Friday, June 26, 2020

THIÊN TÀI, NHÂN TÀI, & NÔ TÀI


Ngày nay khi thấy người giỏi người ta nói " Ồ anh ta/ chị ta là nhân tài". Còn chữ thiên tài người ta để chỉ người quá sức tài. Cách hiểu như vậy thật ra là sai.

Nếu đọc lại sách xưa, văn học cổ ta thấy rằng ngày xưa người ta đi tìm người hiền tài chứ không đi tìm người nhân tài. Vì sao?

Công việc xã hội là công việc có thể đòi hỏi sự hy sinh mà chúng ta thấy đó các ông/bà có tài thường đòi hỏi nhiều chứ ai chịu hy sinh? Vì vậy khi tìm người phục vụ xã hội người ta cần tìm người quên thân mình, người do trời ban xuống cứu nhân độ thế, người Thiên Tài. 

Vậy thế nào mới được xem là Thiên Tài? Đó là người có Đại trí, đại dũng, đại đức. Người có Đức độ đương nhiên là người có nhân nghĩa. Ngày nay ta thấy có những người như vậy, ví dụ như ông Donald Trump chẳng hạn.

Thế nào là Nhân Tài? Đó là người có Đại Trí và tuy chưa có được cái đại Đức Độ nhưng cũng là hiểu được sự công bằng và sĩ diện, nhân cách. Cái tài của họ có thể làm họ vinh thần phì gia nhưng đồng thời cũng giúp ích xã hội và không gây hại gì cho ai. Có lẽ một cách tự nhiên do tính vị kỹ cao nên đa số người ta đều thuộc loại này. 

Nô Tài? Đó là kẻ có ăn học, có tài nhưng không có liêm sỉ, không có đạo đức. Những kẻ này sẵn lòng dùng bất kỳ thủ đoạn đê hèn nào nhằm đạt được mục đích là dùng thôi. Ví dụ như đám người Đảng Quỳ chúng ta vừa nhìn thấy. Họ chỉ vì muốn lá phiếu mà biến tội nhân thành thánh hiền, quên cả liêm sỉ, quỳ gối trước một tội đồ. 

Ngày nay người ta nhiều người cứ dùng thành ngữ "Phường Giá Áo Túi Cơm" để chỉ người nghèo, đó là sai rồi, không hiểu gì cả.

Giá Áo Túi Cơm để chỉ người mà tấm thân chẳng qua chỉ là cái giá máng áo, dù áo có là bạc triệu thì thân nó cũng chỉ là cái giá máng áo. Để chỉ những người mà tấm thân chỉ là cái túi đựng thức ăn cho dù thức ăn đó có thể là mua bằng vàng khối. Người không có liêm sĩ thì tự đánh mất Nhân Phẩm. Tấm thân không có Nhân Phân là tấm thân trị giá không có xu nào. Ngày nay chúng ta thấy có những người giàu có tỷ phú nhưng đa số người đời chỉ nhìn bằng nữa con mắt, nhìn bằng ánh mắt kinh thường. 

Hãy sống sao để cho nếu bạn không phải là Thiên Tài, là Nhân Tài thì chí ít cũng đừng là Nô Tài, là Phường Giá Áo Túi Cơm nhé?

No comments:

Blog Archive