Wednesday, January 15, 2020

Trump ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với TC

Phó Thủ tướng TC Lưu Hạc và TT Mỹ Donald Trump ký thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 tại Tòa Bạch Ốc, Washington DC, ngày 15/1/2020.

Chủ tịch Trung cộng Tập Cận Bình viết thư cho Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, nói ông hoan nghênh thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 đã đạt được với Hoa Kỳ, và ông sẵn sàng giữ liên lạc chặt chẽ với nhà lãnh đạo Mỹ.

Theo bản tin của Reuters, Tổng thống Trump và Phó Thủ tướng Trung cộng Lưu Hạc ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 tại Washington hôm thứ Tư, qua đó xuống thang cuộc tranh chấp đã kéo dài 18 tháng giữa hai nước, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu.

Trung cộng cam kết sẽ mua hàng hóa và dịch vụ của Hoa Kỳ trị giá ít nhất 200 tỷ đô la trong hai năm, đổi lại Hoa Kỳ đình chỉ hoặc giảm một số thuế quan đối với hàng hóa nhập từ Trung cộng.

Trong bức thư được ông Lưu đọc trong lễ ký kết, ông Tập nói với ông Trump rằng thỏa thuận này cho thấy hai nước có thể giải quyết những khác biệt và tìm giải pháp dựa trên đối thoại.

Ông Lưu Hạc, nhà thương thuyết hàng đầu của Trung cộng trong cuộc đàm phán thương mại với Hoa Kỳ, cũng hứa trong buổi lễ rằng Trung cộng sẽ tuân thủ các cam kết trong thỏa thuận Giai đoạn 1, và thỏa thuận này có lợi cho cả hai nước và cho thế giới.

Bắc Kinh và Washington mô tả thỏa thuận Giai đoạn 1 là một bước tiến quan trọng sau nhiều tháng đôi co, lúc đàm phán lúc không đi kèm với các biện pháp tăng thuế quan để trả đũa lẫn nhau làm xáo trộn chuỗi cung ứng và dấy lên lo ngại về sự chậm lại của nền kinh tế toàn cầu.

Trọng tâm của thỏa thuận vừa đạt được là cam kết của Trung cộng mua sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ và các hàng hóa cùng dịch vụ khác trị giá ít nhất 200 tỷ đô la trong hai năm, so với 186 tỷ đô la trong năm 2017.

Các quan chức của cả hai nước đã ca ngợi thỏa thuận này là ‘mở ra một kỷ nguyên mới cho quan hệ Mỹ-Trung’, nhưng thỏa thuận này không giải quyết được những khác biệt về cấu trúc đã khiến chính quyền Trump phát động cuộc chiến tranh thương mại ban đầu.

Những sự khác biệt đó bao gồm các hoạt động từ lâu của Bắc Kinh chống đỡ các công ty quốc doanh và đổ ra hàng hóa giá rẻ tràn ngập các thị trường quốc tế.

Ông Trump, người chủ trương chính sách ‘Nước Mỹ Trên Hết’ nhắm tái cân bằng thương mại toàn cầu theo hướng có lợi cho các công ty và công nhân Mỹ, nói Trung cộng đã cam kết hành động để đối mặt với vấn đề hàng lậu hoặc hàng giả, và thỏa thuận này bao gồm các biện pháp nhằm bảo vệ mạnh mẽ hơn quyền sở hữu trí tuệ.

Thỏa thuận Giai đoạn 1, đạt được vào tháng 12 năm ngoái, hủy bỏ các biện pháp tăng thuế quan theo kế hoạch của Mỹ đối với các mặt hàng điện thoại di động, đồ chơi và máy tính xách tay do Trung cộng sản xuất, đồng thời giảm thuế suất xuống phân nửa, còn 7,5% đối với các mặt hàng khác trị giá 120 tỷ USD của Trung cộng, gồm TV màn hình phẳng, tai nghe Bluetooth và giày dép.

Nhưng thỏa thuận này vẫn giữ nguyên mức thuế 25% áp dụng đối với một lượng lớn hàng hóa và linh kiện Trung cộng trị giá 250 tỷ USD được sử dụng bởi các nhà sản xuất Mỹ.

Vẫn theo Reuters, ông Trump đã bắt đầu khai thác thỏa thuận Giai đoạn 1 vói Trung cộng như một trụ cột trong chiến dịch tranh cử của ông để duy trì chiếc ghế tại Toà Bạch Ốc trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Ông cho biết sẽ xóa bỏ các mức thuế còn lại một khi hai bên đàm phán thỏa thuận Giai đoạn 2.

Ông Trump còn cho biết sẽ đi thăm Trung cộng trong tương lai gần.

No comments:

Blog Archive