Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn vào chiều ngày 30/1 đã gửi lời cảm ơn đến các quốc gia ủng hộ Đài Loan gia nhập Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Bà Thái bày tỏ hy vọng WHO sẽ không loại trừ Đài Loan vì các yếu tố chính trị.
“Đặc biệt, tôi muốn cảm ơn Hoa Kỳ, Nhật Bản và Canada vì đã công khai ủng hộ Đài Loan gia nhập WHO. Chúng tôi cũng biết ơn những người bạn quốc tế gần đây đã lên tiếng và ủng hộ điều này. Giống như tất cả các quốc gia khác, Đài Loan hiện đang đối mặt với nguy cơ từ đại dịch toàn cầu này. Chúng tôi có khả năng và trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng quốc tế… WHO phải dành chỗ cho Đài Loan”, bà Thái phát biểu tại văn phòng Tổng thống ở Đài Bắc hôm 30/1.

Theo bản tin của Taipei Times, Tổng thống Nhật Bản Shinzo Abe hôm 30/1 phát biểu rằng sự tham gia của Đài Loan vào WHO là cần thiết để chống lại sự lây lan của chủng virus corona mới.
“Sẽ rất khó để duy trì sức khỏe và ngăn ngừa lây nhiễm thêm ở khu vực này nếu Đài Loan bị loại trừ vì lý do chính trị”, Taipei Times trích dẫn lời ông Abe. “Chúng tôi sẽ tiếp tục nêu rõ lập trường của mình tại WHO”.
Trước đó, vào hôm 29/1, Thủ tướng Saint Lucian Allen Chastanet ra tuyên bố kêu gọi WHO cho phép chính quyền Đài Loan góp mặt trong các cuộc tham vấn quốc tế, lập kế hoạch và ra quyết định, kiểm soát và ngăn chặn sự lây lan của virus corona.
Cùng ngày, Thủ tướng Canada Justin Trudeau lần đầu tiên biểu đạt lập trường ủng hộ Đài Loan tham dự hội nghị của WHO với tư cách là quan sát viên.
“Chúng tôi ủng hộ Đài Loan tham gia các diễn đàn đa phương quốc tế. Đặc biệt là khi sự hiện diện của Đài Loan mang lại những đóng góp đáng kể cho lợi ích cộng đồng quốc tế… Đài Loan cũng là một cộng sự quan trọng trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh này”, Thủ tướng Trudeau trả lời khi một nhà lập pháp hỏi ông có ủng hộ Đài Loan tham gia các hội nghị quốc tế để thảo luận về dịch viêm phổi hay không.
Hiện tại, Đài Loan chưa gia nhập WHO nên khó có thể cập nhật được những thông tin mới nhất, nhưng Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ Alex Azar cho biết, phía Hoa Kỳ vẫn luôn cố gắng duy trì mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với Đài Loan để trao đổi thông tin với các chuyên gia của hòn đảo tự trị. Ông nói thêm, đây là vấn đề sức khỏe cộng đồng, chứ không phải là vấn đề chính trị.
Ngoài ra, Hạ Nghị sĩ Đảng Dân chủ Cơ đốc (CDA) Hoà Lan Martijn van Helvert ngày 30/1 viết trên Twiter rằng Đài Loan cần phải được gia nhập WHO. Nghị sĩ Helvert còn đặt câu hỏi cho nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình rằng, liệu ông Tập có xem sức khỏe của người dân là lợi ích chiến lược của bản thân hay không.