Monday, June 22, 2020

Hẻm vực Antelope Canyon, điểm du ngoạn khó đến

PAGE, Arizona (NV) – Antelope Canyon (hẻm vực Linh Dương) là một thắng cảnh thiên nhiên hết sức hấp dẫn và lôi cuốn du khách vì phong cảnh không gian “nắng – hẻm núi” riêng biệt ở đây.

Năm 1963 con đập thủy điện Glen Dam nằm phía Bắc Arizona hoàn thành, nước sông Colorado về phía Đông Bắc của con đập dâng lên cao rất nhiều khiến cho đoạn sông phía thượng nguồn trở thành hồ trữ nước lớn cho đập thủy điện. Hồ trữ nước này chính là Lake Powell (1) ngày nay.

Có những hẻm vực xưa kia chỉ là con suối cạn, ngày nay bỗng trở thành một con sông len lỏi chảy qua các ngõ ngách núi, biến không gian núi khô cằn thành những không gian sông, núi, hồ, thung lũng, hẻm vực tuyệt đẹp.

Từ Page City bạn lái xe chỉ hơn 15 phút về phía Đông của highway 98 (hướng Monument Valley) là đến khu vực Antelope Canyon. Đường đi vào khu hẻm vực này không phải ai cũng có thể tự do ra vào, vì đây là khu tự trị Navajo Reservation của người dân da đỏ Navajo.

Địa danh Antelope nằm về phía Nam Lake Powell, phía Bắc thành phố Page City, bao gồm Antelope Island, Antelope Point Marina, và Antelope Canyon. Trong số đó, Antelope Canyon là nổi tiếng nhất.

Khu vực Antelope Canyon nổi tiếng có lẽ vì có khá nhiều loài linh dương núi (như dê, cừu…) thường hay xuất hiện quanh khu vực nên người ta đã lấy tên Antelope mà đặt tên cho hẻm vực. Ở đây có ba thắng cảnh thu hút du khách là Lower Antelope Canyon, Upper Antelope Canyon, và dòng sông hẻm vực Antelope Canyon.

Tuy là hẻm núi chỉ dài khoảng 200 mét, nhưng Upper Antelope Canyon lại được tuyển chọn nổi tiếng nhất và ngoạn mục nhất khu vực vì những nét độc đáo có một không hai ở đây. Không gian của Upper Antelope Canyon là những sắc màu vàng đỏ rực lửa của núi, những “đường vân dài mượt mà” của nước in hằn lên vách núi, những “đường cong uốn lượn” của hẻm vực núi cát mà gió và nước đã cùng nhau điêu khắc thành một “bức tượng hẻm vực núi” vĩ đại sừng sững.
Cảnh sắc bên trong hẻm núi Upper Antelope Canyon.. (Hình: ATNT Tours & Travel)

Sau một lúc len lỏi vào đến giữa lòng hẻm vực Upper Antelope Canyon, bạn sẽ có một cảm giác rất kỳ lạ len nhẹ vào tâm tư mình khi tận mắt chứng kiến không gian ở đây. Hình ảnh người da đỏ (mà chúng ta biết từ thuở nhỏ trong trí nhớ) như ẩn hiện vây quanh với không gian Antelope. Tên nguyên thủy của khu vực này do người Navajo đặt ra chỉ có ý nghĩa “nơi có dòng nước chảy xuyên qua núi đá” vì “hẻm vực” này được hình thành nhờ vào dòng nước chảy xuyên qua đây. Đường đi của nước đã bào mòn hẻm núi từ hàng chục ngàn năm qua.

Nhưng nếu chỉ có nước và núi, thì Antelope Canyon sẽ không có gì đáng nói, vì nó cũng không khác gì những “thắng cảnh nước núi” khác trên thế giới. Nhưng một yếu tố sinh động khác là “ánh nắng mặt trời” đã len lỏi chiếu xuyên qua hẻm núi làm không gian nơi đây chuyển động hẳn lên.. Ánh nắng là yếu tố linh động làm không gian màu sắc cầu vồng trong hẻm vực Linh Dương biến ảo tuyệt đẹp. Cảnh sắc này đã từng nổi bật trước muôn ngàn ống kính của du khách và các tay chụp ảnh nhà nghề lẫn tài tử từ hàng chục năm nay. Có người đã từng đoạt những giải thưởng chụp ảnh thế giới về không gian Antelope.

Nhất là vào lúc mặt trời đứng bóng, ánh nắng chiếu xuyên qua đỉnh hẻm vực núi tạo cho người thưởng ngoạn một hình ảnh tuyệt hảo về đường đi của nắng. Lúc này không còn là ánh nắng nữa, ánh nắng đã trở thành các tia nắng. Tia nắng không bao giờ đứng yên một chỗ, mà nó di chuyển theo sự di chuyển xoay vần của trái đất. Sự chuyển động đó khiến cảnh sắc vàng-đỏ-cầu vồng chạy theo tia nắng mặt trời luôn luôn biến đổi trên các đường cong vách núi, tạo ra những hình ảnh bất ngờ khiến du khách khó quên trong trí nhớ của mình.

Tuy nhiên, thắng cảnh Antelope Canyon không phải lúc nào cũng sẵn sàng chào đón du khách. Hẻm vực thường dễ dàng bị đóng cửa vì thời tiết bất chợt của nắng mưa. Đây cũng là những khu vực mà “thần lụt” luôn luôn thích đến thăm viếng, nên chỉ có những người hướng dẫn có giấy phép mới được phép đưa du khách đến đây. Nhưng du khách cũng nên mang ơn “thần lụt” vì nhờ thần đã dùng nước tạo ra các hẻm vực núi cho con người đời nay thưởng ngoạn. Có đi vào khu vực hẻm núi Antelope Canyon, du khách mới cảm nhận rõ ràng là mình đang đi trên con đường mà các dòng nước lũ luôn luôn chảy qua đây.

Du khách đi tour thường được dùng xe truck 4×4 đưa đến Upper Antelope Canyon. Xe ngừng lại trước một ngọn đồi không lớn lắm, độ cao chỉ khoảng chừng trên 30 mét, chính giữa có một vết nứt thẳng đứng giống như ngọn đồi bị cắt làm hai. Vết nứt này chính là hẻm núi Upper Antelope Canyon. Ví dụ, nếu chẳng may bạn vừa bước vào cửa hẻm vực, “thần lũ” chơi khăm không báo trước ập đến. Thế là bạn đành phải hát “biệt ly, ra đi từ đây!”
Một góc cạnh khác trong hẻm núi. (Hình: ATNT Tours & Travel)

Chỉ có người bản địa mới biết rõ giờ giấc đi đứng nghỉ ngơi của các cơn lũ lụt. Có lẽ vì thế mà người ta không cho du khách tự động lái xe vào vùng này. Bạn đừng buồn nếu bị “thần lụt” phá rối kỳ nghỉ của bạn, vì đôi khi Antelope Canyon phải đóng cửa cả tháng trời để cho “thần lũ” đi qua, không cho du khách đến thưởng ngoạn hẻm vực núi của mình.

Người da đỏ bản địa Navajo biết dùng không gian Antelope Canyon để làm kinh doanh. Người ta chia thời giờ ra từng thời điểm khác nhau trong ngày và giá cả cũng khác nhau. Nếu bạn đi tour vào hai thời điểm buổi sáng và buổi chiều, xác suất vé hãy còn cho bạn mua. Nhưng nếu bạn muốn xem cảnh “tia nắng xuyên qua đỉnh hẻm vực núi” thì bạn nên chọn thời điểm khoảng từ 11 giờ 30 phút sáng đến 1 giờ trưa và nên giữ chỗ trước một năm.

Giá một tour để đi xem thắng cảnh Upper Antelope Canyon khoảng $40 (có thể thay đổi) cho một người, dài khoảng một tiếng, kể cả thời gian đi về từ Page City đến hẻm vực Linh Dương. Nhưng nếu bạn muốn tham dự tour chụp hình photographer, giá tour sẽ cao gấp đôi khoảng $80 (có thể thay đổi) cho một người và thời gian chụp hình trong hẻm núi Linh Dương được kéo dài thêm một chút so với tour bình thường.

Như đã nói ở trên, Antelope Canyon thuộc về khu tự trị Navajo Reservation của người dân da đỏ Navajo. Vì thế các tour du lịch trong vùng Navajo Nation (2) chỉ do người da đỏ bản địa có quyền điều hành.

Bạn muốn thưởng ngoạn thắng cảnh Antelope Canyon, bạn không có cách nào hơn là phải mua tour qua các công ty du lịch địa phương của người da đỏ tại đây. Sự độc quyền này khiến cho du khách khá khó chịu về một số dịch vụ du lịch mà họ thao túng ở Page City. Khi đi tour với họ, bạn phải theo đúng nguyên tắc của người hướng dẫn da đỏ địa phương. Bạn không có nhiều thì giờ chụp hình vì tour guide vừa đi vừa nói chuyện vừa đẩy bạn đi tới. Cuối cùng, nếu bạn muốn du ngoạn Antelope Canyon, bạn cần phải giữ chỗ cả năm trước may ra mới còn chỗ tốt cho bạn. Một tour du ngoạn khó đến là vì vậy!

Arizona là một tiểu bang có rất nhiều thắng cảnh hẻm vực núi nổi tiếng thế giới như Grand Canyon Nation Park. Nhưng, nếu bạn chưa có dịp đặt chân đến Antelope Canyon – Horseshoe Bend – Lake Powell, thì chắc hẳn bạn hãy còn thiếu sót trong hành trang du lịch Arizona rồi đó! Cần nói thêm, Antelope Canyon là khu vực thiên nhiên chỉ mới được mở cửa du lịch từ những năm cuối của thế kỷ 20. [qd]

—–

Chú thích:

(1): Lake Powell dài hơn 180 mile và tạo ra thêm một thắng cảnh mới tại vùng Glen Canyon.

(2): Navajo Nation là tên của một vùng đất rộng lớn tự trị của người da đỏ Navajo (Navajo Reservation) bao gồm khu vực ngã tư biên giới của bốn tiểu bang Utah-Arizona-New Mexico-Colorado.

No comments:

Blog Archive