Sunday, November 3, 2019

Khi trí thức cao niên Pháp Việt nói về TT Trump và Hiến Pháp HK
Hoàng Lan Chi
Gần đây đọc mails bị leak từ nhóm trí thức cao niên Pháp Việt, tôi rất ngạc nhiên trước ngôn ngữ, kiến thức và thái độ của vài nhà trí thức cao niên Pháp Việt.
Đã là cao niên có nghĩa là họ được hấp thụ nền giáo dục khá xưa, cổ của VNCH. Họ định cư tại Pháp là trung tâm của thế giới một thời tức là hấp thụ văn minh galant, lịch sự của Pháp. Thế nhưng họ đã có thái độ rất lạ kỳ: căm cú, căm thù, căm hận, căm tức. Phải chi là fan của “Dân chủ thổ tả” tại Mỹ thì tôi ít ngạc nhiên hơn vì họ cay cú khi bị thua. Đằng này, họ ở Pháp thì bầu cử Mỹ đâu thể nào làm họ căm thù TT Trump đến như vậy? Họ có thể không thích nhưng không bao giờ bình phẩm về TT của một quốc gia khác bằng giọng như vậy cả. Ví dụ tôi không thích TT Macron của Pháp nhưng khi ông ấy thắng, tôi cũng không cay cú chửi mắng Macron thậm tệ bằng những ngôn ngữ “quá thấp kém” như vậy.
Họ, trí thức-cao niên- Pháp Việt có ngôn ngữ kỳ dị khi nói về TT Trump. Họ viết mà không ngượng mồm, ngượng bút “Thằng này” “tên điên này”. Ít ra họ phải hiểu bạn bè họ có người đã chọn ô Trump là tổng thống. Vậy, hãy thể hiện người Parisien lịch thiệp, người Việt của “ Hà Nội xưa, trước 75, với 4000 năm văn hiến” chứ. Tại sao lại có những ngôn ngữ “quá thấp, quá dơ” như vậy ở trí thức cao niên Pháp Việt ?
Trích cao niên trí thức Pháp Việt, HCL, "Để chấm dứt, tôi xin nói ngay, tôi mong dân Mỹ cho thằng này đi chơi chỗ khác sau nhiệm kỳ này. Nếu tên điên này trúng cử lần nữa, thì tôi rất lo ngại cho tương lai nước Mỹ và tương lai các bạn đấy !”
Tôi vừa ngạc nhiên vừa thương hại. Không biết trình độ thời sự quốc tế của ông cụ này ra sao mà lộng ngôn là ông lo ngại cho tương lai chúng tôi. Thật là không hiểu nổi. Một vị tổng thống xuất thân tỷ phú, thành đạt, ba bà vợ xinh đẹp, con cái nên người, tốt nghiệp đại học, viết nhiều sách, host một talk show TV, làm lương tổng thống nhận một đồng, đưa kinh tế HK lên, trị được Kim Jong Un và cả Tập Cận Bình, ISIS không dám tấn công Mỹ, thế giới phải kính trọng không dám bờm xơm, thẳng tay chỉ LHQ đã sai sót ra sao, các quốc gia đồng minh đã cư xử không “fair” thế nào với HK, với những bài diễn văn tuyệt vời mà không chỉ người Hoa Kỳ mà cả giới trẻ trong nước –có trình độ -có hiểu biết- cũng say sưa theo dõi, tán thưởng, khâm phục mà cụ này bảo là “tên điên” và còn “thằng này”. “Cụ” này có dòng họ xa gần với đảng trưởng đảng VT chăng ?
Họ, trí thức-cao niên-Pháp Việt có một lỗ hổng kiến thức rất lớn mà tự họ không biết và họ còn huyênh hoang dám nói là Hiến Pháp HK sai và nếu sai thì phải biết sửa chứ. Họ không đọc web của chính phủ. Họ không tìm hiểu thể thức bầu cử của Mỹ ra sao. Họ không biết lịch sử Mỹ. Họ không hiểu các vị cha già thuở lập quốc đã có bản tuyên ngôn tuyệt vời, bản hiến pháp mẫu mực cho toàn thế giới ra sao. Họ, giống như một số người ở VN mà tôi đặt tên là “Những con ếch quàng khăn đỏ ngồi đáy ao”.
Cụ bà QML viết “ Điều làm ML hãi hùng nhất là ô T. gian dối, huênh hoang, cư xử như một tay đá cá lăn dưa (nói Baghdadi chết như một con chó!), gặp người có thể bắt nạt được thì bắt nạt ngay mà khi gặp tên cứng cựa thì lại nhũn như chi chi! Nhìn vẻ mặt vênh váo của ông trước các lãnh tụ các nước tự do, hích người này người kia để ra đứng trước khi chụp hình và thái độ cười cầu tài của ông trước những bộ mặt độc tài như tay KGB Putin, bộ mặt đâm cha chém chú (chồng của cô!) của Kim J Un thì thấy tội nghiệp cho ông quá! Chả còn ra cái thể thống gì! Sao thấy y như những tay lãnh đạo CSVN thế!
Nếu chúng ta chờ đợi những bài discours giá trị, có chiều sâu của lãnh tụ một đại cường như Hoa Kỳ thì phải thất vọng hoàn toàn vì TT hình như không thể viết mà cũng không thể đưa ý kiến để các thư ký riêng có thể viết thay mà ông chỉ phản ứng nhất thời bằng vài dòng tuýt! Ngay cả việc bãi nhiệm một nhân vật cao cấp trong chính phủ ông cũng chỉ biết tuýt! Thật là nản!
Thôi, buồn thì than thở với anh em vậy thôi, ngày mai mặt trời vẫn mọc từ hướng đông! Những con người đã bị "đông đá " rồi thì nói lắm cũng chỉ một mình nghe. Hôm nọ ai đó đã nói là việc bầu cử chỉ dựa vào kết quả phiếu bầu của các đại cử tri, không đếm xỉa gì đến lá phiếu của toàn dân (vì vậy T mới đắc cử mặc dầu thua bà Clinton gần 3 triệu phiếu! Vậy thì muốn có lá phiếu của dân làm gì! Về việc này ML đã có cuôc tranh luận khá gay gắt với một vài người trên các diễn đàn. Cuối cùng những người yếu lý bèn lấy cớ là phải theo quy định của Hiến Pháp! Nhưng nếu HP lỗi thời thì phải điều chỉnh HP chứ không phải lúc nào cũng phải theo những điều không còn hợp thời nữa! Y như chuyện súng ống!(Ngưng trích cụ bà QML)
Tôi không hiểu cụ bà nhìn thế nào mà bảo TT Trump huých người này người kia để chen chân đứng? “Người ngu nhất thế giới” cũng biết như sau: khi một đám người đứng mà mình muốn đi vào một chỗ nào đó thì đương nhiên phải luồn và lách để đi. Trump là TT của cường quốc HK mà toàn thế giới tư bản, trong đó có Phú Lãng Sa của các cụ ở dưới sự “leader”của HK thì tại sao Trump lại phải “dành chỗ” ạ ?! Tôi có xem clip đó và còn nhớ TT Macron chạy đến gần TT Trump “cười cười” làm thân mà có người nói là “cầu tài”.
Tôi cũng không hiểu nổi cụ bà này xem clip nào mà cụ bà phán là TT Trump cười cầu tài với Kim Jong Un? Ơ, Kim Jong Un đâu phải là “đại cường quốc” mà Mỹ phải “dựa vào” đâu ạ?
Tôi cũng không hiểu nổi vì sao cụ bà này dám viết “Nếu chúng ta chờ đợi những bài discours giá trị, có chiều sâu của lãnh tụ một đại cường như Hoa Kỳ thì phải thất vọng hoàn toàn vì TT hình như không thể viết mà cũng không thể đưa ý kiến để các thư ký riêng có thể viết thay mà ông chỉ phản ứng nhất thời bằng vài dòng tuýt! Ngay cả việc bãi nhiệm một nhân vật cao cấp trong chính phủ ông cũng chỉ biết tuýt! Thật là nản!”
Tôi xin chỉ cho cụ vài bài diễn văn của TT nhé. TT đọc và được rất nhiều ngợi khen từ cả người trẻ ở VN:
Xin cụ dành chút thì giờ đọc đi và đừng nói là TT Trump của chúng tôi không biết soạn/đọc diễn văn nhé. Bọn thổ tả đã nhồi nhét cho cụ là TT chỉ toàn tuýt, tuýt. Thương hại cho cụ bà quá.
Tiếp theo, Cụ bà chắc không có thì giờ xem nhiều, nghe nhiều nên cụ phán “Điều làm ML hãi hùng nhất là ô T. gian dối, huênh hoang, cư xử như một tay đá cá lăn dưa (nói Baghdadi chết như một con chó!)”. Ngưng trích cụ bà trí thức –Pháp Việt.
Tôi chỉ chỗ cho cụ bà xem, bằng tiếng Việt, dường như từ phút 2: 15, TT nói như sau “Hắn đã chết như một con chó, môt kẻ hèn nhát. Hắn đã khóc lóc la hét. Tôi nghĩ video nên chiếu cho những người đi theo hắn và những thanh niên ở nhiều quốc gia đang định rời bỏ nước để đi theo bọn chúng. Họ nên xem hắn đã chết như thế nào”
Có nghĩa là TT muốn những kẻ đi theo trùm ISIS hãy ngó đó làm gương. Kết cuộc dành cho những tên này rất bi thảm từ Bin Laden đến Hussein và bây giờ Baghdadi. Chết như một con chó. Chứ TT chẳng có ý gì miệt thị một kẻ đã chết. Hắn là tội đồ của thế giới. Hãy xem những tội ác ghê rợn mà hắn đã làm đi. Không lẽ cụ bà chỉ thấy được khi ISIS làm với chính “người quen của cụ bà” còn ISIS Baghdadi độc ác với phụ nữ Mỹ thì cụ bà bỗng “lòa” bất ngờ?
Cuối cùng, tôi bật cười khi thấy cụ bà phán về luật bầu cử của Hiệp Chủng Quốc HK. Cụ bà còn dám “lớn lối” phê phán là “hiến pháp sai thì phải sửa chứ”.
Bẩm cụ, thể thức bầu cử gián tiếp của HK được các “cha già thời lập quốc” suy nghĩ và đặt ra. Các đầu óc vĩ đại thời đó chọn lối này để ngăn ngừa: tiểu bang đông dân sẽ lấn áp tiểu bang ít dân, có nghĩa không bao giờ UCV được các tiểu bang ít dân chọn sẽ đắc cử cả. Hoặc ngăn ngừa tình trạng xấu, rất phổ thông này mà “Dân chủ thổ tả” rất rành: mua chuộc cử tri ít học, nghèo. Cũng chính vì thế, trong hơn 200 năm qua, đã có hơn 700 dự án đệ trình sửa đổi luật bầu cử nhưng cuối cùng vẫn không thành công. Xin cụ bà đọc link của chính phủ nhé:
Ngoài ra, vì đám “Những con ếch quàng khăn đỏ ngồi đáy ao” tức những dư luận viên vc luôn nói rằng TT Trump thua Hillary phiếu phổ thông nên lẽ ra Hillary là TT, làm tôi đã phải lược dịch qua tiếng Việt một số nét căn bản từ web của chính phủ. Cụ bà có thể tham khảo tiếng Việt ở đây để biết thể thức bầu cử của Mỹ nhé: Luật Bầu Cử ở HK- bài viết căn cứ từ web chính phủ- July 21th, 2019.
Cuối cùng thưa cụ bà: vì thể thức bầu cử của Mỹ theo kiểu A nên UCV Trump đã vận động theo chiến thuật A. Còn nếu bầu cử theo kiểu B thì Trump sẽ vận động theo kiểu B. “Người ngu nhất thế giới” cũng hiểu điều đó, thưa cụ bà. Tựa như cụ bà đặt điều kiện kén con rể là phải biết tiếng Pháp, phải theo đạo công giáo, phải học ngành luật thì UCV Mít sẽ đầu tư vào các tiêu chuẩn đó chứ Mít không ngu xuẩn đi học tiếng Anh giỏi và tiếng Pháp thì lơ mơ, hoặc không chịu cải đạo từ Phật giáo qua Thiên Chúa Giáo…Hy vọng tới đây thì cụ bà hiểu là hiến pháp của chúng tôi đã quy định như thế và luật bầu cử đó rất hay nên 200 năm qua, không thay đổi được. Ôi, cụ bà chỉ ngồi bên cửa sổ, ngắm giòng sông Seine mà dám lớn lối chê hiến pháp HK thì quả cụ bà lớn gan thật. (cười cười).
KẾT LUẬN: nhận định thời sự cộng đồng hải ngoại hay thế giới là quyền tự do của mọi người NHƯNG trước khi hạ bút viết dơ, viết bẩn theo kiểu miệt thị TT của một số bạn bè trong nhóm là “thằng này, thằng kia” thì chỉ làm giảm tư cách của đương sự. Tương tự, nếu kiến thức thiếu thì nên đọc nhiều để bổ sung, đừng phê phán dởm, chỉ làm trò cười cho người khác. Cuối cùng, người Việt khôn ngoan là người đọc cả hai chiều và không nên nhắm mắt tin vào các truyền thông thổ tả như CNN vì tin vào thì mình cũng sẽ bị “hố” (hãy xem CNN phải đính chính nhiều lần thì biết) và bản thân mình cũng sẽ là thứ “thổ tả” như CNN!
Hoàng Lan Chi
11/ 2019

-----------
Ý kiến độc giả :

Tui nghi ngờ cụ bà QML chưa hiểu rõ sự lợi ích của Đại Cử Tri Đoàn như thế nào. Ví dụ như bà QML có 9 thằng con trai, đứa nào cũng đã lập gia đình, thằng thì chỉ có 2 đúa con, còn những thằng kia thì đông con, có từ 6 đến 10 đứa trong mỗi nhà, tổng cọng bà có 60 đứa cháu. Rồi một hôm bà quyết định làm một cái gì đó để giúp ích cho đại gia đình. Bà cho bỏ phiếu, nhưng biết rõ rằng mấy thằng cháu của bà kém hiểu biết vì 90% chưa học hết trung học và còn ham chơi cho nên bà phài lập ra một "đại cử tri đoàn" gồm 9 thằng con trai của bà đang là chủ gia đình để lấy quyết định cho công bằng. Kết quả cuộc bầu phiếu phổ thông từ 60 đứa cháu là lập một nhà giải trí trong đó có đánh bạc, có rượu chè để không những con cháu chơi với nhau mà còn mời bè bạn đến tham gia. Còn kết quả chọn lựa của "đại cử tri đoàn" là mua một chiếc xe bus cho cả đại gia đình để mỗi khi đi đâu thì có phương tiện cùng nhau du ngoạn.
Bà QML liền lấy quyết định của "đại cử tri đoàn" ra thực hiện vì nó ích lợi cho tình đoàn kết của đại gia đình hơn, nhưng mấy đứa cháu lại tức giận hổn láo chê bai bà là dốt nát, mắng bà là "mụ điên"..

JB Trường Sơn

No comments:

Blog Archive