Sunday, June 28, 2020

BẠN CÓ CẦN CẢNH SÁT KHÔNG ?

Cùng các biến động của nước Mỹ hôm nay, như một sự tương tác ấm lòng đến ngành cảnh sát đang trong thời gian chịu nhiều áp lực nhất, là những người yêu công lý, chính nghĩa, chúng ta nên lên tiếng ủng hộ cảnh sát Hoa Kỳ - cánh tay nối dài của chính quyền đang phải đối diện nhiều thách thức. 

Như các bạn biết, người lính là những người đối diện với kẻ thù. Gian khổ và sinh mạng là 2 thứ mà họ phải trả khi làm nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc. Người lính của quân đội Hoa Kỳ còn chiến đấu và hy sinh mạng sống cho hòa bình và tự do cho các đất nước khác.

Còn cảnh sát, họ là những người luôn đối diện với tội phạm. Họ cực khổ không kém vì có khi phải làm việc căng thẳng kéo dài hơn cả chục tiếng. Sự nguy hiểm tánh mạng không ít khi họ đơn độc lái xe tuần tiểu trong đêm khuya để bảo vệ cho bạn yên giấc.

Người lính luôn có đơn vị và đồng đội đông đảo của mình trong các cuộc hành quân từ tiểu đội đến cả tiểu đoàn với trang bị vũ khí vô cùng hùng hậu; họ còn được không quân, pháo binh, thiết giáp yễm trợ. Còn người cảnh sát thường lẻ loi với trên chiếc xe của mình với vũ khí đơn sơ mà tội phạm cũng có. Hãy tưởng tượng người cảnh sát đó là con, là em, là chồng, là cha…của chúng ta, thì chúng ta có thấy lo lắng cho họ không?

Xin đừng quên, ngành cảnh sát luôn chịu áp lực và hy sinh so với một số ngành nghề khác. Là người lương thiện, chúng ta hầu hết ai cũng yêu quý cảnh sát vì được cảm giác an toàn khi họ xuất hiện. Trong đêm tối, trên đường vắng, trong khu parking lot thiếu ánh sáng, sự có mặt của xe cảnh sát, có phải làm bạn yên tâm biết bao không?

Nên người dân lương thiện ai cũng cần đến cảnh sát, chỉ có tội phạm thì không!

Sự xuất hiện của họ rất cần thiết, hãy tưởng tượng nếu xã hội thiếu cảnh sát thì sẽ nguy hiểm thế nào cho chính chúng ta, cuộc sống bị đe dọa khi cái ác sẽ lên ngôi lộng hành. 

Tuy nhiên, trong các cuộc biểu tình do phong trào BLM tổ chức, họ đưa ra nhiều yêu sách vô lý và đi ngược lại đại đa số dân chúng, như ngừng hoạt động một số ban ngành cảnh sát, cắt ngân sách tài trợ hay cả giải tán cảnh sát ở một vài nơi như Seattle…

Hiện nay là thời gian khó khăn nhất cho các sĩ quan cảnh sát với sự tiếp tay của một số truyền thông xấu với mưu đồ trói tay cảnh sát để cho những kẻ bạo loạn cướp phá dễ dàng hành động hầu phá nát đất nước, cùng với các vụ ám sát và phục kích không thể tưởng tượng, nhiều cuộc biểu tình chống cảnh sát, nổ súng hàng loạt và nguy cơ khủng bố gia tăng. Những trang thiết bị cho ngành cảnh sát bị cắt giảm sẽ làm tăng thêm những thách thức không chỉ đối mặt với thực thi pháp luật, mà cả tác động tâm lý các sĩ quan, đem theo nỗi sợ hãi của họ trong sự cô lập.

Xin được biết, công việc của cảnh sát cần được hỗ trợ tinh thần từ cộng đồng thì họ sẽ mạnh mẽ hơn. Ngành cảnh sát là một cơ quan được nhà nước trao quyền, với mục đích thực thi luật pháp, để bảo đảm sự an toàn, sức khỏe và tài sản của công dân, và để ngăn chặn tội phạm. Quyền hạn hợp pháp của họ bao gồm bắt giữ và sử dụng vũ lực khi cần, đã được nhà nước hợp pháp hóa. Không những trong khuôn khổ một nhóm người có nhiệm vụ thực thi luật pháp, giúp đỡ trong trường hợp khẩn cấp, giải quyết tội phạm và bảo vệ công chúng, mà họ còn được đào tạo về sơ cứu và cứu hộ. 

Một cuộc gọi 911, các sĩ quan cảnh sát thường là một trong những người đầu tiên đến nơi mà người ta bị bệnh hoặc bị thương, chẳng hạn như tai nạn xe hơi, hoặc hỏa hoạn nhân tai cũng như thiên tai.

Có bao giờ bạn nghe rằng chọn nghề cảnh sát để làm giàu trên đất Mỹ chưa? Câu trả lời sẽ là không! Vì yêu nghề, vì yêu dân mà cảnh sát chấp nhận trả giá bằng tính mạng của mình. Câu chuyện thật vào một buổi sáng, nữ cảnh sát trẻ Breann Leak 25 tuổi ôm hôn con mình trước khi đi làm, nhưng sau đó cô mãi mãi không bao giờ trở về ngôi nhà mà đứa con trai 3 tuổi hàng ngày mong Mẹ vì hy sinh dưới phát đạn của tội phạm tại Indiana mới đây.
Xin đừng quên, các mùa Giáng Sinh, ngày lễ quan trọng chúng ta vui chơi nhưng cảnh sát là phải trực thay nhau làm việc 24/24 , có khi 12 tiếng /1 ngày và suốt 7 ngày/ 1 tuần nếu có tình trạng khẩn. Những góc sự thật ấy mấy ai biết để thương họ hơn. 

Công việc vì tình yêu con người nên mới chấp nhận rủi ro xảy ra cho mình bất kỳ lúc nào khi trong bộ đồng phục, hoặc trong xe cảnh sát. Ai đó gọi cảnh sát cầu cứu, là họ có mặt tại hiện trường tuy không biết nạn nhân là màu da sắc tộc nào. Ứng phó với tội ác, điều tra tội phạm, bắt giữ và giam giữ nghi phạm, tất cả công việc ấy là để giúp đỡ người dân.

Với các trường hợp khẩn cấp, họ phải lên đường, xa vợ con trong khi người khác thì hạnh phúc trong ngôi nhà của mình.

Không được quyền kỳ thị da đen khi chỉ vì một số phần tử da đen xấu thì tại sao kỳ thị cảnh sát, giải tán cảnh sát khi chỉ một thành phần ít ỏi cảnh sát lạm quyền?

Lên án một sự kỳ thị này để rồi tạo ra một sự kỳ thị khác, có phải là đúng không?

Một lỗi lầm của ai không nên quy chụp lên những người cảnh sát khác khiến họ phải hứng chịu thì không công bằng tí nào.

Xin được biết, nước Mỹ đang trải qua các cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng, một số cảnh sát về hưu nay quay lại nhiệm sở cùng đồng hành với đồng đội thật cảm động, thay vì ở nhà an nhàn. Họ không thờ ơ nhìn tượng Tổng thống Mỹ, các danh nhân bị đập phá, hàng loạt viện bảo tàng, nhà thờ Công giáo thay nhau bị đốt trên nhiều thành phố. 

Qua trao đổi vài lãnh đạo cảnh sát, họ cho rằng những gì xảy cho nước Mỹ hôm nay cũng như một cơ hội cho ngành cảnh sát nhìn lại phương cách làm việc cần cải cách, điều chỉnh sự huấn luyện, thay đổi nội quy cho hợp với thời đại hôm nay so với thời gian hơn 20 năm trước. Người dân lên tiếng cái sai là chính đáng, họ biết lắng nghe và đang thay đổi, nhưng không vì thế một số kẻ xấu tìm cách hủy diệt những giá trị thiêng liêng của nước Mỹ vì mục đích đen tối.

Xin đừng quên, mỗi lần có biến cố lớn như thiên tai, khủng bố thì lực lượng chính phủ đầu tiên được huy động chính là Cảnh sát địa phương, Nhân viên cứu hỏa. Lúc bấy giờ, cộng đồng chỉ có một chủng tộc, đó là con người.

Cảnh sát nồng nhiệt hỗ trợ những việc nhân đạo giúp trẻ em nghèo, bệnh tật. Cảnh sát cũng tích cực hoạt động xã hội, xem như là vinh dự và nhiệm vụ của mình, một số Sở cảnh sát nối kết Ngân hàng thực phẩm để giúp cung cấp hàng hóa thực phẩm và duy trì sự sống trong suốt nhiều tuần khi cư dân bị ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp bởi COVID-19. Mục đích là đồng hành với người dân cùng nhau vượt qua khó khăn, không để người dân đơn độc.

Xin được biết, có những khoảnh khắc tự hào của các lễ tốt nghiệp, các sự kiện văn hoá, xã hội không phân biệt màu da thì nhiều cơ quan cảnh sát đã cung cấp lực lượng an ninh và giao thông tại nơi ấy.

Và nếu bạn quan tâm đến việc trở thành một cảnh sát viên thì nên hiểu họ phải trải qua một bài kiểm tra tâm sinh lý thể chất, kiểm tra thể dục, kiểm tra viết trước khi được ra đường phố và cái chết có thể chờ đợi ở mọi góc!

Nhưng đó không phải là tất cả, người cảnh sát còn bị tấn công và bị thương cao gấp lần so với bất kỳ ngành nghề nào khác. Nhiều khi bị áp lực quá sức, một vài người lái xe vào góc tối khóc một mình là chuyện có thật.

Tuy thế, vẫn nhiều người đi vào nghề nguy hiểm này và mãi mãi trong lòng biết ơn của hàng trăm triệu người dân. Phần lớn thầm lặng từng ngày giữ gìn huy hiệu cảnh sát Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ mà mình được tin tưởng và tôn trọng . 

Xin đừng quay lưng với cảnh sát, chúng ta cần yêu thương họ - những anh hùng âm thầm vì nước vì dân bởi những điều rất giản dị mà không phải ai cũng làm được.

Tác giả : Thạch Thảo 
Houston 26/6/2020

Nguồn ảnh : REUTERS/ BBC NEWS

No comments:

Blog Archive