Wednesday, January 15, 2020

THỬ SOI MỘT VÒNG, QUANH SỰ KIỆN MỸ- IRAN!

Đúng ra bài này phải viết trước khi TT Trump phát biểu trước toàn dân Mỹ về vụ tấn công bằng tên lửa của Iran vào 2 căn cứ có quân Mỹ trú đóng ở Iraq, mà hình như " cố tình không bắn trúng mục tiêu" ...!!!

Bởi giữa lúc công luận xôn xao e sợ sự trả thù của Iran cho trùm khủng bố Iran Qassem Soleimani, có thể nổ ra chiến tranh...; thì tôi đã bình luận: " Iran buộc phải có những hành động biểu kiến nhằm gỡ thể diện..., chứ không bao giờ dám đi quá đà!

Mỹ biết thế, nên sẽ không có phản ứng trả đũa, mà chỉ lên tiếng dọa thêm...!

Bởi cả 2 đều không muốn có chiến tranh, tất nhiên là lý do khác nhau!"

* Iran đang kinh tế tồi tệ, xã hội rối loạn, lại tự biết sức mình..., nên không dám dấn sâu vào biển lửa...Thế nên sau khi bắn một số hỏa tiển, phía Iran tự ru ngủ :" Đã trả thù xong rồi" !!!

* Mỹ thì dưới sự lãnh đạo của Donald J Trump, có thể nhìn rõ từ giàn nhân sự cho đến các kế sách, đều coi Tàu Khựa là trọng tâm của mọi vấn đề.

Nói khác đi, Tàu Khựa mới là kẻ thù chiến lược trên bàn cờ thế giới, chứ không phải một nước nào khác.

Iran, Bắc Hàn, kể cả Nga...cũng chỉ là kẻ thù chiến thuật, kẻ thù khu vực..., không đủ tầm tranh bá!

Vì vậy, nên nếu những nước này không quá đáng, ông Trump lúc khoan, lúc nhặt, lúc vổ về, lúc siết bao tử...là đủ, không cần bom đạn!

Ta hãy lướt cái nhìn qua một số quốc gia có ít nhiều liên can đến vụ Iran -Mỹ, vừa qua:

1. Iraq:

Có thể do sai lầm tình báo, cũng như việc sai lầm đổ quân vào Iraq của TT Bush con, lật đổ Saddam Hussein dòng Sunni cầm đầu, làm mất đi sự đối trọng giữa Iraq-Iran, tạo khoảng trống quyền lực giúp Iran thò vòi bạch tuộc khắp vùng Trung Đông, gầy dựng thế lực...

Iraq cần Mỹ bảo vệ để khỏi rơi vào khủng bố, nhưng đồng thời các tay nắm quyền hiện nay tại Iraq thuộc phái Shiite, thân Iran; và hơn nữa cảnh bộ tộc, phe nhóm ở đây rất lớn, nên nước này như "Gà mắc tóc", nghiêng bên nào cũng không xong!

Để tỏ ra có chủ quyền, Quốc Hội Iraq thông qua luật kêu gọi( không có tính thực thi) rút quân ngoại quốc khỏi nước này; sau đó, lại lên tiếng trách móc Iran khi phóng hỏa tiển vào căn cứ Mỹ là "Vi phạm chủ quyền quốc gia"...!!!

2. Các nước NATO:

Do quy định của Hiệp ước, nên NATO có lên tiếng ủng hộ Mỹ trong vụ giết tướng khủng bố Qassem Soleimani, nhưng từng quốc gia có những quan điểm riêng...

Anh quốc thì ủng hộ Mỹ hết mình.

Pháp, ủng hộ cỡ 50%!

Đức, ủng hộ cỡ 40%!

Vì Pháp, Đức, và một số nước Tây phương lệ thuộc vào dầu hỏa và làm ăn với Iran, nên cố đu dây với chế độ bạo tàn Teheran!

3. Nga:

Putin là tay cựu cs, bản thân rất khát máu, nhưng cũng đầy bản lĩnh...

Trong số các nước muốn Mỹ và Iran nổ ra chiến tranh, có lẽ Nga của Putin là số 1.

Putin biết Mỹ dưới thời Donald Trump rất nguy hiểm cho sự trỗi dậy của Nga. Bởi Putin qua 20 cầm quyền của mình đã thấy rõ là sau Reagan, các tay TT Mỹ như Bush cha, Clinton, Bush con, và nhất là Obama nhu nhược, thiếu tầm nhìn, dễ dàng sa lầy vào những hiểm địa ở Trung Đông, lơi là sách lược ở cả phía Tây với Nga, thả lỏng trận địa ở phía Đông cho Tàu Khựa lộng hành...!

Nay với một Trump mưu lược, không nhẹ dạ về quân sự lẫn kinh tế, thì nước Mỹ thịnh vượng là điều chắc chắn. Điều Putin ngại nhất là Trump quá khôn, biết giảm tải cho nước Mỹ, buộc các quốc gia trong NATO tăng chi phí quốc phòng. Những kẻ u mê, thì nói bừa là Trump phá hỏng NATO, nhưng Putin biết, không những Trump không phá hỏng NATO, mà còn làm cho NATO mạnh hơn, vững chắc hơn, bởi " Đồng tiền ở đâu, thì lòng trí người ta ở đó"...

Các nước NATO đóng góp thêm tiền, có nghĩa là các nước NATO tự thân gánh thêm trách nhiệm, bảo vệ chính mình và toàn khối. Nó cũng đồng nghĩa là Nga bị trấn áp nặng nề hơn từ cái Liên Minh quân sự này!

Putin muốn Mỹ sa lầy vào bất cứ cuộc chiến nào, nhất là với Iran, để Nga rãnh tay thao túng. Đồng thời chiến tranh Mỹ- Iran nổ ra, là cơ hội cho Nga hốt bạc vì giá dầu tăng cao...!

Nhưng xem chừng Putin của Nga phải thất vọng!

4. Iran:

Cũng như nhiều nước "ma quỷ" khác như Bắc Hàn, Tàu Khựa, Nga..., Iran rất mừng vì Mỹ, trụ cột của thế giới tự do, suy trầm do sự bạc nhược hoặc kém cỏi của vài đời TT trước.

Iran đánh giá Trump chắc còn tệ hơn Obama.

Obama từng xin lỗi khắp thế giới.

Obama từng rạp mình 90 độ cúi chào các nhà lãnh đạo Hồi Giáo!

Obama từng nuôi dưỡng cho nhà nước Hồi giáo IS mở rộng!

Obama từng mua lòng Iran, cung cấp cho Iran hơn 150 tỷ Dollars, để ký Thỏa thuận hạt nhân JCPOA, giúp Iran đang kiệt quệ có tiền, có lực để nuôi mộng bá vương!

Nhưng Teheran đã lầm. Trump không là "con gà mái đen", Trump là "chú sư tử vàng"!

Chú sư tử vàng không những có sức mạnh, mà còn sở hữu sự khôn ngoan sáng suốt!

Vì thế, tuy Iran bị Tàu Khựa thúc giục làm loạn, kèm theo là nhu cầu đánh bả người dân Iran quên đi sự bất mãn về kinh tế suy sụp, về nhân quyền bị chà đạp...; Iran cũng biết chỉ nên làm càn ở mức độ cho phép nếu không muốn bị hủy diệt

5. Tàu Khựa:

Một giống dân ăn bẩn, hèn hạ nhưng gian tham như Tàu Khựa, thì từ quá khứ đến hiện tại, Tàu Khựa chỉ cúi đầu khi yếu thế, còn khi có thế, có lực, Tàu Khựa luôn nuôi mộng xâm lăng, luôn nuôi mộng thống trị, bóc lột thế giới!

Nhìn bản đồ địa chính trị của Khựa hiện nay, thì ai cũng thấy: 

- Phía Bắc, là vùng Viễn Đông của Nga, vừa lạnh, vừa không dễ cướp chiếm trước sức mạnh quân sự của Nga.

- Phía Tây, khó lòng áp đảo một Ấn Độ không hề yếu kém!

- Phía Đông, vành đai Đài Loan, Nam Hàn, Nhật Bản, Philippin...có Mỹ phía sau, khó lòng hó hé!

- Chỉ còn phía Nam, là hướng Khựa qua bè lũ Thái Thú cs Hà Nội phản quốc, là hướng bành trướng thế lực về mọi mặt: Vận chuyển, giao thương, quân sự,

Kinh tế...mà Khựa có thể tiến hành ý đồ đen tối. Nhưng không thể đơn phương phía Nam, cùng lúc, Khựa muốn " Một vành đai, một con đường" là để đặt những trạm chiến lược vừa về kinh tế, vừa về chiến lược ...phục vụ cho tham vọng thống trị địa cầu!

Iran là một mắt xích tối quan trọng. Nắm Iran, nắm Bắc Hàn như những cái bung xung, những con chó dại ...để kích động, và hù dọa những nước nhát gan, hay những nước vị kỷ, sẳn sàng nhượng bộ vì mối làm ăn, vì cầu an...

Tàu Khựa thành công không ít trong thời gian qua với 2 con chó dại này.

Nhưng từ khi Donald Trump lên làm TT Mỹ, Tàu Khựa xem chừng thất bại khi điều khiển chúng.

Bắc Hàn ăn vạ kiếm tiền cũng không xong !

Iran cố bướng, xem chừng bị Trump khuất phục!

Tập Cận Bình nắn gân Trump qua cuộc chiến Thương Mại không thành, chắc chắn còn ngao ngán hơn, vì chưa thể yên sau khi đã cúi đầu chấp thuận xuống nước ở Thỏa thuận Thương Mại (giai đoạn 1)!

Họ Tập hẳn vô cùng lo lắng bởi giai đoạn 2, mà lão Trump nói đích thân tới Bắc Kinh để thúc đẩy, sẽ là giai đoạn sinh tử cho bản thân Tập và của cả hệ thống Kinh tế- Chính trị của Tàu Khựa!

6. Mỹ:

Qua vụ đụng chạm Mỹ- Iran, mọi người càng nhìn rõ những ai dũng cảm vì dân, vì nước Mỹ; những ai hèn hạ dung túng, thậm chí bênh vực cho kẻ thù của nước Mỹ...!

* Trump gọi thỏa thuận hạt nhân JCPOA được ký kết năm 2013 là "thỏa thuận ngu ngốc":

"Họ đã nhận được 150 tỉ USD, chưa kể tới 1,8 tỉ USD tiền mặt nhưng thay vì nói cảm ơn họ lại hô vang "Death to America" (Cái chết tới với nước Mỹ).Tên lửa mà họ nã vào chúng ta và đồng minh đêm qua được chi trả bằng chính nguồn quỹ mà chính quyền tiền nhiệm Obama của Mỹ đã tạo điều kiện"

Và ông thẳng tay trừng trị những kẻ khủng bố, những mầm móng gây tai họa cho con người, dù với trái tim nhân ái:"

" Dù sự thật là chúng tôi có kỹ thuật quân sự vĩ đại, không có nghĩa là chúng tôi mang ra dùng nó. Chúng tôi không muốn phải dùng nó!"( "The fact that we have this great military equipment do not mean we have to use it. We do not want to use it.")

* Trong lúc đó, Pelosi, Sanders, và bè lũ thiên tả, muốn trói tay vị TT hết lòng vì nước, muốn giới hạn quyền hành của ông, muốn truất phế ông!

Trắng và đen, ánh sáng và bóng tối, yêu nước và phản quốc..., tất cả đã lộ rõ!

Các bạn lựa chọn ai???

FB Cong Binh Nguyen

No comments:

Blog Archive