Thursday, January 30, 2020

Tình hình nhim Virus Vũ Hán trên toàn thế gii

Rốt cuộc thì John Hopkins cũng chịu cập nhật cách đây 8 phút - sau khi status này đã đăng được 2 giờ. Con số mới nhất của họ là 6.165/133 nhưng vẫn còn thiếu đối với Úc (7 thay vì chỉ 5), Singapore (10 thay vì chỉ 7), Canada (3 thay vì chỉ 2)

6.165/133 (mới)
6.152/132 (cũ)

* Bộ trưởng Y tế Pháp công bố ca nhiễm thứ 5. (Đã kiểm chứng). Bệnh nhân mới nhất là con gái của người bệnh thứ 4 từng được xác nhận ngày hôm qua trong 4 trường hợp bị nhiễm đầu tiên ở Pháp.

* Phần Lan xác nhận ca nhiễm nCoV đầu tiên của mình. Bệnh nhân là một phụ nữ 32 tuổi đến từ Vũ Hán và đã được cách ly từ vài hôm nay - trước khi có kết quả xét nghiệm. Có 15 người khác cũng đang được theo dõi. Tình trạng hiện tại của bệnh nhân này được cho là tương đối tốt, sốt nhẹ và không nằm trong diện chăm sóc đặc biệt.

* Tây Tạng, vùng đất cuối cùng của Trung cộng chưa có người nhiễm nCoV - cho đến cách đây 1 ngày - cùng đã vừa công bố trường hợp nghi ngờ mắc bênh đầu tiên. Điều này cho thấy là con virus nCoV đã lan đến mọi ngóc ngách chứ không chỉ còn tập trung ở những đô thị đông người nữa.

* Microsoft, Ford, GM và Johnson&Johnson là 4 đại công ty mới nhất ghi tên của mình vào danh sách các công ty ra lệnh cấm hẳn hoặc hạn chế một phần việc du lịch hay công cán đến Trung Quốc đối với nhân viên của mình.

* Anh bắt buộc những người sắp sửa được di tản trở về từ Trung Quốc phải cách ly ít nhất là 14 ngày.

* Hãng hàng không British Airways cắt bỏ toàn bộ các đường bay trực tiếp của họ đến Trung Quốc.

* Sau United Airlines, đến phiên American Airlines tạm ngừng một số các tuyến bay của họ đến Trung Quốc. Đây là hãng hàng không thứ nhì của Mỹ giảm bớt tần suất hoạt động đối với thị trường Trung Quốc.

* Hãng hàng không Lufthansa vừa công bố đình chỉ toàn bộ các chuyến bay của họ, cả 2 chiều đến và đi khỏi Trung Quốc, cùng với 2 hãng trực thuộc tập đoàn Lufthansa là Swiss và Austrian Airlines, cho đến ngày 9 tháng 2.

* Hãng hàng không Air Canada hủy bỏ toàn bộ các chuyến bay trực tiếp của họ đến Bắc Kinh và Thượng Hải, bắt đầu từ ngày mai và sẽ kéo dài đến cuối tháng 2. Những khách hàng đã mua vé sẽ được hoàn trả toàn phần.

* Đức sẽ xử dụng Không Quân để di tản 90 công dân của mình đang sinh sống chung quanh Vũ Hán vào ngày mai (thứ Năm)

* Starbucks đã đóng cửa hơn phân nửa các tiệm cafe của họ ở Trung Quốc và toàn bộ các cửa tiệm ở Vũ Hán. McDonald's cũng có hành động tương tự ở Vũ Hán.

* Google tạm thời đóng cửa toàn bộ văn phòng của mình tại Trung Quốc, Hong Kong và Đài Loan.

* Y tế Thế giới lại triệu tập một cuộc họp khẩn cấp vào ngày mai (thứ Năm), sau khi nCoV đã qua mặt dịch SARS về tốc độ lây nhiễm. Tiến sĩ Michael Ryan, Giám đốc điều hành của Chương trình Y tế Khẩn cấp (Health Emergency Program) thuộc Y tế Thế giới nói:

"Cả thế giới cần phải được đặt trong tình trạng báo động ngay lập tức" vì "Căn bệnh này vẫn đang lây lan giữa người-và-người".

Đồng thời, Y tế Thế giới nói rằng họ "Hối tiếc sâu sắc" vì đã miêu tả nguy cơ dịch bệnh ở cấp độ "trung bình" thay vì phải là "cao".

* Ngoại trưởng Canada vừa đưa ra khuyến cáo "Tránh đi đến Trung Quốc nếu không cần thiết" cho công dân của mình.

* Kazakhstan tạm dừng toàn bộ giao thông đến từ Trung Quốc, bao gồm xe bus, xe lửa và phi cơ.

* Trung Quốc lục địa: 6.055 ca.
- 244 ca nguy kịch.
- 885 ca trầm trọng
- 6 ca ổn định.
- 132 ca tử vong.

Nặng nhất vẫn là tỉnh Hồ Bắc, với tổng cộng 3.554 ca, trong đó có 671 ca trầm trọng và 228 ca nguy kịch.

* Bên ngoài Trung Quốc.

1. Thailand: 14
2. Singapore: 10
3. Pháp: 5
4. Malaysia: 7
5. Nhật: 7
6. Nam Hàn: 4
7. Hoa Kỳ: 5
8. Việt Nam: 2
9. Nepal: 1
10. Úc: 7
11. Canada: 3
12. Cambodia: 1
13. Sri Lanka: 1
14. Đức: 4
15. Arab Emirates: 4
16: Đài Loan: 8
17. Hồng Kông: 10
18: Macau: 7
19. Phần Lan: 1

Tổng cộng: 101

No comments:

Blog Archive