Chính quyền Bắc Kinh đã hủy bỏ sự kiện chính mừng Tết Nguyên đán và cô lập 4 thành phố nhằm kiểm soát sự lây lan virus gây chết người corona, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin hôm thứ Năm (23/1).
Giới chức Trung Quốc đã hủy các sự kiện quy mô lớn mừng năm mới bao gồm các lễ hội ở chùa chiền nơi có thể thu hút đông đảo du khách. 
Các quan chức y tế Trung Quốc cho biết virus này có thể truyền sang người khác qua đường hô hấp. Có ít nhất 17 người đã chết vì loại virus này trong vòng chưa đầy một tháng. Hôm thứ Năm, tỉnh Hồ Bắc đã tuyên bố có ca tử vong đầu tiên bên ngoài tâm chấn của dịch bệnh.
Ảnh chụp màn hình Twitter.
Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết trong một tuyên bố rằng dịch bệnh là “một trường hợp khẩn cấp ở Trung Quốc”, và “chưa phải là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe ở quy mô toàn cầu”.
Tờ DW trích dẫn thông điệp của một tờ báo nhà nước Trung Quốc đăng tải trên Weibo, nói rằng chính quyền thành phố  Bắc Kinh hủy bỏ các sự kiện “nhằm tăng cường phòng ngừa và hỗ trợ” khi hàng trăm triệu người dân đang lên kế hoạch đi du lịch cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào cuối tuần này.
Hôm thứ Năm, Trung Quốc đã lệnh đóng cửa Vũ Hán và và 3 thành phố khác với tổng cộng hơn 18 triệu dân. Các nhà chức trách ở thành phố cảng lớn nhất Vũ Hán – nơi đầu tiên xuất hiện virus ở trung tâm tỉnh Hồ Bắc đã lệnh cho người dân không rời khỏi thành phố mà “không có lý do gì đặc biệt”.
Tàu hỏa và máy bay khởi hành từ Vũ Hán đã bị đình chỉ vô thời hạn và các tuyến đường dẫn ra khỏi thành phố đã bị đóng cửa gây hoang mang cho dân chúng.
“Chúng tôi đang cảm thấy như thể là ngày tận thế”, tờ DW trích lời một cư dân Vũ Hán nói trên mạng xã hội Weibo bày tỏ lo ngại về tình trạng thiếu lương thực có thể xảy ra.
Bắc Kinh sẽ đóng cửa Tử Cấm Thành vào thứ Bảy cho đến khi có thông báo mới, thông báo từ bảo tàng cố cung nói trên Weibo hôm thứ Năm rằng quyết định này “nhằm tránh lây nhiễm chéo khi đông người tụ tập”.