Saturday, June 20, 2020

Quan điểm: Nếu Joe Biden Đắc Cử thì Đất Nước Này Sẽ Ra Sao?

Trong tuần qua có một sự kiện nổi bật là nhóm Antifa đã chiếm một khu phố nằm trong khu vực của sở cảnh sát, ngay trong thành phố Seattle, tiểu bang Washington và lập ra "Khu Tự Trị Vô Chính Phủ". Vãn hồi trật tự và bảo vệ tánh mạng cũng như tài sản của người dân trong thành phố là trách nhiệm của chính quyền địa phương. Tuy nhiên bà Thị Trưởng Jenny Durkan và ông Thống Đốc Jay Inslee thuộc đảng Dân Chủ đã không thực thi trách nhiệm của họ, bà Thị Trưởng đã ca tụng những người phản động là "những người yêu nước" và bà này còn chế diễu TT Trump khi Tổng Thống yêu cầu bà giải tán Khu Tự Trị, nếu không chính quyền liên bang sẽ can thiệp. Rất có thể sự kiện này nằm trong kế họach phá hoại đất nước của đảng Dân Chủ nhằm tạo ra sự hỗn loạn, gieo rắc lo sợ trong lòng dân chúng để giảm uy tín của TT Trump. 

Cuộc tranh cử Tổng Thống đã bắt đầu sôi nổi kể từ đầu mùa hè năm 2019 khi có 20 ứng cử viên của đảng Dân Chủ ra tranh cử. Cộng đồng da đen cũng có ba ứng cử viên là TNS Karla Harris-Cali, TNS Cory Booker-New Jersey và Thống Đốc Deval Patrick-Massachusetts. 

TT Obama đã giữ im lặng từ đầu mùa tranh cử, không ủng hộ ai và bỗng dưng TT Obama lên tiếng ủng hộ Joe Biden, kéo theo hậu thuẫn của toàn bộ lãnh đạo đảng Dân Chủ. Chúng ta đã từng chứng kiến một Joe Biden bạc nhược, không có lập trường, không có chính sách rõ ràng, không có khả năng đối đáp trong các cuộc tranh luận ứng cử Tổng Thống, nói lắp bắp và đang trên đà sụp đổ, có nguy cơ bị thua Bernie Sanders thì được Obama vực dậy. 

Đây có phải là lựa chọn của Obama, dọn đường cho ông ta trở lại vai trò lãnh đạo khi nước Mỹ có một Tổng Thống bù nhìn Joe Biden nếu đương sự đắc cử. Những việc làm của TT Obama và Phó TT Joe Biden trong thời gian tại chức bị chỉ trích nhiều hơn là được ca tụng.

Khi ra tranh cử năm 2008, Obama đã nói rằng cuộc chiến tranh chống lại Qaeda và Taliban là ưu tiên hàng đầu và ông hứa sẽ kết thúc cuộc chiến tranh này trong chiến thắng, nhưng TT Obama đã không giải quyết được gì. 

Mãi tới thời TT Trump cuộc chiến tranh này mới chấm dứt, ngày 29/2/2020, nhiều cơ quan truyền thông và bbc.com/news đã loan tin là "Hoa Kỳ và Taliban đã ký thoả hiệp chấm dứt cuộc chiến tranh 18 năm. Các bên tham chiến cam kết trong thời gian 14 tháng sẽ rút hết quân ra khỏi Afghanistan". 

Đối phó với nhà nước độc tài Iran, TT Obama đã không dùng sức mạnh mà đã dùng tiền để mua chuộc. Thật quá nhục nhã khi Obama tự ý quyết định trả cho Iran số tiền 150 tỷ để đổi lấy hoà bình và Iran thoả thuận hạn chế tiến trình sản xuất vũ khí nguyên tử. Nhưng trên thực tế Iran đã không giữ lời hứa, vẫn tiếp tục phát triển vũ khí nguyên tử và tài trợ cho những tổ chức khủng bố, gây chết chóc cho hàng trăm ngàn thường dân vô tội tại Afghanistan và các nước lân cận, tạo ra làn sóng di cư ồ ạt tới Mỹ. 

TT Trump thì không nhu nhược như Obama, tháng 5 năm 2018 TT Trump đã thẳng tay ra lệnh tái trừng phạt trên ngành sản xuất dầu khí của Iran và tháng Giêng đầu năm nay, Tướng Qassem Solemani, chỉ huy lực lượng khủng bố của Iran đã bị chết tan xác trong một vụ không kích của Hoa Kỳ.

Chính sách ngoại giao yếu kém của Obama còn gây nhiều thiệt hại cho Hoa Kỳ, cụ thể là vụ toà đại sứ tại Benghazi, Libya bị tấn công năm 2012 gây tử vong cho Đại Sứ Chris Stevens và 3 nhân viên thuộc cấp. 

Tháng 5 năm 2014, TT Obama đã tiến hành một cuộc trao đổi tù binh hoàn toàn không cân xứng và không hợp lý khi ông đồng ý thả 5 lãnh tụ của nhóm khủng bố Hồi Giáo Taliban đang bị giam tại trại tù Gitmo trên đảo Guantanamo và nhận về một anh lính đào ngũ, trung sĩ Beaudry "Bowe" Bergdahl. Năm tên tù khủng bố sau khi được thả về đã trở thành những lãnh đạo cao cấp của nhóm khủng bố Hồi Giáo Taliban.

Trong thời gian làm Phó Tổng Thống, Joe Biden được giao phó phụ trách vấn đề đối ngoại vì ông đã từng là Chủ Tịch Ủy Ban Đối Ngoại tại Thượng Viện. Tuy nhiên những kinh nghiệm tích luỹ trong nhiều năm hoạt động chính trị đã không làm tăng uy tín của Joe Biden, trái lại còn là đề tài giúp các ứng cử viên chính trị khai thác. 

Cựu Bộ Trưởng Quốc Phòng thời Obama là Robert Gates đã phê bình: "Trong suốt 4 thập niên qua Joe Biden đã có nhiều sai lầm trong hầu hết những chính sách ngoại giao và an ninh quốc gia". 

Joe Biden là người thiếu quyết đoán, khi thì bỏ phiếu ủng hộ, khi thì phản đối, vụ tiêu diệt tên trùm khủng bố Osama Laden, Joe Biden cũng không đồng ý, phải mất một thời gian dài ông ta mới miễn cưỡng chấp nhận cho đột kích. 

Năm 2013, Joe Biden đã có một chuyến viếng thăm Trung Quốc với tư cách là Phó Tổng Thống, con trai của Joe Biden là Hunter Biden cũng tháp tùng trong chuyến viếng thăm này và anh ta đã kiếm được mối làm ăn lớn với Trung Quốc, trị giá hàng tỷ dollars.

Về vấn đề kinh tế thì trong thời TT Obama đã có mức tỷ lệ thất nghiệp tồi tệ nhất, là 9.6%. Trong ba năm dưới thời TT Trump, tính tới cuối năm 2019, kinh tế Hoa Kỳ đã phát triển mạnh, thị trường chứng khoán đạt được mức cao nhất gần 29,000 điểm, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất là dưới 3.5%. Dù rằng những thành tích này đã bị đại dịch cúm xoá sạch nhưng chúng ta có thể tin tưởng rằng kinh tế Hoa Kỳ sẽ được vực dậy vì hiện tại tỷ lệ thất nghiệp là 13.3%, đã giảm hơn 1% so với tháng trước, mặc dù nhiều tiểu bang vẫn còn áp dụng luật phải ở nhà "stay at home". 

Trong khi những cố vấn kinh tế của TT Trump ráo riết làm việc trong kế hoạch phục hồi kinh tế thì Joe Biden và đảng Dân Chủ vẫn muốn duy trì tình trạng "đóng cửa" để quy trách nhiệm cho TT Trump đã không kiểm soát được dịch cúm, gây ra sụp đổ kinh tế.

Trong thời TT Obama, có nhiều chương trình huấn luyện quân sự, nghiên cứu và phát triển vũ khí, phi cơ chiến đấu, tầu chiến và chương trình thám hiểm không gian của NASA đã bị ảnh hưởng nặng nề hoặc phải ngưng hoạt động vì ngân sách quốc phòng đã bị TT Obama cắt giảm 671 tỷ trong năm 2011. Trong khi đó thì ngân sách quốc phòng của Trung Quốc tăng từ 6% tới 10% mỗi năm, và tới nay Trung Quốc đã có tất cả những vũ khí tân tiến sẵn sàng đối đầu với Hoa Kỳ. 

TT Trump đã không để cho an ninh Hoa Kỳ và thế giới bị đe doạ: năm 2018 Tổng Thống đã tăng 700 tỷ cho ngân sách quốc phòng. Joe Biden muốn theo đuổi chính sách của Obama nên đã tuyên bố sẽ cắt giảm ngân sách quốc phòng. Báo foreignpolicy.com ngày 11/5 đăng tin "Bị áp lực của đảng Dân Chủ và cánh tả, Joe Biden dự định giảm bớt ngân sách quốc phòng khoảng 200 tỷ hoặc nhiều hơn nữa".

Đầu tháng năm vừa qua ông Richard Grenell, Quyền Giám Đốc Tình Báo Quốc Gia đã phổ biến tài liệu của Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện về cuộc điều tra nghi ngờ TT Trump thông đồng với Nga. Tài liệu này không thấy có sự thông đồng với Nga của TT Trump hay những người làm việc trong ủy ban tranh cử của Tổng Thống nhưng lại lộ ra nhiều chi tiết cho thấy Obama đã cản trở cuộc vận động tranh cử của TT Trump và tạo khó khăn cho Tổng Thống. Trung Tướng Flynn đã phục vụ chính quyền Obama với tư cách là Giám Đốc Cơ Quan Tình Báo Quốc Phòng, ông đã buộc phải nghỉ hưu sau khi phản đối thoả thuận của Obama với Iran. Tướng Flynn vì biết quá nhiều về Obama nên đã bị Bộ Tư Pháp thời Obama theo dõi. Đảng Dân Chủ đã ngụy tạo ra nhiều tin tức, tìm cách truất phế TT Trump và truy tố nhân viên của Tổng Thống nhằm che đậy cho những tội ác chính trị nghiêm trọng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. 

Đảng Dân Chủ và Phó TT Joe Biden đã im lặng đồng loã hoặc hậu thuẫn cho những việc làm bê bối của TT Obama trong suốt 8 năm trời, gây biết bao thiệt hại cho Hoa Kỳ trong nhiều lãnh vực, từ đối nội tới đối ngoại. 

Đối ngoại thì Obama quá yếu kém, để mặc cho Trung Quốc tự do tung hoành trong vùng biển Đông Nam Á, cướp lãnh hải của Philippines, Việt Nam, Malaysia, Indonesia và Brunei. 

Trong nước thì Obama đã dung dưỡng tạo điều kiện hoạt động cho Antifa, một phong trào cực đoan thiên tả, theo quan điểm cộng sản, chủ trương phá hoại nền dân chủ Hoa Kỳ. 

Trong mấy tuần qua chúng ta đã chứng kiến những cuộc bạo loạn xảy ra khắp nơi do Antifa kết hợp với Black Lives Matter xách động người biểu tình ôn hòa đi phá hoại, cướp bóc, bắn giết cảnh sát và thường dân. Thiệt hại về tài sản lên tới hàng tỷ, hàng tỷ dollars, còn những thiệt hại về nhân mạng và những di tích lịch sử thì vô giá, không bao giờ có thể đền bù được. 

TT Obama đã không hề lên tiếng can ngăn, ngược lại ông còn nói những lời gây thêm hận thù, chia rẽ. Toàn bộ lãnh đạo đảng Dân Chủ thì nồng nhiệt ủng hộ và một số đã hèn nhát đồng ý với những đòi hỏi rất nghịch lý của nhóm người nổi loạn là giải tán cảnh sát, thành lập khu tự trị vô chính phủ. Joe Biden còn nhu nhược hơn, ông ta thấy quỳ gối khóc thương George Floyd chưa đủ, Joe Biden còn tuyên bố "Cái chết của George Floyd thì vĩ đại hơn cái chết của Dr. Martin Luther King".

Nếu Joe Biden đắc cử, tất cả những chính sách sai lầm, yếu kém sẽ được tiếp tục áp dụng và như vậy Đất Nước Này Sẽ Ra Sao?

Kim Nguyễn 
June 17-2020

No comments:

Blog Archive