Sunday, June 21, 2020

LẠI BỊ LỪA - TAI HẠI CỦA TRÒ CHƠI ĐỔI GIỚI TÍNH

Mấy hôm nay, cộng đồng mạng rộn ràng sử dụng công nghệ của FaceApp muốn biết mình ở giới tính khác (Transsexual - chuyển giới) ra sao. Tại sao là chuyển giới? Vì chỉ thay đổi khuôn mặt, mái tóc, bộ râu - nhưng phía dưới vẫn y nguyên! Nhưng đó không phải là nỗi quan tâm hàng đầu - cái quan tâm thực sự là mối nguy hiểm bị đánh cắp thông tin cá nhân cho những mục đích mà chúng ta không lường tới. 

Tuy nhiên, sâu sắc hơn tí nữa, chúng ta không lường được mình đã trao những quyền hành gì cho FaceApp để làm bất cứ gì với hình ảnh của mình. Nói cách khác, sử dụng ứng dụng này, mọi người đã trao cho FaceApp một sức mạnh “vô biên”, sử dụng hình ảnh của họ - và tên - cho bất kỳ mục đích nào mà FaceApp muốn. 

Ứng dụng này đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra các phiên bản khuôn mặt khác của người sử dụng thậm chí là thay đổi giới tính. 

Để FaceApp thực sự hoạt động, bạn phải cho phép FaceApp truy cập đến ảnh của bạn - toàn bộ ảnh của bạn. Ngoài ra, FaceApp còn truy cập vào Siri và Tìm kiếm (Search). Một chuyên giả của hãng bảo mật Beaurceron Security là David Shipley nói rằng, FaceApp ngay cả bức ảnh khuôn mặt bạn cũng có thể gây ra nhiều tai hại.

Chuyên gia này nói thêm: “Bức ảnh của bạn có thể được dùng để nhận diện bạn và mở khóa những thứ như smartphone và nhiều thứ khác, và bạn muốn đảm bảo danh tính của mình được bảo vệ an toàn chứ?”

Không ít vụ tấn công đã xảy ra trong vài năm qua, đặc biệt trên điện thoại Android, sử dụng ID khuôn mặt. Ngoài ra, hình ảnh của mọi người sẽ được dùng để tạo ra những hồ sơ mạng xã hội giả mạo, trông rất thật, rất giống thật hoặc tạo một phiên bản copy về chính hồ sơ mạng xã hội của bạn, sau đó nhắm đến bạn bè, gia đình bạn bằng vô số chiêu trò lừa đảo, tấn công, scam khác nhau. Chắc hẳn, ai cũng còn nhớ đến bài học về vụ rò rỉ dữ liệu Cambridge Analytica.

Hơn 100 triệu người đã tải FaceApp trên Google Play. Và FaceApp hiện là ứng dụng được xếp hạng hàng đầu trên App Store iOS tại 121 quốc gia. 

Tóm lại, tốt nhất là cứ tới viện thẩm mỹ để cắt hoặc thêm nếu muốn!

No comments:

Blog Archive