Monday, June 22, 2020

HAI CHỮ "VIỆT KIỀU "

Thạch Thảo (Trích từ Diễn Đàn Na uy)

Hầu hết người Việt 'mới' sang định cư thường bị CĐ người Việt cũ không ưa. Sự khác biệt từ ý thức hệ, lời nói, suy nghĩ của người Việt mới sang thường khiến người ta khó chịu. Chính họ tự gây dị ứng, chứ không phải lớp người đi trước kỳ thị.

Đa số người ra nước ngoài ngày nay là vì kinh tế, muốn con cháu tiếp cận nền giáo dục tốt hoặc vì muốn trở thành Việt kiều- hơn là vì ty nạn chính trị.

Đôi khi, lời nói kẽ mới qua dễ làm tổn thương thế hệ đi trước - thế hệ đã trải qua đau thương lịch sử, liều mình ra đi để cho thế hệ tiếp theo có cơ hội sống. Họ chính là người góp công đặt viên gạch gây dựng nên cộng đồng với những khu phố Việt, hệ thống cơ sở thương mại Việt và cả ngân hàng nói tiếng Việt.

Các người mới đến định cư hầu như không phải trải qua giai đoạn khó khăn, cơ cực để vươn lên. Đa số đều được người thân trải đường giúp đỡ, không phải trả giá bằng mạng sống và nước mắt. Họ không phải sống dè sẽn, tiết kiệm, gởi yêu thương vào từng thùng quà hay tiền bạc gởi về giúp gia đình còn kẹt lại bên nhà.

Vì thế, di dân có thái độ xem thường, cho là lẽ đương nhiên khi thừa hưởng những phúc lợi miễn phí tại xứ người. Trên 50% người mới qua, sống ích kỷ, đặt cái tôi hàng đầu- một sự khác biệt lớn giữa thế hệ đi trước quen hy sinh cho người thân, gia đình.

Nhiều quan điểm, ý nghĩ sai lầm của họ dẫn đến sự xa cách trong các mối quan hệ thân thuộc lẫn bạn bè.

Thực ra, bất kỳ điều gì cũng phải trả giá và không gì trên trời tự rơi xuống. Ngay cả, " Freedom is not free ".

Đừng vội vàng vô ơn, quay lưng với những người đã giúp đở mình. Đừng chê người ta nghèo hơn. Đừng than buồn vì không có tô phở nóng sáng sớm như ở quê nhà, "toàn thực phẩm đông lạnh, chán!". Đừng than không ai nhậu bia, karaoke thường xuyên.

Đừng nói "thà ở Việt nam mà vui hơn và có tiền Việt kiều gởi về cho mà tiêu". Đừng chê ở đây kiếm tiền khó, không bằng Việt nam.

Hãy biết trân quý sự may mắn hơn hàng chục triệu người bởi lẽ không phải ai muốn xuất ngoại cũng được. Không phải bỏ tiền ra 50, 60 ngàn đô la là đi qua được trời Tây. Lấy giả chồng (vợ ) chưa chắc đến nơi. Diện di dân đầu tư không hẳn lúc nào cũng dễ dàng.

Đừng tỏ ra ta đây, hơn người và bất cần. Nếu yêu thiên đường thì nên về luôn, bằng vé máy bay một chiều. Không nên xem nơi đây như quán trọ, đi đi về về, đứng núi này trông núi nọ...

Không nên lợi dụng đất nước này để cho con cái thụ hưởng giáo dục, y tế miễn phí từ tiền thuế của nhiều công dân khác, làm việc vất vả đóng góp cho ngân sách.

Không nên về Việt nam hưởng thụ, nhưng qua trời Tây lại gian dối, lương lẹo để hưởng các phúc lợi xã hội. Đó là sự không công bằng và làm xấu đi hai chữ "người Việt". 

Những câu khó nghe nên giữ trong lòng, đem về quê nhà nói. Đừng vô tình hay cố ý chà đạp lên tinh thần yêu tự do, dân chủ mà nhiều đồng hương tị nạn phải liều ra đi, dù có bỏ mạng trên biển.

Nếu ai cứ bào chữa chế độ cộng sản, khen vui khen sướng thì hãy trở về ở luôn mới là kẽ tự trọng. Chê bai mà cứ nhờ vả, bòn rút thì nhục vô cùng.

Dù anh chị có là ai, xứ này chẳng coi anh chị ra gì nếu chưa hề cống hiến gì cho vùng đất đang sinh sống. Hãy thể hiện trách nhiệm công dân qua hiệu quả công việc và sự đóng góp.

Sống hai mặt thì cuối cùng, chỉ làm nghèo nhân cách mà thôi.

Ngay cả dân bản xứ cũng không tin và đánh giá thấp. 

Cần phải nhớ, đất nước tự do nơi bạn đang sống sẽ cho biết bao cơ hội vươn lên, nhưng không bao giờ cho bạn cơ hội phách lối, xem thường người khác.

Hãy gắng học hỏi văn hóa xứ người: sự biết ơn, trách nhiệm và sự minh bạch, trung thực.

Nếu bảo thủ cố chấp, không chịu tiếp thu văn hóa mới thì bạn sẽ tự đào thải và khó hội nhập với xã hội xung quanh.

Hãy chọn một quê hương và sống hết mình, làm gương cho con cháu vươn lên.

Bỏ đi sự tính toán hơn thua quyền lợi, cái gian xảo, ích kỹ, tham lam. Trên đất tự do thì khó tránh pháp luật, nó sẽ chào hỏi bạn. Lúc đó mếu máo không kịp. Nên nhập gia tùy tục.

Không ai bắt bạn đến đất nước họ, bạn tự nguyện cầu xin thì phải biết điều và chấp nhận làm người tử tế, đừng để người ta khinh.

Bước đầu tiên, phải học cái nhân văn, học cái hay để không làm tổn thương hai chữ "Việt nam". 

Không hề đóng góp mà cuối đời, lại quay về tận dụng chính sách ưu đãi người già xứ người thì chẳng khác nào tự vả vào mặt trong con mắt người ngoại quốc. Họ biết hết.

No comments:

Blog Archive