Monday, June 22, 2020

Bầu cử Mỹ 2020 - Khởi động

Hôm qua 20/6, là buổi vận động đầu tiên của tổng thống Trump diễn ra ở thành phố Tulsa, tiểu bang Oklahoma. 

Buổi nói chuyện được cho là rất được ủng hộ. Hội trường trung tâm BOK chỉ 19.2 ngàn chỗ mà người đặt vé lên đến gần 1 triệu. Số người đến tham dự từ khắp nơi đổ về vì Tulsa là 1 thành phố nhỏ chỉ hơn 400 ngàn dân. Có những người đến từ các tiểu bang xa xôi, phải lái xe đến 750 dặm.

Đồng thời cũng có tin buổi rally này sẽ bị cản trở phá hoại bởi những nhóm cực đoan chống TT Trump. Ông thị trưởng Tulsa là Bynum đã lo sợ định ban hành lệnh giới nghiêm từ 10 giờ đêm đến 6 giờ sáng, dù buổi nói chuyện bắt đầu rất trễ, lúc 8 giờ.

Phe DC lên án ông không quan tâm dịch bệnh mà chỉ lo thỏa mãn cái tôi của mình. Nhưng trước đó là những cuộc biểu tình vài chục ngàn người sau cái chết của George Floyd thì lại không thấy ai quan tâm. Đám tang của Floyd cũng tập trung đông người trong 1 hội trường nhỏ, cũng không thấy ai phàn nàn, lo lắng.

Cuối cùng, buổi nói chuyện diễn ra khá tốt đẹp. Hội trường còn 1 số chỗ trống phía trên cao. Vài tờ báo chống Trump hạng bèo như BBC đã đăng tít: "Vận động tranh cử của Trump ở Tulsa vắng hơn dự kiến." Nhưng một vài tờ báo phe tả New York Times, HuffPost... đã trả lời dùm: Phe tả có chiến dịch đặt vé nhưng không tham dự nhằm tạo ra hiện tượng ghế trống, dù đây là 1 chiêu trò không mấy quang minh chính đại.

Đúng là vắng hơn dự kiến vì bị phá, nhưng hội trường vẫn còn rất đông mà bất cứ ứng cử viên nào cũng mơ ước. Còn bên ngoài là 1 rừng người ủng hộ. Và quan trọng nhất là đã không có 1 sự cố đáng tiếc nào xảy ra như lời hăm dọa trước đó.

****
Theo mình thì đây là bước khởi đầu khá thành công của tổng thống. Mặc cho bao nhiêu đánh phá của cả một hệ thống khổng lồ báo đài thiên tả, con số ủng hộ ông vẫn còn rất ấn tượng.

Có 1 chi tiết trong buổi nói chuyện, tổng thống bảo rằng ông sẽ không can thiệp vào sự cố khu tự trị ở thành phố Seattle bởi ông muốn cho người dân thấy rõ sự bất lực của chính quyền sở tại. Phe DC đã im lặng đồng tình, dù đó là những hành động phạm pháp. Còn ông không ngu gì giúp họ giải quyết vấn nạn lại còn bị chửi.

Có vẻ như ông đã tương kế tựu kế. Còn phe DC ban đầu đã dùng biểu tình để gây áp lực. Cựu tổng thống Obama đã kêu gọi tiếp tục biểu tình để gây áp lực lên chính phủ Trump. Nhưng họ đã đi quá xa, ủng hộ nhiều hoạt động phi pháp, trong đó có việc lập khu tự trị, rồi đốt phá, giật sập các tượng đài của các nhân vật lịch sử.

Thoạt đầu tổng thống Trump nhất mực đòi can thiệp để lập lại trật tự, Law & Order, nhưng giờ ông lại chọn cách khoanh tay ngồi nhìn, và để tự người dân suy nghĩ lấy. Phe DC coi chừng đã tự bắn vào chân mình.

***
Còn 5 tháng nữa là đến ngày bầu cử. 2 phe CH và DC bắt đầu khởi động, sẽ có nhiều chiêu thức từ cả 2 phía, nhưng đó là những điều đã trở thành sinh hoạt chính trị bình thường. Sẽ có nhiều phim hay để xem.

Cuối cùng vẫn là lá phiếu của người dân quyết định ai là tổng thống. 4 năm trước ông Trump đã lội ngược dòng ngoạn mục để giành chiến thắng. Nay ông đang ở thế thượng phong sau gần 4 năm chứng tỏ khả năng của mình trong vô vàn khó khăn, đặc biệt là sự đánh phá tàn khốc của phe DC.

Tuy nhiên, không nên đếm cua trong lỗ. Phe DC sẽ dồn tất cả sức mạnh cho ứng viên Joe Biden. Đặc biệt họ có hệ thống truyền thông khổng lồ. Rồi các big tech như google, facebook, twitter, snapchat... đều ngày ngày gây khó dễ cho Trump. Google đứng hẳn phía chống Trump, không tin hãy thử nhập vào chữ Trump, bạn sẽ có kết quả hàng loạt thông tin xấu về ông, mà không có lấy 1 tin trung thực. Twitter, facebook đòi kiểm duyệt lời ông nói, nhưng lại không áp dụng cho đối phương.

Như thường lệ, Trump chỉ dựa vào đám đông thầm lặng. Đó là những người Mỹ đã chán ngán với các chính trị gia diễn thuyết thật hay, êm ả như lời ru của mẹ hiền, nhưng lại có tính mau quên. Họ thừa biết tổng thống Trump thô lỗ tục tằn, chửi lộn không thua ai, nhưng thật lòng, đứng về phía họ, và luôn cố gắng thực hiện lời hứa.

5 tháng sắp tới sẽ là những ngày sôi động, kịch tính. Cuộc cạnh tranh giữa phe CH và DC Mỹ khốc liệt hơn bao giờ trong lịch sử.

Cầu chúc dân Mỹ chọn được người lãnh đạo giỏi, xứng đáng.

Make America great again again.

Nguồn: Larry De King

No comments:

Blog Archive