Monday, June 22, 2020

Nghệ thuật Terrarium - Terrarium Art

[Cây và tiểu cảnh trong lọ thuỷ tinh]

***

Terrarium là nghệ thuật làm vườn trong bình thủy tinh được bắt nguồn từ nước ngoài và được du nhập vào Việt Nam từ khá lâu nhưng tới thời điểm này thú chơi Terrarium bắt đầu phát triển mạnh và tạo thành trào lưu trong các thành phố lớn được đông đảo các bạn trẻ tham gia.

Nghệ thuật Terrarium được chia thành 2 loại chính bao gồm: trồng cây trong bình thủy tinh kín và bình thủy tinh hở. Tùy theo sở thích và nơi trang trí mà người chơi chọn bình thủy tinh phù hợp. Nhiều người cũng tự tạo ra Terrarium độc đáo bằng cách trồng cây vào những bể cá cảnh cũ, quả cầu thủy tinh, bình ống nghiệm hoặc đơn giản là bóng đèn.

Làm Terrarium không mất quá nhiều công sức cũng như không bị lấm lem bùn đất tuy nhiên nó đòi hỏi người làm phải tỉ mỉ, khéo tay và kiên nhẫn. Tùy vào chủ đề mà người chơi trang trí Terrarium sao cho tinh tế, mang hơi thở của thiên nhiên như tạo độ dốc lên xuống như cát trên bãi biến, trang trí rêu nhỏ để giả làm cây bụi.

Các cây xanh cho vào Terrarium được sắp xếp theo một nguyên tắc thấp cao sao cho hài hòa với nhau như một khu vườn thực sự. Terrarium thường được làm để tặng người thân trong những dịp đặc biệt như sinh nhật, 8-3…

Nguyên liệu chính để làm Terrarium là sỏi trắng, sỏi màu, cát trắng, gỗ khô, 1 vài cây xanh, rêu và 1 chiếc bình thủy tinh, 1 đôi đũa, 1 cái muỗng là bạn có thể sáng tạo 1 khu vườn nhỏ, xanh tươi sinh động hấp dẫn.

Cách làm Terrarium ở Việt Nam chủ yếu được mang về từ Thái Lan, những cây được chọn là Terrarium phải là cây nhỏ, có sức sống mãnh liệt và đặc biệt là phải có khả năng thích ứng với khả năng sống khắc nghiệt như ít tiếp xúc với ánh sáng, không cần tưới nước hoặc là không cần chăm sóc nhiều.

Những loại cây thường được dùng để làm Terrarium gồm các loại xương rồng, sén đá, cây không khí, rong rêu…đây là những loại cây dễ sống, sinh trưởng chậm.



No comments:

Blog Archive