Ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây đã lặp lại một lời bình luận về Bắc Kinh từng khiến ông bị lưỡng đảng chỉ trích gay gắt, khi nói rằng: “Trung Quốc không cướp miếng ăn của chúng ta”.
Daily Wire bình luận rằng ông Biden “đã đưa ra một loạt nhận xét gây quan ngại trong tuần này về các vấn đề an ninh quốc gia của Hoa Kỳ, khi nói rằng Hoa Kỳ không cần một quân đội thường trực và Hoa Kỳ nên tập trung vào việc giúp đỡ Trung Quốc vốn theo chủ nghĩa cộng sản”.
Ông Biden là một trong các ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ và là phó tổng thống trong suốt 8 năm của chính quyền Barack Obama.
Theo bài báo ngày 23/1 của Daily Wire, ông Biden phát biểu tại một sự kiện vận động tranh cử ở bang Iowa: “Chúng ta nói rằng Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh của chúng ta? Chúng ta nên giúp đỡ họ và tự làm lợi cho bản thân thông qua việc đó”.
“Ý tưởng rằng Trung Quốc sẽ chén mất miếng ăn của chúng ta, nó làm tôi nhớ lại những cuộc tranh luận vào cuối những năm 90, rằng Nhật Bản rồi sẽ sở hữu chúng ta? Cho tôi xin đi”.
Với phát ngôn này, ông Biden đã lặp lại quan điểm mà ông đưa ra vào tháng 5 năm ngoái: “Trung Quốc sẽ cướp miếng ăn của chúng ta? Thôi nào, làm gì có chuyện đó. Ý tôi là, bạn biết đó, họ không phải người xấu”. Sau bình luận này, ông Biden nhận được chỉ trích từ cả đảng Dân chủ và Cộng hòa vì phớt lờ mối đe dọa từ Trung Quốc đối với các vấn đề an ninh quốc gia và thương mại của Hoa Kỳ.
Bộ trưởng Quốc phòng thời Obama, ông Robert Gates khi đó nói với CBS News rằng cựu Phó Tổng thống Biden có một bề dày khá nổi bật về việc luôn nhận định sai về các vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại, theo Daily Wire.
Ông Gates nói về cựu Phó Tổng thống Biden: “Ông ấy là người chính trực, không có khả năng che giấu những gì ông ấy thực sự nghĩ, và là một trong những người hiếm hoi mà bạn biết bạn có thể nhờ giúp đỡ khi gặp khủng hoảng cá nhân. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng ông ấy đã sai lầm về gần như mọi vấn đề chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia trong bốn thập niên qua”.
Cũng trong bài phát biểu tại Iowa, ông Biden cho rằng Hoa Kỳ cần cắt giảm chi phí cho quân đội để hiện đại hóa lĩnh vực công nghệ, chẳng hạn phát triển hệ thống cáp quang vượt Đại Tây Dương để “cho phép chúng ta kiểm soát mọi thứ từ vệ tinh đến vận tải trên biển”.
Ông Biden nói: “Vì vậy, chúng ta sẽ cắt giảm đáng kể ngân sách quốc phòng, chúng ta có thể cắt giảm một phần, nhưng chúng ta không cần quân đội thường trực, chúng ta cần phải khôn hơn cách chúng ta xử lý vấn đề hiện nay”.
Lập trường của ông Biden hoàn toàn trái ngược với chính sách của đương kim Tổng thống Donald Trump kể từ khi nhậm chức tới nay. Ông Trump đang thực thi chiến lược cứng rắn với Trung Quốc, buộc Bắc Kinh phải ký kết thỏa thuận thương mại với những điều khoản có lợi cho người Mỹ.