Monday, January 6, 2020


B phim "Ký sinh trùng" xuất sắc nhgiải thưởng "Quả cầu vàng"

Vượt qua các đối thủ nặng ký trong hạng mục đề cử, điện ảnh Hàn Quốc đã giành giải thưởng "Quả cầu vàng" cho "Phim nước ngoài hay nhất".

Sau khi chinh phục giải thưởng “Cành cọ vàng” tại liên hoan phim uy tín Cannes ở Pháp, “Parasite” (Ký sinh trùng) tiếp tục tham gia đường đua tranh cử ở các liên hoan phim và giải thưởng danh giá nhất.

Sáng nay (6/1), niềm tự hào của điện ảnh Hàn Quốc tiếp tục toả sáng ở lễ trao giải "Quả cầu vàng" lần thứ 77 tại Beverly Hills, California.

Đạo diễn Bong Joon Ho nhận giải thưởng "Quả cầu vàng" cho bộ phim "Ký sinh trùng". 

Vượt qua các đối thủ nặng ký, "Ký sinh trùng" đã xuất sắc giành giải thưởng "Quả cầu vàng" cho hạng mục đề cử "Phim nước ngoài hay nhất". 

Đạo diễn Bong Joon Ho không giấu được niềm xúc động khi nhận giải. Khi nhận giải ông đã đùa rằng: "Nếu chúng ta có thể vượt qua qua rào cản ngôn ngữ bằng cách đọc phụ đề, chúng ta có thể xem được nhiều phim rất hay".

Thật vây, trong những chia sẻ trước đó, đạo diễn Bong Joon Ho cho biết mình từng không đặt quá nhiều hy vọng vào "Ký sinh trùng" (Parasite) bởi bộ phim chứa đựng những từ ngữ, hình ảnh có đặc thù riêng của văn hoá Hàn Quốc mà ông không nghĩ người phương Tây sẽ hiểu được toàn bộ.

Thế nhưng "Ký sinh trùng" đã bất ngờ làm nên kỳ tích chưa từng thấy trước đó dành cho một tác phẩm điện ảnh châu Á. Tính đến thời điểm này, "Ký sinh trùng" đã giành 108 giải thưởng và 175 đề cử lớn nhỏ.

Không chỉ ghi dấu tại các giải thưởng danh giá, "Ký sinh trùng" còn tạo nên cơn sốt phòng vé với thành tích doanh thu tại nhiều nước trên thế giới. Thành công của "Ký sinh trùng" là tín hiệu đáng mừng, cho thấy sự đột phá của điện ảnh Hàn trong việc mang sản phẩm của mình vươn xa và xứng tầm điện ảnh thế giới, trở thành một trong những nền điện ảnh đứng đầu châu Á.

Sắp tới, "Ký sinh trùng" sẽ tiếp tục tranh cử ở các hạng mục tại lễ trao giải Oscar 2020.

Giải thích những chi tiết ẩn ý trong phim "Ký sinh trùng"

Siêu phẩm Ký sinh trùng gây ấn tượng bằng câu chuyện ám ảnh, lối kể chuyện hấp dẫn và những hình ảnh nhiều lớp nghĩa cần giải thich.

Chuyện phim Ký sinh trùng (Parasite) theo chân gia đình nghèo bốn người gồm ông bố Ki Taek (Song Kang Ho), bà mẹ Choong Sook (Jang Hye Jin) thất nghiệp ở nhà, con trai cả Ki Woo (Choi Woo Sik) phụ việc bố mẹ sau bốn lần thi trượt đại học và em gái Ki Jung (Park So Dam) phải nghỉ học do không đủ tiền trả học phí. Cuộc sống gia đình sang trang mới sau khi Min Hyuk (Park Seo Joon) – bạn thân của Ki Woo – mang đến tặng hòn đá tài lộc và nhờ Ki Woo làm gia sư thay mình tại một gia đình giàu có.

Hòn đá làm cầu nối đưa ký sinh trùng gặp vật chủ

Trước khi Ki Woo được Min Hyuk giới thiệu làm gia sư tại nhà ông Park, gia đình ông Ki đã sớm bộc lộ tư duy “ký sinh trùng”. Cả nhà thường tìm những Wifi không đặt mật khẩu để sử dụng Internet, thậm chí còn thoải mái ngồi lên bệ nhà vệ sinh chỉ vì bắt Wifi “chùa”. Trong một cảnh quay khác, Ki Woo cùng em gái Ki Jung nài nỉ người bán pizza đuổi việc nhân viên làm part time để mình được thế chỗ. Sau này, cả nhà ông Ki cũng lên kế hoạch làm người khác bị sa thải để gia đình mình thế chân.

Một cảnh quay vừa đậm chất châm biếm, vừa báo hiệu về số phận ký sinh trùng của gia đình ông Ki là lúc xe phun thuốc diệt côn trùng đi qua, cả nhà không đóng cửa sổ để được diệt côn trùng miễn phí. Chất xịt côn trùng làm ba mẹ con ho sặc sụa còn ông Ki Taek thì cố lờ đi. Thực chất sau này, cả nhà Ki đều trở thành loài ăn bám giống như bầy gián trong nhà họ: sống ở nhà người khác rồi chạy toán loạn khi thấy họ trở về nhà.

Trong cảnh quay chuyển mạch phim, Ki Woo rời khỏi tổ ấm của mình để đến nhà ông Park. Anh phải đi lên cầu thang, tượng trưng cho việc gia đình ông Park ở địa vị cao, thượng lưu trong xã hội, không giống như khi đến nhà ông Ki, mọi người phải bước xuống những bậc cầu thang – bước đến vị trí tận cùng xã hội. Choáng ngợp trước cơ ngơi đồ sộ của nhà ông Park, Ki Woo tìm cách kéo tất cả thành viên trong gia đình vào làm việc: em gái Ki Jung làm giáo viên trị liệu mỹ thuật, ông Ki trở thành lái xe còn bà Choong Sook làm quản gia.

Tại nhà của ông Park, cậu con trai Da Song có các hành động kỳ quái, những biểu hiện sau này được lý giải bằng việc Da Song gặp ma vào sinh nhật ngày bé của mình. Thực chất, bức tranh tự họa mà bà Yeon Kyo treo tại phòng ăn vẽ “con ma” mà cậu bé nhìn thấy trong nhà, cũng chính là chồng của bà quản gia cũ sống ở căn hầm bí mật tại nhà ông Park. Khi Ki Jung phân tích mảng đen trong bức tranh thể hiện sự hoảng loạn, thiếu an toàn của Da Song, bà Yeon Kyo đã đau đớn nói rằng: “Vậy mà tôi đã ngắm nó vào mọi bữa ăn”. Thế nhưng thực chất, không chỉ riêng mảng tô đen, người đàn ông trong bức tranh cũng sống ngay dưới căn bếp mà bà Park không hề hay biết.


Ai là ký sinh trùng, ai là vật chủ?

Trường đoạn gia đình ông Ki uống rượu no say, ngắm mưa rơi tại căn biệt thự khi nhà ông Park đi vắng đem đến cảm giác khó chịu lẫn lo sợ cho người xem. Bởi giống như loài gián, chỉ cần ông Park mở cửa và bước vào, mọi lớp ngụy trang hào nhoáng bên ngoài của loài ký sinh trùng đều bị lật tẩy. Để rồi cái đêm định mệnh đó chứng kiến cuộc đấu tranh sống còn của hai loài ký sinh trùng cùng muốn ăn bám, hút máu vật chủ.

Cũng sau đêm mưa đầy biến động, những con người nghèo khổ dưới đáy xã hội buộc phải gạt bỏ mọi ảo tưởng xa hoa và trở về nơi họ thuộc về một cách đầy nhục nhã, ê chề. Ngắm mưa là thú vui tao nhã của người giàu, nhưng cơn mưa có thể cuốn trôi mọi tài sản của kẻ nghèo hèn. Mới trước đó, Ki Woo khen em gái Ki Jung thực sự hợp với hình ảnh nằm trong bồn tắm, sang chảnh xem phim. Chỉ không lâu sau, cô phải ngồi trên chiếc bồn cầu đang trào nước bẩn ra ngoài, tay cầm điếu thuốc hút bất cần.

Còn ông bố Ki Taek, ông bị đánh thẳng vào cái tôi khi bị ông Park chê mùi “như củ cải thúi”. Đó là mùi của cái nghèo, cái hèn mà không sữa tắm, bột giặt nào có thể xóa đi. Khi trận mưa cuốn sạch đồ đạc trong nhà, ông vội vã tìm đến tấm huy chương – thứ duy nhất vớt vát lòng tự trọng của kẻ nghèo hèn.

Trong khi đó, Ki Woo mang theo hòn đá “vì nó cứ mãi đeo bám”. Hòn đá giờ đây là hiện thân của áp lực nặng nề khi phải sống giả tạo, trở thành ký sinh trùng bòn rút lòng tin từ người khác. Từ vật mang đến may mắn, tiền tài cho gia chủ, hòn đá trở thành vũ khí giết người; còn đức tin được gửi gắm trong nó bị biến dạng, méo mó thành những ảo tưởng xa hoa. Và niềm tin mà cậu bạn Min Hyuk dành cho Ki Woo cũng chẳng khác gì.

Cũng trong đêm mưa đó, có một sự thật được hiện lên rõ ràng hơn bao giờ hết: nhà giàu cũng là những ký sinh trùng. Họ vốn không thể sống được nếu không có kẻ nghèo: không ai nấu nướng, dọn dẹp, không ai lái xe. Bà vợ ông Park thực chất cũng chỉ là người phụ nữ đầu óc đơn giản, sống lệ thuộc vào tiền của chồng. Cô con gái Da Hye không được bố mẹ quan tâm, phải bấu víu lấy tình cảm nam nữ đầy ảo mộng. Còn ông Park là ký sinh trùng của thứ ảo vọng về sự giàu có, tình yêu và hạnh phúc. Vậy nên, “Anh có yêu cô ấy không?” là câu hỏi mà ông Ki luôn dành cho ông chủ của mình.

Trong khi đó, cậu bé Da Song thích làm thổ dân và dựng lều vì cảm thấy sợ hãi, thiếu an toàn với chính nơi gọi là nhà.

Ký sinh trùng giết chết vật chủ và tiếp tục cuộc sống ăn bám với một vật chủ khác

Để cứu vợ mình trong cơn hấp hối, người đàn ông sống dưới tầng hầm bấm bật tắt công tắc bóng đèn để tạo ra mã Morse nhằm kêu cứu. Đứa bé Da Song thích làm hướng đạo sinh giải mã được lời kêu cứu này theo sự nhấp nháy của bóng đèn, nhưng hoàn toàn không biết có sự tồn tại của người đàn ông dưới hầm.

Vậy nên, trong tiệc sinh nhật của mình, Da Song nãy ra ý tưởng trở thành thổ dân cứu giúp cô Jessica (Ki Jung) khỏi người xấu. Thế nhưng cũng trong khoảng khắc định mệnh đó, kịch bản một lần nữa lặp lại, người đàn ông dưới tầng hầm bất ngờ xuất hiện, đâm chết Ki Jung ngay trước mặt Da Song, khiến cậu ngất lịm đi vì shock.

Về phía ông Ki Taek, ông Ki lúc này đã quá đỗi căm phẫn cái nghèo sau khi bị ông Park chê mùi hôi, thấy bà Park thích thú với cơn mưa – thứ vừa ngày hôm qua làm cuốn trôi hết đồ đạc trong nhà ông – đồng thời lén kéo cửa kính xe xuống vì không chịu được mùi của ông. Sự căm phẫn càng lên đến đỉnh điểm khi ông Park bịt mũi lại vì mùi hôi của chồng bà quản gia cũ, cũng như không quan tâm đến sự sống chết của Ki Woo và Ki Jung. Vì thế, ký sinh trùng vùng lên giết chết vật chủ của mình.

Image result for parasite scenes
Sau khi vật chủ chết đi, ký sinh trùng tiếp tục tìm một vật chủ khác. Và phía sau những cuộc sống xa hoa, còn biết bao những ký sinh trùng như thế. Hòn đá là vật xuất hiện từ đầu đến cuối phim, mở đầu và cũng kết thúc chuỗi bi kịch. Thế nhưng, mẹ con bà Park giờ đây sẽ sống sao, cậu bạn Min Hyuk sẽ ra sao sau khi biết mọi chuyện… chắc chắn là những câu hỏi gây ám ảnh cho khán giả.

No comments:

Blog Archive