Theo nhà báo Josh Rogin, đại dịch Covid-19 đã phơi bày bộ mặt thật của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), đặc biệt là âm mưu can thiệp vào xã hội Hoa Kỳ thông qua tổ chức Mặt trận Thống nhất của Bắc Kinh. Cây viết của The Washington Post đề nghị, đã đến lúc phải chấm dứt hành vi phá hoại của tổ chức nguy hiểm này.
Viện Chính sách Chiến lược Australia (ASPI) gần đây đã công bố một báo cáo chỉ ra việc ĐCSTQ đã xâm nhập và thao túng gần như mọi lĩnh vực ở các nước trên thế giới, bằng cách sử dụng khôn khéo một tổ chức có tên Mặt trận Thống nhất.
Báo cáo của ASPI cho hay Mặt trận Thống nhất có phạm vi hoạt động rất rộng ở nước ngoài, nó áp dụng đủ các chiêu thức để gây ảnh hưởng và thủ lợi cho Bắc Kinh, từ việc cài cắm gián điệp cho đến các hoạt động can thiệp vào các vấn đề của nước sở tại.

Công cụ đắc lực của ĐCSTQ

Vào tháng 7/1944, ĐCSTQ thành lập Ban Công tác Thành thị, sau đó, vào tháng 9/1948 ban này được đổi tên thành Ban Công tác Mặt trận Thống nhất, chuyên trách nhiệm vụ thống nhất đất nước, tức chủ yếu lo công việc giành lấy phần lãnh thổ còn lại đang được Quốc Dân Đảng quản lý ở thời điểm đó.
Sau khi giành quyền kiểm soát toàn bộ Đại lục vào năm 1949, ĐCSTQ vẫn duy trì hoạt động của Mặt trận Thống nhất. Cơ quan này tiếp tục “phát huy” chức năng nhiệm vụ được ĐCSTQ giao, và theo thời gian nó kiêm thêm vai trò tuyên truyền “chính sách” của lực lượng cầm quyền ở Trung Quốc ra nước ngoài, đồng thời gây chia rẽ và phá hoại cấu trúc của các xã hội tự do, cũng như làm bất ổn môi trường chính trị tại các nước mà Bắc Kinh coi là kẻ thù.
Báo cáo của ASPI cho thấy, Mặt trận Thống nhất nắm trong tay hệ thống truyền thông hùng hậu và mạng lưới điệp viên dày đặc được cài cắm khắp nơi trên khắp thế giới. Còn theo nhà báo Rogin, Mặt trận Thống nhất hoạt động cả ở trong và ngoài nước với nhiệm vụ, được diễn đạt theo tư tưởng Mao Trạch Đông, là phát triển lực lượng ủng hộ ĐCSTQ và tấn công kẻ thù của Bắc Kinh.
Nhà báo Rogin cho biết thêm, Mao Trạch Đông coi Mặt trận Thống nhất là một trong những “vũ khí ma thuật” của chính quyền Trung Quốc, vì nó có thể sát thương đối thủ trong khi đối thủ còn chưa nhận ra hình hài của nó.
Mao Trạch Đông nói rằng Mặt trận Thống Nhất là “vũ khí ma thuật” của ĐCSTQ (ảnh: Trích xuất video của Criminals and Crime fighters).
Dưới thời Tập Cận Bình, Mặt trận Thống nhất được giao nhiệm vụ đẩy mạnh hơn nữa hoạt động ra nước ngoài nhằm tiếp tục gia tăng ảnh hưởng của ĐCSTQ trên phạm vi toàn thế giới.

Bất chấp thủ đoạn

Báo cáo của ASPI đã chỉ ra sự nguy hiểm của Mặt trận Thống nhất, tổ chức này đánh lừa được cả những chính trị gia kinh nghiệm khi trên bề mặt nó thực hiện các hoạt động ngoại giao và tuyên truyền công khai cho Bắc Kinh, tạo cảm giác như một cơ quan bình thường của ĐCSTQ, tuy nhiên phía sau nó thực hiện các phương thức hoạt động bất chấp thủ đoạn, miễn sao có lợi cho chính quyền Trung Quốc, bao gồm hoạt động gián điệp, thậm chí không ngần ngại sử dụng hành vi của xã hội đen để đạt mục đích.
Nói về phương thức hoạt động của Mặt trận Thống nhất, ông Alex Joske, tác giả báo cáo của ASPI, cho biết, tổ chức này luôn cố gắng can thiệp vào cộng đồng người di cư ở Úc, tìm cách gây ảnh hưởng tới các hệ thống chính trị, đồng thời lén lút tiếp cận để sở hữu những công nghệ có giá trị và nhạy cảm.
Ông Alex Joske, tác giả báo cáo của ASPI (ảnh: Trích xuất video của ASPICanberra)
Nhà báo Rogin nói rằng các chi nhánh của Mặt trận Thống nhất sẵn sàng dùng các khoản tiền khổng lồ đầu tư vào các học viện để mua chuộc các chuyên gia uy tín của Hoa Kỳ, kiểm duyệt các báo cáo khoa học và phát ngôn bất lợi cho Bắc Kinh, và nó cũng làm điều tương tự để thao túng các tổ chức truyền thông tại Mỹ.
Một báo cáo của Ủy ban đánh giá rủi ro an ninh và hoạt động kinh tế Mỹ-Trung thông tin, hàng chục viện Khổng Tử hoạt động ở Hoa Kỳ có “mối quan hệ mật thiết một cách chính thức và lâu dài” với Mặt trận Thống nhất. Nhưng Mặt trận Thống nhất che đậy được bản chất nguy hiểm của nó khi không để lộ ra các bằng chứng hữu hình cho thấy các cơ sở đào tạo trá hình như viện Khổng Tử, các sinh viên gốc Hoa hay các nhà khoa học Mỹ có móc nối với nó.

Gỡ bỏ mặt nạ

Sau một số sự việc bất thường, người Úc đã bắt đầu cảnh giác với các hoạt động gây ảnh hưởng của Bắc Kinh tại đất nước họ. Một trong những sự việc có tác dụng cảnh tỉnh người Úc là vụ việc năm 2016, thượng nghị sĩ Sam Dastyari đã tuyên bố ủng hộ yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông, sau khi nhận các khoản “tài trợ” từ những tổ chức được cho là có quan hệ mờ ám với Mặt trận Thống nhất.
Thượng nghị sĩ Úc Sam Dastyari từng phát biểu ủng hộ chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông (ảnh: Trích xuất video của Greenshack Dotinfo)
Những quan chức đào thoát khỏi Trung Quốc cũng đã góp phần giúp người Úc và thế giới thấy rõ hơn bộ mặt thật của Bắc Kinh và Mặt trận Thống nhất. Năm 2019, ông Vương Lập Cường, một cựu đặc vụ Trung Quốc đã tiết lộ với giới truyền thông Úc về các thủ đoạn mà ĐCSTQ áp dụng để gây ảnh hưởng ở nước ngoài.
Tại Mỹ, các chính trị gia cũng đã nhìn thấy bộ mặt thật phía sau chiếc mặt nạ mà Mặt trận Thống nhất của Bắc Kinh đang đeo.
Vào thứ Tư (10/6), Ủy ban Nghiên cứu của Đảng Cộng hòa (RSC) Mỹ bao gồm 147 nghị sĩ đã công bố một báo cáo chiến lược quốc gia, đồng thời kêu gọi trừng phạt tất cả các quan chức hàng đầu làm việc cho Mặt trận Thống nhất, cho các văn phòng và hoạt động điều phối nhằm thúc đẩy ảnh hưởng của Bắc Kinh ở trong và ngoài Trung Quốc.
“Chúng tôi đề nghị trong báo cáo này các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất, từng được Nghị viện đề xuất, đối với ĐCSTQ. Và chúng tôi nghĩ rằng đã đến lúc làm điều này”, Chủ tịch của RSC Mike Johnson nói với nhà báo Rogin. “Chúng tôi đã tập trung vào các mối đe dọa do ĐCSTQ gây ra trong một thời gian dài, nhưng đại dịch và Covid-19 đã thực sự cảnh tỉnh thế giới về nó [ĐCSTQ]”.
RSC cũng sẽ kêu gọi tất cả các Viện Khổng Tử phải đăng ký hoạt động theo Đạo luật Đăng ký cho tổ chức nước ngoài, bởi vì các tổ chức truyền thông phục vụ chính quyền Trung Quốc hiện đã phải chịu điều chỉnh của đạo luật này. Ngoài ra, các trường đại học Hoa Kỳ được yêu cầu phải báo cáo về việc nhận bất kỳ gói quà tặng từ nước ngoài nào có giá trị trên 50.000 đô la (ngưỡng hiện tại phải báo cáo là trên 250.000 đô).
“Người dân Mỹ cần biết sự thật về Mặt trận Thống nhất, nó được sinh ra từ thời Mao, mục tiêu ban đầu của nó là gây ra chiến tranh chính trị, và sau đó nó đã tạo ra ảnh hưởng khủng khiếp ở Hoa Kỳ”, nghị sĩ Joe Wilson, hiện là lãnh đạo của lực lượng đặc nhiệm an ninh quốc gia trực thuộc RSC, nói.
Nhà báo Josh Rogin cho rằng, đã tới lúc Hoa Kỳ đưa Mặt trận Thống nhất của chính quyền Trung Quốc ra ánh sáng và vô hiệu hóa các chức năng đang hoạt động của nó.