Thursday, June 25, 2020

Bây giờ mới hiểu tại sao bạn giận mình.

Đất nước ta chia ra 2 miền với 2 nền văn hóa khác hẳn nhau, Miền Nam thì phóng khoáng, Miền Bắc thì giữ kẽ, ý tứ, buồn không dám nói buồn, vui không dám thể hiện vui, ghét không dám nói ghét và thương thì chưa chắc thật lòng.

Người ta nói một câu thì mình đi suy luận ra 100 câu rồi tự thấy buồn, có đáng không?

Cái này là "di hại" từ thời phong kiến, sống gần vua chúa, buộc con người không thể thể hiện cảm xúc cá nhân.

May mắn tôi sinh ra và lớn lên bên ngoài vĩ tuyến và già đi bên trong vĩ tuyến, vậy cho nên tôi cảm nhận được rõ hơn bao giờ hết về sự khác biệt này.

Ở ngoài ấy con người ít khi dám thổ lộ thật lòng, phía trước ngọt ngào đấy nhưng có khi sau lưng là con dao nhọn, vào nhà mời cơm đấy nhưng mà ăn thì biết ngay "cái con vô duyên, người ta mời thế mà cũng ăn", cho nên phải căng não ra phân biệt lời mời nào thật và lời nào là giả, thật thật giả giả.

Do đó mà qua các status của mình, bạn thấy đụng chạm, có lẽ bạn cho là mình cạnh khóe, chính vì vậy tự nhiên mình chẳng nói gì mà bạn lại cứ thanh minh, thanh minh y như con nít. Tao không làm gì sai, tao không làm gì sai, nếu mấy hôm nữa mày thấy phòng khám tao có quảng cáo cái gì thì mày cũng đừng nói nhé.

Trời ơi, Nhòn Lơ tôi đây, đâu có bao giờ đi đọc cái trang của bạn mình đâu, vì bạn đâu có viết cái gì đâu mà đọc? Tại sao phải dặn mình chứ?

Cho nên mới nói, không phải cứ học nhiều, có bằng cấp là thành trí thức cả đâu, đâu phải cứ học nhiều là có kiến thức xã hội cả đâu?

Nhiều người thấy mình viết thế, họ bảo là mình soi mói, "mày viết cái gì mà viết tối ngày, kệ người ta đi, họ đụng chạm gì đến mày đâu, lo mà làm ăn đi, nhà chưa mua được mà suốt ngày lên nói này nói nọ.

Đấy, khi họ chưa lên tới cái nấc thang ấy thì họ không thể hiểu, họ cũng chỉ biết lo cho con đi du học chỉ vì nền giáo dục của ta chưa tốt, còn tại sao chưa tốt và phải làm gì để cho nó tốt thì họ bỏ qua.

Hoặc là họ chưa hiểu tới, hoặc là họ vô trách nhiệm, hoặc là họ ích kỷ.

"Mày thôi đi, bơ đi mà sống".

Mình đã nghe bạn khuyên mình rất nhiều lần như vậy, nếu ai cũng bơ thì một ngày nào đó siêu xe cũng sẽ bị ngập nước đến nóc, không riêng gì xe máy đâu bạn.

Bạn cho là người khôn thì phải giữ an toàn cho chính mình, phải né đi, phải bơ đi, phải nhịn mày ạ, tai sao mày lại cứ nhong nhỏng lên mà phản ánh, mày có biết có lúc tao nhịn đến muốn nổ tung không?

Tao lạy mày, mày nhịn kệ mẹ mày, mày ngu kệ mẹ mày, tao có não thì tao phải sử dụng, mày có toàn quyền để não mày nằm yên, nhưng mong mày đừng nghĩ là mày khôn hơn tao.

Mày có kiểm tra cái air visual hàng ngày không và mày thấy cái gì?

Mày kiếm tiền nhiều nhưng mày đâu có mua được không khí để thở, không khí HN một màu tím ngắt, mày có hiểu vì sao không?

Đồng bào mày ung thư, đồng bào mày mất nhà, mày nói mày là người tốt, vậy sao mày không thấy đau lòng vì điều đó???

Mày là trí thức,tại sao mày cứ để não mày ngủ yên thế???

—//:://—

No comments:

Blog Archive