Thursday, January 23, 2020

Điểm tin thế giới 23/1/2020

 TT Macron mắng nhân viên an ninh Israel trong chuyến thăm Jerusalem

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cảnh cáo các nhân viên an ninh cố gắng theo ông vào Nhà thờ Saint Anne, thuộc chính phủ Pháp và được coi là lãnh thổ của Pháp, ở Jerusalem.

Khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đến thăm Thành phố Cổ của Jerusalem hôm 22/1, ông đã mắng nhân viên an ninh Israel.

Theo AFP, sự việc xảy ra khi cảnh sát Israel và các nhân viên an ninh nội địa bỏ qua quy định của Pháp và bước trước vào Nhà thờ Saint Anne, lãnh thổ của Pháp theo các điều ước quốc tế.

"Mọi người đều biết các quy tắc. Tôi không thích những gì anh đã làm trước mặt tôi", ông Macron tức giận nói với nhân viên Israel bằng tiếng Anh khi bước vào tòa nhà.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mắng cảnh sát Israel trong chuyến thăm Jerusalem. Ảnh: AFP/Getty.

"Ra ngoài - vui lòng ra ngoài!", ông nói thêm bằng giọng gay gắt trong hình ảnh ghi lại của đoạn video nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội.

Ngôi nhà thờ Công giáo La Mã, nằm ở đầu Via Dolorosa trong khu phố Hồi giáo của Thành phố Cổ, là một phần của lãnh thổ Pháp tại Thánh địa kể từ những năm 1850.

Ông Macron nói với các cảnh sát Israel rằng những quy tắc ở đây "trong nhiều thế kỷ... sẽ không thay đổi với tôi, tôi có thể nói với anh như vậy, OK? Vì vậy, mọi người, hãy tôn trọng các quy tắc".

Phát biểu sau đó về hành động của mình, ông Macron cho biết đã có "một chút lo lắng của các đội an ninh đang cố gắng giữ gìn trật tự giùm tôi", nói thêm rằng sau đó ông đã "thân thiện bắt tay" với các cảnh sát Israel.

Ông Macron đang ở Jerusalem để tham dự sự kiện tưởng niệm diệt chủng Đức Quốc xã vào ngày 23/1. Ảnh: AFP/Getty.

Cơ quan an ninh nội địa Shin Bet của Israel cho biết trong một tuyên bố rằng "theo sự phối hợp được thiết lập trước của các thỏa thuận an ninh, một sĩ quan cảnh sát và một sĩ quan của Shin Bet đã đi cùng tổng thống Pháp và người của ông vào nhà thờ".

"Khi rời đi, nhóm của tổng thống đã xin lỗi về sự việc này, tổng thống bắt tay với các cảnh sát và tiếp tục chuyến thăm tới Thành phố Cổ, cùng với các lực lượng an ninh để bảo đảm an toàn cho ông như một vị thượng khách đến Israel". 

Thêm hai thành phố Trung cộng bị phong tỏa vì dịch viêm phổi; 

Thành phố Hoàng Cương và Ngạc Châu ra lệnh cấm tàu hỏa, xe khách đường dài và phương tiện công cộng từ hôm nay nhằm đối phó dịch viêm phổi, theo Wall Street Journal.

Mọi chuyến tàu hỏa và xe khách đường dài sẽ bị cấm ra vào Hoàng Cương, thành phố với 7,5 triệu dân tại tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc từ 0h ngày mai. Các hệ thống giao thông công cộng trong thành phố cũng ngừng hoạt động, trong khi địa điểm đông người như rạp chiếu phim, chợ trung tâm và các cơ sở giải trí cũng phải đóng cửa vô thời hạn.

Thành phố Ngạc Châu với một triệu cư dân cũng thông báo áp dụng biện pháp tương tự. Những người ra vào thành phố bằng phương tiện cá nhân sẽ bị kiểm tra triệu chứng nhiễm bệnh. 

Sân bay Canberra đóng cửa vì cháy rừng

Các đám cháy rừng bùng phát trở lại gần khu vực thủ đô Canberra đã buộc sân bay thành phố đóng cửa hôm nay, theo AFP.

Phát ngôn viên sân bay Canberra xác nhận các chuyến bay đến và đi từ thủ đô Australia đã bị đình chỉ vào khoảng trưa hôm nay để nhường chỗ cho “các hoạt động chữa cháy trên không”.

Nhiệt độ tăng cao và gió mạnh đã khiến các đám cháy lớn bùng phát trở lại ở một số khu vực miền đông Australia, sau nhiều ngày mưa lớn. Cơ quan Ứng phó Tình trạng Khẩn cấp cho biết đám cháy ở phía nam sân bay Canberra đã được nâng lên mức độ cảnh báo khẩn cấp vào trưa nay.
  
Gấp rút bào chế vaccine chống virus gây dịch bệnh viêm phổi lạ

Một số nước đang tích cực nghiên cứu để bào chế vaccine chống lại virus gây viêm phổi lạ, theo VOV.

Dịch viêm phổi lạ do virus Corona gây ra đang tiếp tục diễn biến phức tạp, với việc Trung Quốc liên tục thông báo các trường hợp nhiễm mới trong khi số người tử vong không ngừng tăng lên. Một tín hiệu đáng mừng trong nỗ lực kiểm soát dịch bệnh khi các nghiên cứu mới đây cho thấy dơi và rắn có thể là nguồn lây lan virus. Một số nước cũng đang tích cực nghiên cứu để bào chế vaccine chống lại virus này.

Theo nghiên cứu mới được công bố trên các tạp chí khoa học Trung Quốc, loại virus corona mới có thể xuất phát từ loài dơi hoặc rắn. Giả thuyết này dựa trên việc kiểm tra chuỗi gene của virus và có tới 2 nghiên cứu đều chỉ ra loài dơi nhiều khả năng có liên quan đến dịch bệnh hiện nay. Trong khi đó, một nghiên cứu khác lại xác định rắn chính là thủ phạm. Để tìm kiếm ổ virus, các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích chuỗi và so sánh. Kết quả phân tích cho thấy rắn là loài động vật hoang dã nhiều khả năng mang trong mình virus corona.

Lộ thêm bằng chứng Trung cộng chủ động va chạm với tàu chiến Mỹ ở Biển Đông

Hải quân Mỹ công bố một đoạn video mới chứng minh phía Trung cộng đã chủ động phương án va chạm với tàu chiến Mỹ trên Biển Đông.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), vụ va chạm giữa tàu chiến Mỹ và Trung cộng ở Biển Đông diễn ra vào tháng 9/2018.

Đoạn video mới được hải quân Mỹ công bố cho thấy, thủy thủ đoàn trên tàu khu trục Lanzhou của hải quân Trung cộng đã chuẩn bị phao nhằm giảm tác động của vụ va chạm và bảo vệ mạn tàu trong quá trình tàu Trung cộng di chuyển lại gần tàu khu trục USS Decatur của hải quân Mỹ.  

Người biểu tình đòi thả công chúa Huawei bị lộ là ‘diễn viên được trả tiền’

Những người biểu tình kêu gọi thả tự do cho nữ CFO của Huawei bị bắt ở Canada, vừa thừa nhận họ là những diễn viên được trả tiền.

Đây được cho là diễn biến gây sốc mới nhất trong vụ xét xử về việc dẫn độ “công chúa” Huawei đang được theo dõi chặt chẽ, vốn khiến quan hệ giữa Ottawa và Bắc Kinh trở nên căng thẳng.

Hơn một chục người đã tham gia cuộc biểu tình hôm 20/1 bên ngoài phòng xử án ở Vancouver, nơi Giám đốc Tài chính (CFO) Huawei, bà Meng Wanzhou (Mạnh Vãn Châu) đang quyết chống trả việc dẫn độ sang Mỹ vì cáo buộc gian lận liên quan đến lệnh trừng phạt chống lại Iran.

Những người biểu tình giương các tấm bìa với thông điệp viết tay mang nội dung “Thả tự do cho bà Mạnh” và “Tổng thống Trump ngừng bắt nạt chúng tôi”. Tuy nhiên, theo Guardian, những người này nhanh chóng bị phát hiện chỉ là những diễn diễn được hứa trả 76 USD cho 2 giờ làm việc “trong một bộ phim”.

Nhân chứng nói 37 người Ả Rập nhận nội tạng bị mổ cướp từ người Duy Ngô Nhĩ
Ảnh chụp màn hình video ghi lại cuộc phỏng vấn bà Aili, người kể lại hoạt động thu hoạch tạng cưỡng bức ở Trung Quốc.

Một phụ nữ Trung Quốc tuyên bố bà đã tận mắt chứng kiến hoạt động thu hoạch nội tạng sống từ các nạn nhân là những người Duy Ngô Nhĩ bị “tàn sát theo yêu cầu” của những người Ả Rập muốn mua “nội tạng có thể dùng được”.

Báo Taiwan News cho biết, vào ngày 19/1, kênh truyền thông Lộ Đức (Lude Press – 路德社) đã phát hành một đoạn video ghi lại một cuộc phỏng vấn với một phụ nữ Trung Quốc được xác định là bà Aili. Trong video, bà Aili mô tả việc thu hoạch nội tạng sống từ người Hồi giáo  Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Bà cho biết vào năm 2006 tại Khoa Ghép gan của Bệnh viện Thiên Tân Taida, nằm ở khu vực Binhai của thành phố Thiên Tân, Trung Quốc, 37 người quốc tịch Ả Rập đã được cấy ghép các nội tạng chủ yếu đến từ những người dân tộc Duy Ngô Nhĩ.

Bà Aili nói rằng bà đã được cho biết lý do tại sao các bệnh nhân Ả Rập khăng khăng muốn nhận nội tạng từ những người Duy Ngô Nhĩ, đó là vì họ muốn có “các nội tạng Halal”. Từ Halal là tiếng Ả Rập, có nghĩa là “có thể dùng được”, thường để nói về những thứ không bị cấm trong kinh Quran.

Toàn bộ cuộc phỏng vấn bằng tiếng Trung được công bố rộng rãi trên kênh Youtube của Lude Press: https://www.youtube.com/watch?v=CLTjg03CPEs&feature=youtu.be

Cư dân mạng Twitter chia sẻ video ghi lại cuộc phỏng vấn bà Aili, người kể lại hoạt động thu hoạch tạng cưỡng bức ở Trung Quốc (ảnh chụp màn hình Twitter).

Tại hiện trường vụ thu hoạch nội tạng, bà đã hỏi rằng bệnh nhân cần chờ bao lâu để tìm thấy một người hiến tạng phù hợp, và nhận được câu trả lời là từ 1-6 tháng.

Bà cũng được biết những người “hiến tạng” thực chất là bị “tàn sát” theo yêu cầu. Bà nói thêm rằng ban đầu bà đã hoài nghi các báo cáo về nạn mổ cướp nội tạng mà nạn nhân chính là các học viên Pháp Luân Công. Tuy nhiên, bà cho biết sau đó bà đã sốc khi biết rằng nạn mổ cướp tạng là có thật. 

Thực trạng thu hoạch tạng cưỡng bức từ các tù nhân lương tâm ở Trung Quốc đã được biết đến rộng rãi từ nhiều năm qua. Đặc biệt, trong năm 2019, một tòa án độc lập ở Anh Quốc đã ra phán quyết khẳng định chính quyền Trung Quốc đang phạm phải một “tội ác diệt chủng” thông qua hoạt động mổ cướp nội tạng.

Ông Geoffrey Nice QC, Chủ tọa Tòa án xét xử Trung Quốc (China Tribunal), đọc Phán quyết cuối cùng của Tòa án hôm 17/6/2019: “Kết luận cho thấy rất nhiều người đã chết một cách khủng khiếp khó tả dù không phạm tội. Và có nhiều người hơn nữa có thể đang phải chịu đựng một cách tương tự. Tất cả chúng ta đang sống trên một hành tinh mà sự tàn ác cực độ có thể được nhìn thấy trong quyền lực của những kẻ hiện đang điều hành một trong những nước có nền văn minh lâu đời nhất lịch sử nhân loại, một nền văn mình mà chúng ta hoàn toàn có thể tôn trọng và học hỏi”.

Ông cũng nói: “Các bác sĩ đã giết hại những người vô tội chỉ vì họ sống theo Chân-Thiện-Nhẫn trong trường hợp của những người tập Pháp Luân Công, những người luyện tập các bài tập và thiền định lành mạnh nhưng lại bị nhìn nhận là nguy hiểm đối với lợi ích và mục tiêu của chính quyền toàn trị ở Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”.

Ông Nice đưa ra cảnh báo các đối tác liên quan đến hoạt động cấy ghép tạng ở Trung Quốc: “Bất kỳ ai tương tác một cách sâu rộng với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, bao gồm các bác sỹ và tổ chức y tế, các ngành công nghiệp và doanh nghiệp, đặc biệt là các hãng hàng không, công ty du lịch, công ty dịch vụ tài chính, công ty tư vấn luật, các hãng dược phẩm, bảo hiểm, cùng các du khách đơn lẻ, các tổ chức giáo dục và nghệ thuật, giờ cần phải nhận ra một thực tế rằng, trong phạm vi được đề cập đến trong Phán quyết này họ đang tương tác với một chính quyền tội phạm”.

No comments:

Blog Archive