc điều trần của 3 người, bà cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine Marie Yovanovitch, ông cựu phụ tá cho ngoại trưởng Michael McKinley, và ông cựu xử lý tòa đại sứ Mỹ tại Ukraine William Taylor. Có hai chuyện đáng nói: 

1) cả ba đều là những cựu viên chức đã bất đồng với quan điểm của chính quyền Trump và đã từ chức; 

2) cả ba biên bản đều chẳng có gì ghê gớm có thể dùng để truất phế TT Trump, vẫn chỉ là những chuyện “theo tôi được biết, theo tôi hiểu, tôi nghĩ rằng,…”, những nghe đồn hay cảm tưởng cá nhân, không có gì là cụ thể chẳng hạn như một điện văn của TT Trump và cả ba người, chẳng có một người nào đính dáng trực tiếp đến những trao đổi giữa TT Trump và TT Ukraine, chẳng người nào trực tiếp nghe cuộc điện đàm hay các trao đổi khác giữa hai tổng thống. Luật pháp không có chuyện tố cáo bất cứ ai dựa trên... ‘tin nghe nói’.

Sau khi bị áp lực từ tứ phiá, ông Adam Schiff đã miễn cưỡng phải công khai hóa các biên bản điều trần kín trước đây, tuy nhiên với trò mánh mung cố hữu, ông đã tung ra những biên bản bất lợi nhất cho TT Trump trước, trong khi những biên bản điều trần thuận lợi cho TT Trump thì sẽ được “công bố sau”, gọi là chuẩn bị dư luận quần chúng, reo thành kiến vào đầu thiên hạ trước.

Trong khi đó, cựu thị trưởng San Francisco Willi Brown –đã từng là ‘kép già’ của bà thượng nghị sĩ Kamala Harris- đã cảnh giác các đồng chí DC không nên tự đắc cho là đàn hặc sẽ giúp họ thành công, hạ được TT Trump.

Theo ông Brown, việc cả hai khối CH và DC biểu quyết tuyệt đối theo làn ranh đảng sẽ gửi thông điệp cho cử tri Mỹ đây là chuyện đảng phái đánh nhau chứ không phải chuyện TT Trump phạm tội và như vậy, dân Mỹ sẽ không tin những tố giác của phe DC, họ sẽ không quan tâm đến các điều trần, và sẽ chẳng ai thay đổi quan điểm về TT Trump như đảng DC mong đợi, chống vẫn chống, ủng hộ vẫn ủng hộ, lưỡng lự vẫn lưỡng lự.

Nhiều chuyên gia đã lên tiếng e ngại phe DC đã mở ra một tiền lệ nguy hiểm khi dùng đàn hặc làm vũ khí ‘đảo chánh’. Thử tưởng tượng một ông DC lên làm tổng thống trong khi phe CH chiếm đa số tại Hạ Viện, chuyện gì sẽ xẩy ra. Ví dụ như cụ Biden đắc cử tổng thống, sau đó phe CH chiếm được Hạ Viện, có thể nào Hạ Viện sẽ cho điều tra vụ Burisma rồi đàn hặc TT Biden không? Với tiền lệ này, nước Mỹ sẽ đi về đâu?

Phe DC đang bối rối giải thích việc đàn hặc. Năm xưa, TT Clinton bị phe CH đàn hặc, phe DC cho là việc làm mất thời giờ, tốn công quỹ, mang tiếng phe phái vô bổ vì chắc chắn Thượng Viện sẽ không đủ phiếu để truất phế. Bây giờ, không ai tin TT Trump có thể bị Thượng Viện truất phế nhưng phe DC vẫn nằng nặc đòi đàn hặc. Gió đổi chiều, lưỡi cũng uốn theo.

Đài truyền hình ABC thăm dò dư luận và khám phá ra 50% dân Mỹ bất mãn cách đảng DC tiến hành cuộc điều tra đàn hặc trong khi 43% đồng ý.

CNN đăng một bài bình luận rất lạ lùng của bà Samantha Vinograd, cựu thành viên Hội Đồng An Ninh Quốc Gia của TT Obama. Theo bà này, việc TT Trump và phe CH đòi công khai hóa cuộc điều trần tai hại vô cùng cho an ninh của nước Mỹ vì các kẻ thù của Mỹ có thể sẽ biết được và hiểu rõ hơn những chuyện chính trị nội bộ Mỹ.

Thế nghĩa là gì? Phe DC cứ âm thầm, trong bí mật lật đổ TT Trump mà không ai có quyền biết tại sao? Tính dân chủ của Mỹ có đặc điểm là trong sáng, minh bạch nhất thế giới, bây giờ ‘phe ta’ hô hào Mỹ nên bắt chước các xứ độc tài, chuyện gì cũng ém nhẹm nhân danh bảo mật vì an ninh quốc gia sao? Khi các quan chức ‘Nhà Nước Ngầm’ chống TT Trump xì những tin tối mật nhất thì có đe dọa an ninh quốc gia không? Sao CNN không hỏi ý kiến bà Vinograd?

Phe DC luôn hò hét “không có ai có thể ngồi xổm trên luật pháp được, kể cả tổng thống”. Đúng ra họ phải nói cho rõ “kể cả tổng thống, nhưng không kể các dân biểu DC”.

Trong khi đó, phe CH đã đánh tiếng sẽ đòi ra điều trần cha con cụ Bien, ông thổi còi, và cả dân biểu Schiff. Dân Biểu Nunes, lãnh đạokhối thiểu số CH trong Ủy Ban Tình Báo đã đưa đơn đòi ông Schiff ra điều. Hy vọng ông nàyr ađiều trần ngang ngửa vớ hy vọng trúng số một tỷ đô.

CẬP NHẬT BẦU CỬ

Cụ xã nghiã Sanders bị bà Warren lấn sân mạnh nên quyết định tố xả láng để tránh chết yểu, nhờ mấy bà cực tả trong nhóm Tứ Quái Chiêu giúp. Sau khi cụ đi vận động với bà dân biểu Ocasio-Cortez thì cụ lại đi vận động với bà Ilhan Omar.
Tin đáng chú ý là bà Omar đã phát biểu cảm tưởng nghe rất quen quen với dân tỵ nạn ta. Bà hô hào “tất cả dân lao động phải nhất loạt đứng lên chống lại đế quốc tây phương” (nguyên văn: mass movement of workers against western imperialism).

Dân tỵ nạn CS nghe muốn run lẩy bẩy. Nhưng không phải tất cả đều run. Có một cụ tỵ nạn góp ý cho rằng “cô Ocasio-Cortez coi quá dễ thương” trong khi đi vận động cho cụ Sanders. Dễ thương có bằng bà Kim Ngân ở Hà Nội không nhỉ? Thế mà tự gọi là tỵ nạn CS đấy.

Những thăm dò mới nhất tại Iowa, tiểu bang đầu tiên có bầu sơ bộ, cho thấy cụ Biden từ hạng nhất cách đây nửa năm đã tuột xuống hạng tư, sau cả ‘chị’ Buttigieg. trong khi tại New Hampshire, tiểu bang thứ nhì có bầu sơ bộ, thì cụ Biden cũng tuột xuống hạng nhì. Cụ Biden đặt hết hy vọng vào tiểu bang thứ ba có bầu sơ bộ là South Carolina, nơi cụ được hậu thuẫn rất mạnh của khối cử tri da đen.

Cụ bà xã nghiã Warren tiếp tục tặng quà. Bà cho biết việc quân đội kỳ thị những người chuyển giới là không chấp nhận được, tất cả những anh chị chuyển giới đều có quyền tòng quân theo ý mình và Nhà Nước sẽ trả tiền mổ xẻ chuyển giới cho tất cả. Nôm na ra, trong tương lai, mấy anh lính Mỹ nhìn anh chiến hữu đứng bên cạnh sẽ không thể biết được anh này là anh hay là... chị chiến hữu.

Ủy Ban Vận Động Tranh Cử của TT Trump đã cho biết nội trong một ngày Hạ Viện biểu quyết mở cuộc điều tra, ủy ban đã nhận được hơn 3 triệu đô yểm trợ. Trong ba tháng trước đó, TT Trump đã nhận được 125 triệu. Không biết có phải trùng hợp hay không, đúng một ngày sau khi Hạ Viện biểu quyết mở điều tra, chỉ số Dow Jones nhẩy vọt hơn 300 điểm, đạt mức kỷ lục cùng với các chỉ số Nasdaq và S&P.

Bên phiá DC, trong tam cá nguyệt rồi, vô địch gây quỹ là hai cụ Sanders và Warren, mỗi người với khoảng 25 triệu, mỗi người bằng một phần năm ông Trump. PTT Biden thu được 15 triệu, nghĩa là trong 90 ngày, cụ Biden đã kiếm được số tiền gấp 5 lần số tiền TT Trump thu trong… một ngày.

CỤ BIDEN TỰ BÀO CHỮA
Cụ Biden đã cho biết cụ không hề hay biết chuyện ông con Hunter Biden là thành viên Hội Đồng Quản Trị công ty Burisma, là công ty dầu khí lớn của Ukraine bị Chánh Công Tố Ukraine điều tra vì tham nhũng gì đó.

Đây là cách cụ Biden cải chính tin cụ đã đích thân bay qua Ukraine để ép TT Ukraine phải cách chức ông Chánh Công Tố này.
Xin lỗi, nghe khó thông quá. Cụ Biden đường đường là phó tổng thống, được TT Obama trao trách nhiệm lo chuyện quan hệ Mỹ-Ukraine, mà ngay cả ông con làm trong Hội Đồng Quản Trị một đại công ty của Ukraine, lãnh lương 83.000 đô một tháng trong mấy năm trời mà cụ không hề hay biết. Một là cụ Biden nói láo thô bạo, hai là cụ hoàn toàn vô tài bất tướng.

BÀ PELOSI CẢNH GIÁC ĐỒNG CHÍ
Bà chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi đã lên tiếng cảnh giác các ứng cử viên DC đã đi quá xa về phiá tả, có nguy cơ bị TT Trump hạ dễ dàng.

Bà Pelosi cho biết các chương trình của những ứng cử viên hàng đầu, đặc biệt là của hai cụ xã nghĩa Sanders và Warren là những chương trình quá cấp tiến, có thể thu được phiếu tại những tiểu bang như Cali hay New York, nhưng sẽ mất phiếu tại các tiểu bang miền trung, miền nam, và nhất là các tiểu bang lao động vùng Đại Hồ. Bà cho biết bà không ủng hộ kế hoạch quốc hữu hóa y tế, gọi là Medicare For All của khối cực đoan.

Bà cũng nhắc lại là bầu tổng thống Mỹ không phải dựa trên tổng số phiếu phổ thông của tất cả dân Mỹ, mà tùy thuộc phiếu cử tri đoàn theo tiểu bang. Một chương trình hấp dẫn cho dân Cali và New York cha có nghĩa sẽ được đa số các tiểu bang khác ủng hộ và ứng cử viên cấp tiến quá sẽ đắc cử. Hiển nhiên bà chủ tịch Hạ Viện đã nhìn vấn đề này rõ ràng hơn bà Hillary nhiều.

KHÁM PHÁ VỀ TT TRUMP
Anh Frank Lutz, một chuyên gia về thăm dò dư luận đã cho biết anh mới ‘khám phá ra chuyện mới lạ’ về TT Trump. Theo anh thì đa số dân Mỹ ủng hộ các chính sách và thành quả chính trị và kinh tế của TT Trump, nhưng không đồng ý về con người của ông, cách ông ăn nói, hành xử, tuýt, đấm đá tứ tung,...

Theo anh Lutz, đây là một hiện tượng ‘mới lạ’ vì thông thường thì dân Mỹ có khuynh hướng thích cá nhân tổng thống trong khi chống các chính sách, điển hình là cả ba ông tiền nhiệm của TT Trump. Dân Mỹ nói chung thích cá nhân các TT Clinton, Bush con và Obama, nhưng rất nhiều người chống các chính sách của họ. TT Trump thì ngược lại.

Thật ra, kẻ này hơi ngạc nhiên về sự... ngạc nhiên của anh Lutz, cần phải có cả vạn dữ kiện thống kê, thăm dò mới biết được chuyện này, là chuyện hầu như ai cũng biết. Đó là việc TT Trump đã rất thành công trong sách lược quản trị cả nước, nhưng lại vấp phải nhiều tật xấu cá nhân, giúp cho đối lập khai thác, đào xâu thêm để tấn công.

Trong suốt gần ba năm qua, ta thấy rõ ràng phe DC gần như á khẩu, khó chỉ trích được các thành quả của TT Trump, mà chỉ có thể xoáy các chống đối vào con người, vào tư cách cá nhân của TT Trump thôi. Việc phe đối lập và nhất là TTDC liên tục không ngừng tấn công, bôi bác không chút nương tay từ hơn ba năm qua, đã như nước chảy đá mòn, cũng đã giúp tạo một hình ảnh hắc ám về ông Trump trong quần chúng.

Nói đi cũng phải nói lại, câu hỏi đặt ra là nếu TT Trump là người hành xử theo mô thức chính trị gia cổ điển, lo tạo cảm tình cá nhân, dĩ hòa vi quý, thì đã chắc gì ông đã thắng cử năm 2016? Và đã chắc gì ông đã đạt được những thành quả ta đã thấy sau khi ông đắc cử.

Câu hỏi quan trọng hơn nữa là cử tri đi vào phòng phiếu năm 2020 sẽ lấy quyết định như thế nào? Sẽ lựa chọn ra sao giữa cá nhân và chính sách? Những tiên đoán quá chủ quan theo tính phe phái chỉ là ước vọng ... phe phái.

TIN TÒA ÁN
Chính quyền Trump đã ra sắc lệnh mới cho phép các bác sĩ có quyền từ chối phá thai dựa trên niềm tin tôn giáo. Vài tổ chức phụ nữ cấp tiến đã thưa kiện ngay. Một quan tòa liên bang, ông Paul Engelmayer đã phán ngay lệnh này vi phạm Hiến Pháp.

Ông tòa này dĩ nhiên là thẩm phán do TT Obama bổ nhiệm.

Có nghĩa là một bác sĩ có niềm tin tôn giáo mạnh, không muốn nhẫn tâm phá thai, vẫn bị phán quyết của ông tòa này chi phối bắt buộc ông phải ra tay giết bào thai, theo đúng chính sách ‘phải đạo cấp tiến’. Nếu ông bác sĩ này nhất quyết giữ lập trường, không chịu ra tay thì sẽ bị nhà thương cho về nhà vui thú điền viên và không nhà thương nào dám nhận nữa.

Chuyện này dĩ nhiên sẽ lại lên tới Tối Cao Pháp Viện. Khiến ta nhớ lại một phán quyết gần đây của TCPV, tôn trọng quyết định của một anh làm bánh khi anh ta từ chối làm bánh đám cưới cho một cặp đồng tính dựa trên niềm tin tôn giáo của anh ta. Nếu một anh làm bánh có thể từ chối làm bánh thì tại sao một bác sĩ lại không có quyền từ chối giết một bào thai?

TIN DI DÂN
Tin từ biên giới Mễ cho biết cảnh sát biên giới đã khám phá ra hàng rào sắt mới dựng lên chống di dân lậu đã bị cưa lủng vài khúc tại vài nơi. Phe ta đã mau mắn hý hửng trưng ra coi như đây là bằng chứng sách lược xây tường của TT Trump chỉ là tốn tiền vô ích, không chút hữu hiệu gì.

Những người này quên mất trên thực tế, chẳng thể nào có biện pháp bảo đảm hữu hiệu 100%, tất cả chỉ là tương đối thôi. Nếu hàng rào có bị cưa, thì cũng chỉ là chuyện lẻ tẻ một hai nơi với năm ba người chui qua được, vẫn hơn chuyện không có hàng rào để cả vạn người tràn qua. Những người chỉ trích những chuyện lắt nhắt này chỉ là muốn bới rác tìm sâu bọ.
Trong một tin liên hệ, bộ An Ninh Lãnh Thổ đã cho biết hàng ngàn di dân sống trong các trại định cư tạm bên kia biên giới Mỹ đã nản chí và quyết định trở về xứ của mình.

Bộ An Ninh cho biết bộ đã đưa khoảng hơn 55.000 người từ Mỹ trở qua Mễ để chờ qua thủ tục nhập cảnh hợp pháp. Hiện nay, vẫn còn cả chục ngàn người chờ trong các trại bên Mễ.

Trong khi đó, một quan tòa liên bang mới chặn việc thi hành luật di dân mới của TT Trump nhằm việc chỉ cho phép di dân vào nếu chứng minh có bảo hiểm y tế hay có khả năng mua bảo hiểm y tế, để tránh trở thành gánh nặng cho Mỹ.

Ông tòa này, Michael Simon dĩ nhiên đã do TT Obama bổ nhiệm. Câu chuyện chưa kết thúc, sẽ lên tòa trên tiếp tục như thường lệ.

Một tin liên hệ đáng chú ý: Pháp, một quốc gia tiên phong trong vấn đề đón nhận di dân, đã thay đổi chính sách hoàn toàn. Chính quyền của TT Macron cho biết đã ban hành chính sách di dân mới theo đó số di dân vào Pháp sẽ được giới hạn tùy theo xứ gốc và tùy theo nhu cầu của kinh tế Pháp. Đồng thời, những di dân mới sẽ không được hưởng trợ cấp hay bảo hiểm/dịch vụ y tế trong thời gian đầu để bảo đảm họ không phải là gánh nặng cho nước Pháp.

Chính sách này nghe... quen quen, không biết có phải TT Macron đang đi theo gương ‘tay kỳ thị’ Trump không?

TƯỚNG MATTIS LÊN TIẾNG
Cựu bộ trưởng Quốc Phòng, tướng James Mattis vừa phát hành cuốn sách có tính hồi ký của ông, với cái tựa là Call Sign Chaos. Để quảng bá cho cuốn sách, ông Mattis đã lên nói chuyện trong chương trình The Story With Martha MacCallum trên đài Fox News.

Có vài chuyện đáng bàn.
Tướng Mattis chỉ trích sách lược quân sự của TT Obama tại Iraq đã là một đại họa –catastrophic, trực tiếp đưa đến sự lớn mạnh rất nhanh của ISIS, gây nên một cuộc khủng hoảng vĩ đại khi cả triệu người dân trong vùng đã ào ạt chạy qua Âu Châu tỵ nạn. Tướng Mattis khi đó chỉ huy bộ tư lệnh Trung Đông, chịu trách nhiệm toàn bộ hai cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan. Ông cho biết ông bất đồng ý kiến với TT Obama và PTT Biden khi họ quyết định rút hết quân Mỹ tại đây và ông đã bị TT Obama cách chức.

Với TT Trump, tướng Mattis nói nhẹ hơn nhưng cũng cho biết ông không đồng ý với việc rút quân Mỹ tại Syria mới đây. Nhưng ông cũng khẳng định quan hệ giữa ông với TT Trump không có căng thẳng gì như TTDC mô tả.

Được hỏi về một cuốn sách sắp sửa được phát hành bởi một viên chức cao cấp của chính quyền Trump hiện nay, công khai tự nhận mình ‘nằm vùng’ trong chính quyền Trump để phá cho tan chính quyền này, tướng Mattis đã thẳng thắn cho rằng đó là một người hèn nhát, không dám đường đường chính chính chống TT Trump khi ông ta không đồng ý với TT này, mà chỉ dám nằm vùng, hại lén.

Vũ Linh


No comments:

Blog Archive