Dân biu Mỹ Jim Banks đã đệ trình một dự luật hôm 21/1 nhằm cấm Hoa Kỳ chia sẻ thông tin tình báo với các quốc gia cho phép Huawei vận hành mạng lưới 5G của họ. Dân biu Liz Cheney cũng ủng hộ dự luật mới này.
Dự luật này là một phiên bản Hạ viện tương tự dự luật được Thượng nghị sĩ Tom Cotton đề xuất ở Thượng Viện vào ngày 8/1/2020.
“Huawei là một con ngựa thành Troy được chính quyền Trung Quốc dùng để do thám và thâm nhập vào các quốc gia khác. Các đồng minh của chúng ta phải lựa chọn: Chấp nhận Huawei và mất quyền truy cập vào thông tin tình báo Hoa Kỳ, hoặc vẫn là đối tác đáng tin cậy của chúng tôi”, Dân biểu Banks nói.
Trao đổi với The Epoch Times vào tháng 3/2019, Dân biểu Banks đặt câu hỏi: “Nếu Trung Quốc không tôn trọng quyền con người của chính người dân của họ, tại sao chúng ta nghĩ rằng họ sẽ tôn trọng quyền con người hay quyền riêng tư của người Mỹ hoặc bất kỳ quốc gia châu Âu nào mà chọn sử dụng công nghệ từ các công ty như Huawei hoặc ZTE?”.
Mỹ đã đưa Huawei vào danh sách đen của Bộ Thương mại nước này vào tháng 5/2019 trong một nỗ lực nhằm tước bỏ ảnh hưởng của công ty này tại Hoa Kỳ.
Các chuyên gia đã bày tỏ lo ngại Huawei tiềm ẩn nguy cơ đối với an ninh quốc gia Mỹ do mối liên kết với chính quyền Trung Quốc và việc sử dụng thiết bị để làm gián điệp ở những địa điểm như Châu Phi. Vương quốc Anh dự kiến ​​sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về cách thức triển khai thiết bị Huawei trong các mạng lưới 5G của mình trong tương lai vào cuối tháng.