Friday, June 26, 2020

Vất vả nửa đời, sau tuổi 50 nhất định phải sống vì chính mình 

Zen Images, Stock Photos & Vectors | Shutterstock

Sau khi bước qua ngưỡng tuổi 50 và nửa cuộc đời dài đầy khó khăn và vất vả, thứ cần trân trọng nhất chỉ có chính bản thân mình.

1. Tình yêu của cha mẹ là tình cảm tuyệt đối, lòng hiếu thảo của con cháu là tình cảm tương đối, đừng giữ con cháu luôn luôn bên mình vì chúng còn có gia đình riêng, có đời sống riêng, có công ăn việc làm riêng.

2. Sự giúp đỡ tốt nhất của cha mẹ đối với con cái chính là giữ sức khỏe bản thân tốt hơn, tâm tình vui vẻ hơn, bụng dạ rộng lượng hơn, tính tình thân thiết hơn, bớt giận dữ, bớt nhiếc móc, bớt kén chọn, bớt xa hoa.

3. Khi đi qua độ tuổi 50, không cần biết điều kiện của con cái như thế nào, chúng ta vẫn phải có một khoản dự phòng cho chính mình, hoặc là lương hưu, hoặc là sổ tiết kiệm. Con cái biết giúp đỡ, biếu tặng để hiếu thảo với cha mẹ là điều đáng quý, nhưng cha mẹ phải ngửa tay đòi tiền lại là chuyện chẳng mấy dễ dàng.

4. Càng lớn tuổi càng nên buông tay và nhìn thoáng hơn về mặt vật chất. Gia tài, tiền bạc, đồ đạc trong nhà không cần nhiều, chỉ cần vừa đủ là được. Sống giữ thật nhiều thì chết cũng không thể mang theo, đó chỉ là gánh nặng chứ không phải ưu thế khi bước vào nửa sau cuộc đời.

5. Đừng mắc bệnh lải nhải của người già. “Họa từ miệng ra”, câu này luôn đúng ở mọi giai đoạn cuộc đời, dù già hay trẻ. Nếu có thời gian, chúng ta hãy đi bộ, tập thể dục ngoài công viên, trồng cây nuôi hoa, chăm sóc thú cưng, giao lưu trò chuyện với mọi người hoặc yên tĩnh đọc một vài cuốn sách chứ đừng đi gây họa bằng miệng.

6. Hãy trân trọng hiện tại vì không sớm thì muộn, một căn bệnh khác của tuổi già là “đãng trí” sẽ đến, chúng ta dần nhớ nhớ quên quên, không còn tâm trí khôn ngoan như thuở ban đầu.

7. Người đáng trân trọng nhất cuộc đời là vợ/chồng, là bạn đồng hành luôn sát cánh bên chúng ta đi nốt những chặng đường cuối cùng của cuộc đời.

8. Di sản lớn nhất bạn để lại cho con cái là: lòng nhân từ, sự rộng lượng, tính liêm chính, lòng tốt bụng, cần cù siêng năng, tư tưởng đạo đức và quy tắc ứng xử. Đó mới là những tài sản giá trị để con trẻ vượt qua khó khăn, gian truân trong cuộc sống tương lai.

9. Hãy tự do làm những điều mình thích, tìm hiểu những vấn đề mình quan tâm, đi đó đây ngắm nhìn phong cảnh đẹp, thưởng thức các món ăn, tận hưởng trọn vẹn cuộc sống, bù đắp những vất vả bản thân đã trải qua và tìm về bản tính vô ưu vô lo mình đã đánh mất.

10. Người chiến thắng là người sống đến sau cùng. Ít nhất chúng ta đã chiến thắng hôm nay, hôm qua, và rất nhiều ngày trong quá khứ.

11. Không có hy vọng thì sẽ không có thất vọng. Đừng đem “hạnh phúc tuổi già” đặt trên người con cái mà không tự mình nắm giữ trong tay.

12. Trân trọng cơ hội gặp lại những người bạn cũ, đồng nghiệp cũ, người quen cũ khi còn có đủ thời gian và sức khỏe. Có thể gặp mặt không làm gì, chỉ cần ngồi uống cùng nhau một chén trà, nói dăm ba câu chuyện xưa cũng đã khiến một ngày dài trở nên có ý nghĩa.

13. Hãy dành nhiều thời gian hơn cho bản thân, sống cho bản thân chứ đừng chịu thiệt về mình đến tận cuối cuộc đời chỉ vì suốt ngày bận tâm đến người khác.

14. Sau tuổi 50, phải cẩn trọng lời nói. Đừng nhẹ dạ cả tin, đừng hứa hẹn khắp nơi, đừng dễ dàng nhận lời giúp đỡ người khác vì đây đều là hành động tự mang đá đập chân mình, tạo ra gánh nặng cho bản thân trong khi lưng đã còng, chân đã mỏi, sức lực đã chẳng còn dẻo dai được như xưa.

15. Học cách “dĩ hòa vi quý” để cuộc sống trở nên dễ dàng hơn. Nếu xuất hiện những mâu thuẫn nhỏ, có thể bỏ qua, thì nên tha thứ ngay chứ không để trong lòng. Chuyện của mình tự quản lý cho tốt, chuyện của người khác thì không quan tâm linh tinh.

16. Đừng làm những chuyện vượt quá khả năng của mình. Tuổi 50 không phải là giai đoạn bạn cố sức là sẽ thành công mà ngược lại, hành động ấy chỉ gây thêm rắc rối và bất trắc cuối đời.

17. Tự biến cuộc sống của mình trở nên phong phú, đầy màu sắc, thoải mái với các sự lựa chọn tự do, không bó buộc trong một khuôn khổ chật hẹp và cô đơn của tuổi già.

18. Mặc dù cơ thể đang già đi, nhưng tính tình phải vui vẻ tươi trẻ, không vướng muộn phiền, không sầu lo về bệnh tật hay tuổi tác. Mà tinh thần càng trẻ trung thì sức khỏe lại càng tốt đẹp.

19. Cuộc đời chỉ có 3 giai đoạn: thơ ấu, thanh niên và tuổi già. Hai giai đoạn đầu đã qua nhanh như một cái chớp mắt. Đến sau tuổi 50, chúng ta chỉ có thể làm cho giai đoạn cuối cùng đi qua chậm hơn một chút, vui hơn một chút và ý nghĩa hơn một chút.

No comments:

Blog Archive