Monday, June 29, 2020

Cựu Thủ tướng Pháp bị kết án 5 năm tù

Cựu Thủ tướng Pháp Francois Fillon đã bị kết án 5 năm tù vì sử dụng công quỹ để trả lương cho vợ con thông qua những công việc không có thực tại quốc hội.

Cựu Thủ tướng Pháp Francois Fillon và vợ đeo khẩu trang khi đến dự phiên tòa tại Paris ngày 29/6. (Ảnh: Sputnik)

Cựu Thủ tướng Francois Fillon hôm nay 29/6 đã bị tòa kết án 5 năm tù, nhưng được hưởng 3 năm tù treo, và bị phạt 375.000 euro (420.000 USD). Vợ ông, bà Penelope Fillon, cũng chịu mức án 3 năm tù treo và bị phạt số tiền tương đương.

Cả hai vợ chồng cựu Thủ tướng Fillon đều kháng cáo. Luật sư cho biết thân chủ của họ là nạn nhân của một âm mưu và muốn xét xử lại vụ việc.

Ông Fillon giữ chức thủ tướng Pháp từ năm 2007 đến năm 2012. Mùa hè năm ngoái, ông bị cáo buộc biển thủ công quỹ khi dùng số tiền này để trả lương cho người nhà, gồm vợ và 2 trong số 5 người con của ông, trong khi công việc của họ không có thật.

Các cáo buộc trên xuất phát từ một cuộc điều tra của báo Le Canard enchaine, trong đó nói rằng vào đầu năm 2017, bà Penelope đã được tuyển làm trợ lý của chồng bà tại quốc hội Pháp. Hai trong số các con của vợ chồng cựu Thủ tướng Pháp cũng được tuyển vào làm trợ lý cho bố, sau đó trở thành nghị sĩ.

Cuộc điều tra phát hiện ra rằng, cả bà Penelope và các con của bà đều không thực sự làm công việc tại quốc hội, nhưng vẫn nhận về hơn 1 triệu euro (khoảng 1,1 triệu USD). Tòa án đã yêu cầu vợ chồng cựu Thủ tướng Fillon hoàn trả lại số tiền này cho quốc hội.

Vụ việc trên xảy ra chỉ 3 tháng trước cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm 2017. Ông Fillon khi đó đang là ứng cử viên hàng đầu tranh cử tổng thống, nhưng vụ bê bối khiến uy tín của ông bị giảm sút. Rốt cuộc ông đã bị loại từ sớm và người giành chiến thắng là đương kim tổng thống Emmanuel Macron.

Theo vietbf

No comments:

Blog Archive