Friday, June 26, 2020

“Lẽ phải” của trí thức cánh tả.

Paul Krugman, một kinh tế gia nổi tiếng người Mỹ, từng đoạt giải Nobel Kinh tế 2008, là cựu sinh viên Đại học Yale, lấy bằng tiến sĩ ở Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT); là giáo sư Đại học Princeton, giảng dạy tại Trường Kinh tế London (LSE), thỉnh giảng ở Đại học Stanford. Ông là một trí thức cực tả, làm cộng tác viên cho tờ báo cánh tả The New York Times.

Tuần trước, Krugman có viết trên Twitter (hình dưới) rằng: ‘Các nước sẽ bắt đầu gọi virus corona là “virus Mỹ” chứ? Xét cho cùng, chúng ta (tức nước Mỹ) đang là điểm nóng cần được cách ly. Đúng là chủ nghĩa ngoại lệ Hoa Kỳ!’

Nếu ai từng đọc qua những gì Krugman đã nói đã viết, sẽ dễ dàng suy ra ý ông ta là: Các nước nên gọi virus corona bằng tên “virus Mỹ”, vì Mỹ là vùng dịch lớn nhất thế giới. Tổng thống Trump và những người ủng hộ ông là thứ đạo đức giả, gọi virus corona bằng tên “virus Tàu”, nhưng thử ai gọi “virus Mỹ” thì sẽ giãy đành đạch lên. Tại sao họ lại cho nước Mỹ cái quyền ngoại lệ đó?!

Không cần nói nhiều, có lẽ mọi người đều thấy được suy nghĩ thiển cận, dở hơi của Krugman trong vấn đề này. Thật vậy, phe cánh tả, trong đó có Krugman, cho rằng chúng ta không được đề cập tới chữ “Tàu” khi nói đến con virus mà chính Trung Quốc che giấu và đem xuất khẩu ra toàn thế giới, nhưng những người này lại rất háo hức mong chờ thế giới gọi virus Vũ Hán bằng cái tên “virus Hoa Kỳ”.

Đảng Cộng sản Trung Quốc nên cảm ơn Krugman và phe cánh tả (Đảng Dân chủ) ở Mỹ, vì họ phục vụ xuất sắc lợi ích của Bắc Kinh.

Biết dùng kiến thức để lập luận, nhưng Krugman lại ủng hộ cho những tư tưởng cực đoan, không khác gì một tên khủng bố được ăn học tử tế.

Krugman là ngọn cờ đầu trong việc tấn công nền tự do, đập tan các thảo luận của giới học thuật Hoa Kỳ có quan điểm trái với quan điểm tả khuynh của ông. Krugman ủng hộ quyết liệt phong trào cực đoan Black Lives Matter và phong trào khủng bố Antifa.

Cách đây 2 tuần, Krugman và Giáo sư Justin Wolfers dẫn đầu một chiến dịch quy mô lớn trên nhiều mặt trận, yêu cầu Đại học Chicago phải sa thải nhà kinh tế học hàng đầu Hoa Kỳ, Giáo sư Harald Uhlig, người gốc Đức, khỏi vị trí tổng biên tập của Nhật báo Kinh tế Chính trị lừng danh thế giới (Journal of Political Economy), vì Giáo sư Uhlig đã dám can đảm chỉ trích sự cực đoan của phong trào Black Lives Matter khi ông viết rằng: ‘Phong trào BLM tự làm hại mình khi ủng hộ việc dẹp bỏ cảnh sát. Đã đến lúc những người có lý trí nên thảo luận với sự chân thành, tôn trọng, và nghiêm túc về tất cả những chủ đề này.’

Dưới áp lực của phong trào Black Lives Matter và chiến dịch của Krugman, Cục Dự trữ Liên bang ở Chicago, một thành phố dân da đen chiếm phần lớn, đã cắt quan hệ với Giáo sư Harald Uhlig. Chuyện Đại học Chicago sa thải ông chỉ là điều sớm hay muộn, bởi vì nước Mỹ của cánh tả không có chỗ cho sự khác biệt về quan điểm.

Thực ra, người như Krugman, cho dù là giáo sư, tiến sĩ, viện sĩ Viện Hàn lâm, cũng chưa chắc có nhận thức chính trị - xã hội cao hơn một người mới chỉ tốt nghiệp bậc trung học. Bởi vì nhận thức không bị quyết định bởi trình độ học vấn hay chuyên môn, nhưng được tạo thành từ tâm lý, kinh nghiệm, đạo đức, giác quan và thẩm mỹ, vv.

Lịch sử cho thấy nhiều học giả, trí thức dù chuyên môn giỏi nhưng lại đi phục vụ các chế độ độc tài, tàn bạo, bênh đỡ cho những điều sai trái một cách say sưa. Bởi lẽ nhận thức chính trị - xã hội là nhận thức về lẽ phải, chuyên môn không giúp họ được trong việc này. Thật đáng tiếc!

(Phẩm Thai)

—————
[1] Link tweet trong hình của Paul Krugman: https://twitter.com/paulkrugman/status/1274055288308498432

[2] Fox News: Paul Krugman dẫn đầu chiến dịch quy mô lớn đòi sa thải nhà kinh tế học hàng đầu Hoa Kỳ, Giáo sư Harald Uhlig, khỏi vị trí tổng biên tập của Nhật báo Kinh tế Chính trị lừng danh thế giới (Journal of Political Economy), vì Giáo sư Uhlig đã can đảm chỉ trích sự cực đoan của phong trào Black Lives Matter: https://www.foxnews.com/politics/paul-krugman-professors-demand-top-economist-lose-his-job-for-criticizing-black-lives-matter

[3] Cục Dự trữ Liên bang ở Chicago cắt quan hệ với Giáo sư Harald Uhlig sau chiến dịch của Krugman: https://www.wsj.com/articles/chicago-fed-ends-tie-with-scholar-who-criticized-black-lives-matter-11592003706

No comments:

Blog Archive